Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Love the Coopers’: Khi Giáng sinh mang màu nỗi buồn

Các bộ phim mang đề tài Giáng sinh thường đem lại tiếng cười. Tuy cũng hài hước, nhưng “Love the Coopers” lại tập trung vào những mối quan hệ rạn nứt trong một gia đình kiểu Mỹ.

Bộ phim Love the Coopers lấy trung tâm là một gia đình bốn thế hệ đang có nhiều rạn nứt ngay trước khi đoàn viên tại nhà ông bà Sam (John Goodman) và Charlotte (Diane Keaton) nhân dịp Giáng sinh.

Love the Coopers quy tụ nhiều ngôi sao Hollywood và là câu chuyện về một gia đình đầy ắp rắc rối ngay trước thềm lễ Giáng sinh.

Hai người đang có ý định ly thân sau kỳ nghỉ. Cô con gái Eleanor (Olivia Wilde) của họ thì say xỉn ở quán bar để dụ dỗ một chàng trai lạ mặt giả làm bạn trai về ra mắt gia đình mình. Cậu con trai Hank (Ed Helms) luôn lo âu và căng thẳng do thất nghiệp và bị vợ đâm đơn ly dị. Cũng chính bởi vậy mà hai người con của anh có nhiều thay đổi tiêu cực trong suy nghĩ về cuộc sống.

Tiếp đó, người chị gái Emma (Marisa Tomei) của Charlotte bị cảnh sát bắt đúng đêm Giáng sinh vì tội ăn cắp, bởi bà không muốn bỏ tiền túi để mua quà cho em gái. Ngoài ra, người ông cố Bucky (Alan Arkin) luôn cảm thấy cô đơn, bi quan sau khi vợ qua đời. Ông được an ủi nhờ tình bạn với một cô hầu bàn, nhưng cả mối quan hệ mong manh ấy cũng đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Với hàng tá nỗi buồn và mâu thuẫn, các thành viên nhà Cooper chuẩn bị tụ họp trong bữa tối an bình nhất trong năm.

Hình 2: Bữa tiệc đoàn viên sẽ bị xáo trộn bởi những mâu thuẫn âm ỉ kéo dài qua nhiều thế hệ.
Bữa tiệc đoàn viên bị xáo trộn bởi những mâu thuẫn âm ỉ kéo dài qua nhiều thế hệ.

Đạo diễn Jessie Nelson từng lấy được rất nhiều nước mắt của khán giả nhờ bộ phim I am Sam (2001). Bởi vậy, đề tài gia đình, đặc biệt là mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, được cô xây dựng rất tốt trong Love the Coopers. Cả Eleanor và Hank đều bị ba mẹ kìm kẹp từ khi còn bé cho tới lúc trưởng thành. Bởi thế mà khi vấp ngã, họ trở nên mất phương hướng, khó vượt qua được thử thách.

Hai người con của Hank có những biểu hiện rất thực tế khi phải sống trong một gia đình không hạnh phúc. Chúng luôn trong trạng thái thất thần, dễ nổi cáu, nhưng đồng thời lại quá nhút nhát. Đó là vấn đề mà nước Mỹ thường xuyên phải đối mặt khi tình trạng ly hôn diễn ra khá phổ biến, cùng lối dạy con cái sai lầm mà các bậc cha mẹ thường mắc phải.

Tình cảm hôn nhân là đề tài thứ hai được Love the Coopers, đặc biệt qua đôi vợ chồng Sam và Charlotte. Trong con mắt người đời, họ là đôi uyên ương đáng ngưỡng mộ. Nhưng 40 năm là khoảng thời gian đủ dài để khiến bất cứ thứ tình yêu sâu đậm nào cũng phai nhòa.

Hình 4: Cặp đôi đẹp và để lại nhiều cảm xúc nhất phim.
Bộ đôi đẹp và để lại nhiều cảm xúc nhất của Love the Coopers là Sam và Charlotte.

Những dự định đi du lịch lãng mạn đều bị gác lại vì tương lai con cái. Ước muốn chung của cả hai nay bị tách ra thành những suy tính riêng lẻ và đối lập. Diane Keaton và John Goodman, hai ngôi sao gạo cội của Hollywood, đã có màn trình diễn thành công khi từng cử chỉ, ánh mắt mà họ dành cho nhau trên màn ảnh có thể khiến khán giả phải nhìn nhận lại tình yêu của bản thân ở ngoài đời thực.

Nhiều trường đoạn trong phim tập trung vào khung cảnh tươi vui của dịp lễ hội cuối năm, kết hợp với những bản nhạc nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Tuy nhiên, chúng khá “một màu”, không mang nhiều dụng ý nghệ thuật. Điểm trừ lớn nhất của phim chính là yếu tố hài hước. Chúng chủ yếu đến từ những cuộc đối thoại của nhân vật, mang đậm nét văn hóa Mỹ nên khán giả Việt khó lòng có thể hiểu hết được.

Ngoài ra, các tuyến nhân vật trong phim cũng chưa được phân bố thời lượng hợp lý. Nhiều câu chuyện hay chưa được khai thác sâu, điển hình như chuyện tình giữa Eleanor và chàng trai “tình hờ”, hay mối quan hệ giữa hai chị em Emma và Charlotte còn nhạt nhòa, thiếu thực tế. Cách giải quyết mâu thuẫn ở cuối phim cũng gấp rút và khiên cưỡng, chưa đủ thuyết phục khán giả như Love Actually (2003) vốn mang mô-típ tương đồng.

Trailer bộ phim 'Giáng sinh nhớ đời' "Love the Coopers" là bộ phim hài cảm động nhân dịp mùa lễ Giáng sinh 2015, tập trung vào một gia đình có nhiều khúc mắc ngay trước thềm buổi tối thiêng liêng nhất năm.

Ngoài chuyện gia đình, Love the Coopers còn đề cập đến nhiều vấn đề xã hội như hôn nhân, hẹn hò, đồng tính... Còn nhiều thiếu sót, nhưng đây vẫn là một tác phẩm phù hợp với khán giả trong dịp lễ Giáng sinh cuối năm nhờ thông điệp giản dị, dễ đi vào lòng người.

Love the Coopers (Giáng sinh nhớ đời) khởi chiếu trên toàn quốc từ 27/11.

Zing.vn đánh giá: 3/5

 

Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm