Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lửa âm ỉ cháy giữa Hà Nội

Triển lãm nhóm "Lửa Mầm" quy tụ sáng tác của 3 nghệ sĩ Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm, mở ra những chiều kích không gian, dòng chảy thời gian khác lạ.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 1

“Sự mệt mỏi duy nhất của người là trong trái tim mình/tựa những cây nến trong đêm, đốt cháy cùng nhau mà không biết” (Một Cỗ Xe Vĩ Đại - Rumi) là lời đề từ của triển lãm nhóm Lửa Mầm - nơi quy tụ tác phẩm của 3 nghệ sĩ Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, sợi chỉ đỏ liên kết các sáng tạo nghệ thuật trong triển lãm là ngọn lửa đam mê âm ỉ cháy trong lòng người nghệ sĩ và khán giả thưởng thức.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 2

Với loạt tranh Âm Ỉ, Vương Thạo sử dụng than gỗ, màu acrylic và vàng lá để khắc họa những lớp lang nội tâm con người. Những vết nứt trên bề mặt tác phẩm được thực hiện bằng phương pháp đốt khung trong lửa, để lộ ra những khao khát, mong mỏi, đam mê ẩn hiện qua nét lửa đỏ, vàng. Ánh lửa âm ỉ nhưng dữ dội, len lỏi nhưng mãnh liệt, chạm tới những giấc mơ sâu thẳm, ẩn khuất trong lòng người.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 3

Nghệ sĩ điêu khắc Đào Tân mang đến triển lãm chuỗi tác phẩm 20năm30năm50năm/phút. Đúng với tên gọi, những tạo tác này mang dấu ấn không gian, thời gian, gợi ra một thời kỳ, một chiều kích khác. Nghệ sĩ điêu khắc này làm việc nhiều với đá, đến xưởng làm bia mộ, đúc tượng, chọn ra những miếng đá bị bỏ đi làm chất liệu sáng tác. Vật liệu có tính thiêng liêng, mang dấu tích thời gian gia tăng tính vĩnh cửu cho tác phẩm.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 4

Sau quá trình sáng tạo, giá trị của tác phẩm thay đổi cả về mặt tinh thần và vật chất. Khi các tạo tác xuất hiện tại triển lãm, giá trị của chúng lại thay đổi một lần nữa, được quyết định bởi khán giả. Đào Tân khắc vào đá những đường nét của sự bào mòn, hữu hình hóa sự hiện diện của dòng chảy của thời gian. Theo giám tuyển Nguyễn Hải Nam, khi quan sát tác phẩm điêu khắc của Đào Tân, người thưởng lãm dễ dàng tưởng tượng ra một tủ sách cũ với những trang giấy bị mọt ăn mòn.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 5

Nếu Đào Tân chơi đùa với đá, Koa Phạm lại ứng dụng viên sủi bồn tắm làm chất liệu sáng tác. Phản ứng hóa học của viên sủi khi gặp nước đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho cả trẻ con và người lớn, khắc họa nên hình ảnh về một chốn thiên đường. Koa Phạm dành thời gian nghiên cứu chi tiết về tạo hình, kết cấu của bong bóng, tái hiện những cảnh trí mộng mơ trong miền tưởng tượng.

trien lam lua mam,  trien lam Ha Noi,  Koa Pham,  Vuong Thao,  Dao Tan,  Lua Mam anh 8

Mạch nước ngầm của Lửa Mầm cũng đến từ những thế giới khác trong sáng tạo của cả 3 nghệ sĩ. Tác phẩm của Vương Thạo, Đào Tân và Koa Phạm đều đưa người xem đến với chiều không gian, thời gian khác, đem lại những rung cảm mãnh liệt từ nơi sâu thẳm trái tim. Triển lãm Lửa Mầm diễn ra tại không gian Mơ Art Space (Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài từ 11/8 - 22/9.

Cuộc sống ma mị trong bóng đêm

Triển lãm "Mầm Sống Trong Đêm" trưng bày 15 tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương, ghi lại những khoảnh khắc đối thoại của con người và thiên nhiên trong đêm tối.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức - ZNews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Loay hoay tim nha hinh anh

Loay hoay tìm nhà

0

Triển lãm nhóm có sự tham gia của các nghệ sĩ trăn trở về sự mất kết nối với cội nguồn và bản thân. Khái niệm "nhà" được khắc hoạ dưới những lăng kính, qua các chất liệu khác nhau.

Bong nang o Tokyo, Paris va Rome hinh anh

Bóng nắng ở Tokyo, Paris và Rome

0

"Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu" là triển lãm cá nhân của ThS Lê Quỳnh Anh, bao gồm 13 tác phẩm, là câu chuyện về mùa hạ đầy nắng của những vùng đất mà tác giả đặt chân đến.

Linh Vũ - Thế Bằng

Cùng chuyên mục

Het thoi nuoc hoa nong nan hinh anh

Hết thời nước hoa nồng nàn

0

Không còn mê mẩn những mùi hương tỏa mùi mạnh mẽ, nhiều người dùng, đặc biệt là Gen Z, và các thương hiệu bắt đầu lăng xê loại nước hoa nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.