Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lửa Phật' hấp dẫn cảnh đánh đấm, mất điểm về nội dung

Sau suất chiếu đầu tiên của "bom tấn" có sự góp mặt của Ngô Thanh Vân - Dustin Nguyễn, người xem được thỏa mãn về cảnh hành động, nhưng chưa thấy thuyết phục về nội dung, ý nghĩa truyền tải.

Mất đến 5 năm để Dustin Nguyễn biến dự án Lửa Phật từ bản thảo trên bàn giấy đến màn ảnh rộng. Với nhiều hứa hẹn, bộ phim được cả những người trong nghề lẫn khán giả thật sự mong chờ bởi không chỉ để được xem bộ phim giả tưởng (fantasy) đầu tiên của Việt Nam, mà còn là niềm tin vào một chút khởi sắc cho điện ảnh nước nhà đang rơi vào khủng hoảng thật sự với liên tiếp những quả “bom xịt”. Chiếu vào dịp cuối hè, phim cũng được kỳ vọng sẽ hốt bạc để gỡ gạc uy thế cho loạt phim Việt thất bát trước đó.

Được thực hiện bởi ê-kíp chuyên nghiệp và có tâm huyết, sở hữu dàn diễn viên trong mơ…, Lửa Phật hoàn toàn có lý do riêng để khán giả quan tâm ngay từ khi vừa khởi động. Và trong buổi công chiếu đầu tiên diễn ra vào đầu tuần này, những khán giả chịu bỏ một số tiền không nhỏ mua vé đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu giải trí của mình. Tuy nhiên, với những fan điện ảnh đặt nhiều kỳ vọng vào một sản phẩm có thể để lại dấu ấn, có lẽ họ sẽ phần nào hụt hẫng, bởi Lửa Phật chưa thể với tới được ngưỡng này.

"Mãn nhãn" với những pha hành động trong phim.

Ngay từ khi công bố những hình ảnh đầu tiên, Lửa Phật đã khiến khán giả thích thú bởi những pha võ thuật gây cấn. Và quả nhiên, yếu tố này có thể được xem là điểm sáng, tạo nên sự hấp dẫn lớn nhất của phim. Được dàn dựng qua bàn tay của đạo diễn hành động Bùi Văn Hải, những cảnh quay hành động xứng đáng được diễn tả bởi một từ “đã” khiến người xem “mãn nhãn” và nín thở theo dõi, nhất là phân đoạn cuối giữa Dustin Nguyễn và Roger. Dĩ nhiên, đây không phải là điều quá bất ngờ bởi cả hai đều là những võ sư có tiếng. Ngay cả những màn đánh đấm của “đả nữ” Ngô Thanh Vân cũng không hề kém cạnh. Góc quay mang đậm chất điện ảnh, những tư thế ra đòn đẹp mắt, vừa mạnh mẽ, lại vừa uyển chuyển. Xem Lửa Phật, khán giả Việt có quyền tự hào, người Việt có thể làm phim hành động không thua kém phim Hollywood, Hoa ngữ.

Dàn diễn viên toàn sao của là điểm thu hút rất lớn của Lửa Phật. Chưa có bộ phim nào mà từ vai chính đến vai phụ đều là những tay cứng trong làng điện ảnh đến những gương mặt "hút" truyền thông như phim này, đó là Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Thái Hòa, Đinh Ngọc Diệp, Phi Thanh Vân, Hiếu Hiền... Đặc biệt là sự góp mặt của sao Hollywood Roger Yuan. Dàn diễn viên có nghề nên người xem của Lửa Phật có thể sẽ không phải lắc đầu ngán ngẩm bởi những tình tiết diễn khiên cưỡng hay ngớ ngẩn đến buồn cười như một vài bộ phim Việt khác.

Tuy vậy, mức độ thành công về diễn xuất của từng diễn viên lại khác nhau. Nếu bỏ qua phần hành động, phần diễn xuất nội tâm của Dustin Nguyễn không được đánh giá cao hoặc có sự khác biệt so với những vai diễn trước đó của anh. Cũng chính vai diễn của Dustin làm mạch phim kéo dài những đoạn không cần thiết, rề rà, lắm lúc khiến người xem díp mắt vì buồn ngủ. Bên cạnh đó, giọng nói không dứt khoát của ngôi sao Việt kiều cũng khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Trong khi đó, vào vai "đả nữ" nhưng Ngô Thanh Vân không xung trận ngay từ đầu mà chỉ tung chiêu vào phần cuối, nên khán giả cũng có dịp được soi kỹ hơn khả năng của cô ở phần diễn nội tâm, tình cảm. Có thể nói, đến Lửa Phật, Ngô Thanh Vân đã đạt độ chín về diễn xuất. Cô nhập vai một cách tự nhiên, chân thật.

Ngoài ra, có lẽ vì 3 diễn viên chính Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân và Roger Yuan được giới thiệu trước đó quá nhiều, nên khán giả càng thêm bất ngờ với sự xuất hiện của hai nhân vật phụ nhưng quan trọng là Thái Hòa và bé Ben (vai chồng và con của Ngô Thanh Vân). Với Thái Hòa, dù là vai phụ nhưng anh vẫn lột tả được rõ nét tính cách của một người chồng khù khờ, cam chịu và hy sinh. Những khán giả vốn chỉ quen mắt với một Thái Hòa chuyên hài nhảm trong các bộ phim trước đây phải ngạc nhiên trước cách diễn xuất đầy nội tâm sâu sắc của anh thợ làm bánh khờ khạo, chân chất. Đáng tiếc là kịch bản quá ưu ái cho vai Đạo của Dustin Nguyễn nên tuyến vai của Thái Hòa chưa đủ độ dày để bật lên thêm nữa. Diễn xuất của diễn viên nhí Ben (vai Hùng) cũng là một bất ngờ lớn khi cậu bé đã hoàn thành rất tốt những diễn biến tâm lý của mình mà không hề có chút khiên cưỡng.

Diễn xuất của bé Ben (tên thật Nguyễn Hoàng Quân) là một bất ngờ lớn.

Cùng với yếu tố diễn viên, sự đầu tư chỉn chu cho phần bối cảnh, trang phục và âm nhạc trong phim cũng để lại ấn tượng tốt với người xem. Đặc biệt, ca khúc Sắc màu do Phạm Anh Khoa thể hiện cuối phim cũng là một nét đặc sắc.

Bên cạnh những điểm cộng, thì Lửa Phật cũng mắc không ít những hạn chế. Đầu tiên phải nói đến kịch bản. Có thể thấy, đạo diễn Dustin Nguyễn đã thể hiện sự tham lam thái quá khi truyền đạt quá nhiều thông điệp, nội dung vào một bộ phim chiếu rạp. Sự xen kẽ, lồng ghép các yếu tố "Đạo" và "Đời" mà không làm được rõ nét khiến khán giả thêm hoang mang khi được hỏi về thông điệp thật sự mà phim muốn truyền tải.

Dù dàn diễn viên được đánh giá cao về diễn xuất, nhưng điểm yếu về kịch bản lại vô tình khiến khán giả có những cảm nhận rất mơ hồ về về từng nhân vật. Về phía Dustin, anh được xây dựng là một anh hùng xả thân vì đất nước, nhưng suốt mạch phim, người ta thấy anh như một “kẻ lang bạt” chốn giang hồ để tìm lại tình cũ (Ngô Thanh Vân) nhiều hơn. Người ta thấy Long (Roger), Đạo (Dustin Nguyễn) và những kẻ khác suốt ngày truy tìm những đồng đội đào ngũ để chém giết mà không biết thực sự nhiệm vụ của những người này là gì, bảo vệ ai, bảo vệ đất nước như thế nào... Mối quan hệ tình cảm giữa Đạo và cô gái ngờ nghệch của Đinh Ngọc Diệp có thể được xây dựng để thể hiện bản năng của một người đàn ông, tuy nhiên sự chêch lệch giữa một người trước đó từng thờ ơ với “gái đẹp” trong quán bar Ánh Trăng, sau đó lại “nhiệt tình” trước Đinh Ngọc Diệp khiến khán giả thật sự không hiểu “cuối cùng thì mục đích của nhân vật này là gì”?

Phim không hẳn thiếu tính hấp dẫn, đặc biệt là đoạn cuối rất cuốn hút với nhiều cao trào, nhưng hơn 2/3 thời lượng đầu, có thể nói, khán giả xem khá mệt, vì sự lê thê của mạch truyện. Có người nhận xét vui, chỉ cần Lửa Phật cắt bớt 30 phút và đặc biệt là cắt bớt nhiều cảnh độc diễn của Dustin Nguyễn thì phim sẽ thêm phần cao trào và hấp dẫn hơn.

Về vai của Đinh Ngọc Diệp, đây là một nhân vật khá thú vị và mới mẻ, tạo nên được màu sắc mới cho phim. Nhưng cũng vì kịch bản không tới nên đã vô tình khiến khán giả có cảm giác vai này có phần bị thừa thãi. 

Xem đến những phút gần cuối phim, một bước ngoặt xảy ra khiến tất cả các nhân vật và khán giả đều sững sờ vì bất ngờ, tuy nhiên, sự bất ngờ này lại có phần khiên cưỡng, và lại càng làm người xem thêm phần rối loạn về tư tưởng chủ đạo mà phim muốn truyền tải.

Kịch bản phim thiếu cao trào, diễn biến tâm lý nhân vật chưa được khắc họa rõ nét.

Một yếu tố khiến nhiều người bức xúc là phim quảng cáo rượu khá lộ liễu. Có thể nói, trong thời buổi bão giá và lượng khán giả đến rạp "không biết đường nào mà lần" thì sự hợp tác của các nhãn hàng với nhà sản xuất phim là đáng khích lệ. Tuy nhiên, điều này, càng đặt ra cho người đạo diễn và nhà sản xuất sự sáng tạo cũng như cách chọn lọc tình huống, bối cảnh quảng cáo hợp lý để khán giả không phải... ngứa mắt với sự sắp đặt có phần khiên cưỡng như trong Lửa Phật.

Mặc dù không hẳn đây là một tác phẩm quá chỉn chu từ đầu đến cuối, thậm chí còn chịu nhiều ý kiến khen chê nhưng Lửa Phật vẫn là một bộ phim được đầu tư bài bản với sự cố gắng, tâm huyết của cả ê-kíp chứ không hề có sự sơ sài, cẩu thả. Chỉ với những cố gắng này, nó đã xứng đáng với sự ủng hộ của những khán giả yêu phim Việt. Với một bộ phim nghiêng nhiều về phần hành động, kịch bản cũng nên được du di ít nhiều.

Với những khán giả đại chúng, một bộ phim có đủ các yếu tố giải trí từ hành động, võ thuật, có bi có hài, có diễn viên đẹp như Lửa Phật cũng là quá đủ cho một sự lựa chọn hợp lý để giải trí. Còn với những người xem phim chuyên nghiệp muốn thưởng thức một tác phẩm xuất sắc để có thể mổ xẻ và phân tích, bộ phim này khó lòng làm họ vửa ý.

 

Nhận xét của một số sao Việt về Lửa Phật:

- Ngô Thanh Vân: Sau gần 1 năm chuẩn bị cho bộ phim, tôi xem lúc này đây như làm dâu trăm họ thì khó vừa lòng tất cả, dù vị trí nhà sản xuất hay là một diễn viên.

Khán giả có quyền kỳ vọng vào một tác phẩm điện ảnh, mỗi kỳ vọng lại có mức độ khác nhau, có khi cùng một cảnh khán giả này thấy được, người khác thấy chưa tới. Khán giả Việt cũng cầu kỳ và nghiêm khắc với phim trong nước hơn phim nước ngoài.

Tôi thích nhân vật của mình và hài lòng về những gì mình thể hiện. Lửa Phật là một bộ phim với thể loại hành động giả tưởng lần đầu tiên tại Việt Nam nên cũng cần thời gian để khán giả cảm nhận nó. Với tôi, khán giả mua vé vào rạp xem phim Việt giữa muôn trùng phim bom tấn nước ngoài hiện nay, còn trăn trở xây dựng góp ý là điều đáng mừng và là một diễn viên, tôi trân trọng điều đó.

- Thúy Hạnh: Tôi trân trọng những gì mà ê-kíp đã ấp ủ và đầu tư thật nghiêm túc để xây dựng nên Lửa Phật. Xem phim, tôi cảm nhận được đây chắc chắn không phải là một sản phẩm làm qua loa, sơ sài. Tôi ấn tượng nhất với vai diễn của Thái Hòa (Hiền) và Hùng (bé Ben), mặc dù đây chỉ là 2 vai thứ chính nhưng diễn xuất nội tâm rất đạt. Các diễn viên chính còn lại thì quá chuyên nghiệp rồi nên cũng không cần phải nói. Tuy nhiên, phần đầu phim đó một vài chi tiết hơi dài dòng khiến mạch phim bị loãng.

- Hương Giang Idol: Tôi không phải là người trong nghề nên không thể đưa ra bình luận quá chuyên môn. Nhưng với góc nhìn một khán giả bình thường, tôi thấy Lửa Phật là một bộ phim có tính giải trí cao, có đủ các yếu tố tạo nên sự thích thú.

Phương Giang

Bạn có thể quan tâm