Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lucas Moura - từ người thừa PSG tới vị cứu tinh Tottenham

Khi tiền đạo người Brazil tỏa sáng bằng cú hat-trick tại Johan Cruyff Arena, ít ai nhớ rằng chỉ mới 1 hơn năm trước đó, anh vẫn còn là món hàng thừa bị Paris Saint-Germain đẩy đi.

Lucas Moura có lẽ sẽ mãi là một cái tên gây ác mộng đối với Ajax Amsterdam tại Champions League. "Gã khổng lồ" Hà Lan đã tạo lợi thế không nhỏ với 1 bàn thắng trên sân khách, ghi thêm 2 pha lập công trên sân nhà nhưng sau cùng vẫn phải gục ngã với cú hat-trick không tưởng đến từ Moura và luật bàn thắng trên sân khách nghiệt ngã.

Hàng dư thừa từ nước Pháp

Cách đây mới chỉ hơn 1 năm, Moura vẫn còn chật vật tìm chỗ đứng ở Ligue 1. Anh có tới 5 mùa bóng cống hiến cho Paris Saint-Germain suốt giai đoạn 2013-2018 nhưng chưa bao giờ thực sự được đánh giá cao.

Lucas Moura,  Tottenham,  Paris Saint-Germain,  Champions League anh 1
Moura không thể tìm được chỗ đứng khi PSG đưa về Neymar và Mbappe.

Mọi chuyện càng trở nên khó khăn khi đội chủ sân "Công viên của các Hoàng tử" chiêu mộ thành công những bản hợp đồng bom tấn Neymar hay Kylian Mbappe, khiến suất đá chính của Moura càng mong manh hơn bao giờ hết.

Ở mùa giải 2017/18, anh thậm chí chưa một lần được đá chính mà chỉ có 6 lần ra sân từ băng ghế dự bị cho PSG.

Khi thị trường chuyển nhượng mùa đông 2018 mở ra, Moura lặng lẽ chia tay đội bóng để sang Tottenham, đội bóng đang có nhu cầu bổ sung nhân lực trên hàng công trong khi tiền đạo người Brazil chưa được khoác áo PSG ra sân ở Champions League mùa giải năm đó.

Cái giá mà "Gà trống" chiêu mộ thành công Moura cũng chẳng khác gì một món hời với con số 25 triệu bảng, chỉ bằng 2/3 so với số tiền PSG bỏ ra để mua cầu thủ Brazil từ Sao Paulo năm 2013.

Màn tỏa sáng đưa Tottenham vào chung kết châu Âu

Moura không hề khởi đầu suôn sẻ tại Tottenham. Nửa mùa giải 2017/18 đến với London, anh chỉ được ra sân 11 trận và ghi duy nhất 1 bàn thắng vào lưới Rochdale - đội bóng đang chơi ở giải hạng 2 nước Anh trong trận hòa 2-2 khuôn khổ FA Cup.

Tuy nhiên, Moura dần chứng tỏ được tài năng của mình kể từ mùa hè 2018 khi Tottenham giành chức vô địch ở giải giao hữu International Champions Cup. Cầu thủ người Brazil lập cú đúp vào lưới AS Roma, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho mùa giải mới đồng hành cùng đội bóng nước Anh.

Lucas Moura,  Tottenham,  Paris Saint-Germain,  Champions League anh 2
Moura tỏa sáng bằng cú hat-trick ngay trên sân Johan Cruyff.

Chiến tích đáng nhớ nhất của Moura tại Ngoại hạng Anh năm nay chắc hẳn phải kể đến cú đúp vào lưới Manchester United vào tháng 8/2018 giúp Tottenham đại thắng 3-0 đoàn quân bạc nhược của HLV Jose Mourinho.

Đáng chú ý, đây mới chỉ là chiến thắng thứ 3 "Spurs" có được trong số 27 trận từng hành quân đến Old Trafford. Khi "dội bom" tới 3 bàn vào lưới David de Gea, Tottenham còn khiến hàng công của MU phải im tiếng súng ngay trên sân nhà.

Moura cũng dần khắc tên mình vào lịch sử CLB khi anh là tác giả của cú hat-trick đầu tiên trên sân vận động mới khánh thành Tottenham. Hat-trick vào lưới Huddersfield Town hồi tháng 4/2019 trong chiến thắng 4-0 đồng thời cũng là hat-trick đầu tiên của cầu thủ người Brazil ở châu Âu.

Tuy nhiên, Huddersfield khi đó chỉ là đội bóng đã chắc chắn xuống hạng, nhưng cú hat-trick thứ 2 Moura ghi được vào lưới Ajax Amsterdam lại thực sự làm thay đổi cả lịch sử của Tottenham. 

Chỉ mất 5 phút trong hiệp 2 ở trận bán kết lượt về Champions League trên sân Johan Cruyff, Moura đã trừng phạt hàng thủ thi đấu chủ quan của Ajax. Hy vọng dường như đã tái sinh cho đội khách khi họ chỉ cần 1 bàn thắng nữa là lần đầu tiên giành vé bước vào trận chung kết đấu trường danh giá số một châu Âu.

Lucas Moura,  Tottenham,  Paris Saint-Germain,  Champions League anh 3
Niềm vui của các cầu thủ Tottenham khi lần đầu tiên giành vé chơi trận chung kết Champions League.

Cuối cùng, lịch sử tiếp tục gọi tên Lucas Moura. Khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây, khi các cầu thủ Ajax đã cận kề tấm vé đến với thành Madrid đối đầu Liverpool, thì vẫn chính Moura khiến cả sân Johan Cruyff phải câm lặng.

Cú dứt điểm tinh tế của cầu thủ 27 tuổi ở phút thi đấu 90+6 đã khiến thủ môn Andre Onana bất lực hoàn toàn nhìn bóng lăn vào khung thành, kết thúc chuyến hành trình trong mơ của "chú ngựa ô" Ajax. Một kịch bản không ai ngờ tới khi họ đã tạo ra cách biệt trước Tottenham tới 3 bàn thắng, nhưng sau cùng lại bị san lấp chỉ trong vòng 1 hiệp đấu.

Còn về phần mình, từ thân phận người thừa tại PSG, Moura trở thành người hùng của Tottenham. Anh đã biết cách tỏa sáng rạng rỡ khi những người đồng đội Harry Kane dính chấn thương, còn Son Heung-min im tiếng súng.

Chính Moura - hàng thừa một thời của PSG - chứ không phải những siêu sao như Neymar hay Mbappe mới là người sẽ có mặt trên sân Wanda Metropolitano trong trận cầu được mong chờ nhất đầu tháng 6 này.

Cầu thủ Tottenham ăn mừng cuồng nhiệt sau chiến thắng lịch sử Trong phòng thay đồ, các cầu thủ Tottenham không giấu được sự sung sướng sau chiến thắng nghẹt thở trước Ajax để lọt vào trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

Tottenham lấy cảm hứng lội ngược dòng từ Liverpool

Hậu vệ Danny Rose cho biết Tottenham đã được tiếp lửa từ màn lội ngược dòng ngoạn mục của Liverpool khi đối đầu Barcelona để bước vào trận chiến gặp Ajax tại bán kết lượt về.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm