Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lương các HLV tại World Cup: Người đỉnh cao, kẻ vực sâu

HLV Fabio Capello (Nga) được hưởng mức lương lên đến 6,7 triệu bảng/năm trong khi đồng nghiệp Miguel Herrara chỉ nhận mức bèo bọt 125.000 bảng.

Đó là chênh lệch giữa HLV nhận lương cao nhất và thấp nhất tại World Cup năm nay. Fabio Capello nhận được mức lương vượt trội so với phần còn lại khi được LĐBĐ Nga trả gần 7 triệu bảng/năm. LĐBĐ Anh (FA) vốn nổi tiếng xa hoa cũng chỉ trả cho Roy Hodgson - người đứng thứ 2 với mức 3,5 triệu bảng/năm.

Lương của Fabio Capello cao gần gấp đôi so với người đứng thứ 2 và hơn 50 lần so với HLV nhận lương thấp nhất.
Lương của Fabio Capello cao gần gấp đôi so với người đứng thứ 2 và hơn 50 lần so với HLV nhận lương thấp nhất.

Có tổng cộng 7 HLV tại World Cup được trả lương trên 2 triệu bảng/năm. Cesare Prandelli của Italy đứng thứ 3 (2,58 triệu bảng), xếp trên Scolari (Brazil, 2,4 triệu bảng) và Ottmar Hitzfeld của Thụy Sỹ (2,2 triệu bảng). Joachim Loew của Đức đứng thứ 6 với mức 2,1 triệu bảng trong khi Del Bosque dù có thành tích vượt trội cùng Tây Ban Nha chỉ xếp thứ 7 với mức lương 2,02 triệu bảng.

6 trong số 32 HLV tại World Cup đã từng làm việc tại Anh với tư cách cầu thủ hoặc HLV, đó là Capello, Hodgson, Carlos Queiroz (Iran), Scolari, Klinsmann (Mỹ) và Didier Deschamps (Pháp). Louis van Gaal sẽ là người tiếp theo khi ông dẫn dắt M.U sau World Cup.

Miguel Herrera nhận mức lương rất bèo bọt so với các đồng nghiệp dù rằng Mexico không phải là quốc gia quá nghèo khó.
Miguel Herrera nhận mức lương rất bèo bọt so với các đồng nghiệp dù rằng Mexico không phải quốc gia quá nghèo khó.

Quốc tịch phổ biến của các HLV tại World Cup là Đức khi có Hitzfeld (Thụy Sỹ), Loew (Đức), Klinsmann (Mỹ) và Volker Finke (Cameroon). Tiếp theo là Italy (dẫn dắt Nga, Nhật Bản và Italy), Argentina (dẫn dắt Argentina, Colombia, Chile), Bồ Đào Nha (HLV Bồ Đào Nha, Iran và Hy Lạp). Colombia cũng có 3 người làm HLV tại World Cup nhưng không ai dẫn dắt ĐTQG nước này (Honduras, Ecuador và Costa Rica).

5 HLV nhận lương thấp nhất World Cup đều làm việc tại quốc gia họ sinh ra, gồm: Miguel Herrara (Mexico, 125.000 bảng/năm), James Kwesi Apiah (Ghana, 150.000 bảng), Niko Kovac (162.000 bảng), Safet Susic (Bosnia, 210.000 bảng) và Stephen Keshi (Nigeria, 234.000 bảng).

Lương của Niko Kovac gần nhất với mức thu nhập trung bình của người dân Croatia (theo số liệu của Liên hiệp quốc). Thu nhập của anh chỉ hơn mức trung bình (8.767 bảng) 19 lần.

Bảng lương cụ thể của 32 HLV dự World Cup năm nay.
Bảng lương cụ thể của 32 HLV dự World Cup năm nay.

Chênh lệch lớn nhất thuộc về Sabri Lamouchi của Bờ Biển Ngà khi mức lương ông nhận được (618.125 bảng) cao gấp 795 lần thu nhập 778 bảng/năm của 1 người dân nơi đây. Capello cũng sống xa hoa không kém bởi mức lương của ông đã gấp 763 lần so với thu nhập của 1 người dân Nga trung bình (8.773 bảng).

Mức lương của 32 HLV lên đến tổng 39,1 triệu bảng, trung bình mỗi người nhận 1,2 triệu bảng/năm.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm