Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày. Nhiều người đã lên kế hoạch du lịch cũng như mua tour tại các công ty du lịch.
Tour quốc tế lấn át tour trong nước
Theo thống kê từ các hãng du lịch như Vietravel, Fiditour, TST, Liên Bang Travel, Du lịch Việt... đến sáng 17/4, khoảng 80-90% số chỗ dự tính cho dịp lễ 30/4 đã được khách đăng ký. Tỷ lệ ở TST và Liên Bang Travel là 80%. Tại Fiditour, chặng quốc tế không còn nhận khách. Công ty này dự kiến chốt tour nội địa 4-5 ngày trước khi khởi hành.
Phật Quang Sơn, thánh địa Phật giáo Đài Loan (Trung Quốc) nằm ở thành phố Cao Hùng. Ảnh: Những Bước Chân.
|
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TST Tourist nhận định từ 18-28/4, lượng khách mua tour sẽ tăng vọt, nhất là các tuyến tour trong nước và Đông Nam Á bằng đường bộ.
Trong số chỗ đã bán, tỷ lệ khách đăng ký tour quốc tế chiếm khoảng 65%. Dẫn đầu là các tour như Đài Loan (Trung Quốc) 4 ngày giá từ 10 triệu đồng, Hàn Quốc 4 ngày giá 14 triệu đồng, Nhật Bản 6 ngày từ 30 triệu đồng.
Chia sẻ lý do lượng khách mua tour 3 điểm đến này tăng vọt, bà Trần Bảo Thu (công ty Fiditour) cho biết đây là kết quả của việc chào bán mức giá thấp, nhờ chính sách liên kết của các hãng và tổng cục du lịch các điểm đến.
Theo bà, nhờ chính sách này mà với chi phí 7-8 triệu, du khách có thể chọn tour năm ngày khám phá Đà Nẵng dịp 30/4 dịp lễ hội pháo hoa, hay thêm 1,5 triệu đồng cho tour Đài Loan (Trung Quốc). Kết quả của sự so sánh này nghiêng về tour quốc tế với yếu tố tâm lý sính ngoại, hay việc không gặp phải các vấn đề dễ gặp phải của du lịch trong nước như đông đúc, giá cao, chất lượng giảm...
Dịp lễ năm nay, Thái Lan vẫn là điểm đến được lựa chọn hàng đầu trong tầm giá 5-7 triệu đồng. Các quốc gia tiếp theo là Singapore, Malaysia. Tuy nhiên, theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Liên Bang Travel, lượng khách mua tour Đông Nam Á có sự sụt giảm nhẹ. "Giá máy bay, khách sạn và phí di chuyển tại các quốc gia này tăng, dẫn đến giá tour tăng từ 10-12%", ông chia sẻ.
Tour biển cháy vé
Một số công ty đã bán hết tour Nha Trang, Phú Quốc đường hàng không từ đầu tháng 4. Ảnh: Huỳnh Hằng. |
Theo thông tin từ các hãng lữ hành, trong 35% lượng khách nội địa đã đăng ký, tour biển chiếm số lượng lớn. Các điểm đến tập trung ở Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Côn Đảo... Tại một số công ty, tour đến Nha Trang, Phú Quốc bằng đường hàng không đã khóa sổ từ đầu tháng tư.
Các điểm đến trong nước khác hút khách với điểm rơi - các sự kiện du lịch hấp dẫn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, lễ hội Diều Phan Thiết... diễn ra trùng dịp lễ mừng ngày thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động. Bên cạnh đó, hiệu ứng của bom tấn Kong: đảo Đầu lâu vẫn còn nên lượng khách đăng ký các tuyến tour này vẫn khá đông.
Thủ thuật “giấu giá” đằng sau tour nước ngoài trọn gói giá rẻ
Khi mua tour du lịch nước ngoài trọn gói, du khách thường có sự so sánh về giá và thường chọn mức giá rẻ cho cùng hành trình. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn rất nhiều vấn đề.
Giá tour du lịch nước ngoài trọn gói được cấu thành từ nhiều yếu tố như vé dịch vụ hàng không, phụ thu xăng dầu, thuế phi trường; vé máy bay chặng nội địa (nếu có); xe vận chuyển, khách sạn, các bữa ăn, vé vào điểm tham quan, hướng dẫn viên địa phương, bảo hiểm du lịch, phí visa nhập cảnh, phí dịch thuật hồ sơ (nếu có), chi phí dành cho trưởng đoàn, phí thuê xe đẩy hành lý (tại sân bay một số quốc gia)…
Vì thế, du khách nên cẩn trọng khi chọn những tuyến tour cùng hành trình, điểm đến nhưng mức giá chênh nhau đến vài triệu đồng. Đằng sau đó là nhiều thủ thuật “giấu giá” như hầu hết điểm đến trong lịch trình là các trung tâm mua sắm, thu thêm phí tại các điểm tham quan nếu khách có nhu cầu. Ví dụ với tour giá rẻ đến Nhật Bản, có thể khách phải mua vé tham quan các danh thắng núi Phú Sĩ, hồ Ashi. Tại Hàn Quốc, khách phải trả tiền khi tham gia chương trình mặc áo hanbok, làm kim chi...
Khi mua tour, một số đơn vị lữ hành còn cam kết hoàn 100% phí visa nếu khách không đậu. Thực tế phí visa không hoàn lại nếu tư vấn viên (của các lãnh sự quán) đã từ chối sau khi nhận hồ sơ xin visa của bạn từ hãng.
(Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông Vietravel)