Thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu
Đạo diễn: Quách Phàm
Diễn viên chính: Ngô Kinh, Ngô Mạnh Đạt, Khuất Sở Tiêu, Triệu Kim Mạch, Lý Quang Khiết
Zing.vn đánh giá: 7/10
Lưu lạc địa cầu đến nay đã thu hơn 650 triệu USD sau khi ra rạp tại Trung Quốc trong dịp Tết năm nay. |
Lưu lạc địa cầu được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Lưu Từ Hân. Trong tương lai, Mặt trời ngày càng biến đổi và bành trướng, dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng có thể hủy diệt Trái đất.
Để ngăn chặn hiểm họa diệt vong, các cường quốc trên thế giới bèn thành lập Chính phủ Liên địa cầu để cùng nhau thực hiện kế hoạch vĩ đại: sử dụng các động cơ đẩy khổng lồ, giúp đẩy Trái đất ra khỏi hệ Mặt trời, đến một hệ sao khác nhằm cứu lấy nhân loại.
Bên ngoài Trái đất là trạm vũ trụ Hoa tiêu được xây dựng để dẫn đường và định hướng hành tinh xanh đến đúng mục tiêu. 17 năm trước, nhà du hành Lưu Bồi Cường (Ngô Kinh) tạm biệt con trai và bố vợ để bay vào không gian, thực hiện sứ mệnh của bản thân tại đây.
Trải qua gần hai thập kỷ, Trái đất và trạm Hoa tiêu vẫn đang tiếp tục hành trình lưu lạc ngoài không gian. Lưu Khải (Khuất Sở Tiêu) - con trai Lưu Bồi Cường - giờ đã là chàng thanh niên khôi ngô, với ký ức mơ hồ về người cha khi xưa.
Trong lúc người cha chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ và trở về nhà đoàn tụ với gia đình, một hiểm họa mới lại xuất hiện, và khiến nguy cơ diệt vong đối với nhân loại và Trái đất chưa bao giờ cận kề đến thế.
Phim khoa học viễn tưởng không gian đúng chất đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ
Điện ảnh Hoa ngữ là cái nôi sản sinh và phát triển của nhiều dòng phim hay trào lưu phim lừng danh như võ hiệp, hành động võ thuật với các biến thể, hay trào lưu phim xã hội đen “anh hùng lãng mạn” một thời… Tuy nhiên, với thể loại giả tưởng nói chung và khoa học giả tưởng không gian nói riêng, quốc gia tỷ dân gần như là con số 0.
Do đó, sự xuất hiện của Lưu lạc địa cầu khiến khán giả vừa tò mò, vừa hoài nghi. Dự án do đạo diễn Quách Phàm - người chưa từng có kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn - cầm trịch, cùng mức đầu tư 50 triệu USD - mức vượt trội so với bình quân của điện ảnh Hoa ngữ, nhưng lại khiêm tốn so với các tác phẩm cùng thể loại khác của thế giới.
Những năm qua, điện ảnh Hoa ngữ cũng có những nỗ lực nhất định trong dòng giả tưởng, nhưng kết quả cuối cùng thường nghèo nàn, tẻ nhạt như Kungfu Cyborg (2009), Future X-Cops (2010), hay Bleeding Steel (2017) là minh chứng.
Lưu lạc địa cầu có ý tưởng không quá mới mẻ, nhưng sở hữu một kế hoạch đầy táo bạo là dịch chuyển Trái đất. |
Trên thực tế, Lưu lạc địa cầu có ý tưởng không quá mới mẻ nhưng vẫn đủ thú vị, với câu chuyện loài người tìm cách du hành vào không gian bao la để tìm cách sinh tồn. Chỉ khác là thay vì những nhóm phi hành đoàn cá biệt đi tìm những hành tinh mới để sinh sống, bộ phim đem đến một kế hoạch sáng tạo, kỳ quái và vĩ đại hơn: di chuyển cả Trái đất đến nơi ở mới.
Mở đầu bộ phim, khán giả được nắm rõ hoàn cảnh hiện tại của Trái đất và hệ Mặt trời, nguy cơ diệt vong đang đến gần dẫn đến quyết định thực hiện kế hoạch không tưởng của Chính phủ Liên địa cầu. Cuộc sống của nhân loại cũng được nhắc qua sơ lược, nhưng đủ để người xem nắm bắt hoàn cảnh các nhân vật trong phim.
Bên cạnh tuyến truyện dưới Trái đất, Lưu lạc địa cầu còn đem đến một bối cảnh và tuyến truyện khác, diễn ra song song tại trạm vũ trụ Hoa tiêu. Hai bối cảnh với hai tuyến nhân vật vừa diễn ra riêng biệt, vừa bổ sung cho nhau, giúp tạo nên bức tranh tổng thể hoàn chỉnh cho câu chuyện về “Trái đất lưu lạc”.
Trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, đây có lẽ là lần đầu tiên khán giả được thưởng thức một tác phẩm khoa học giả tưởng không gian đúng chuẩn và rõ ràng đến vậy.
Không chỉ còn là kiểu chi tiết vụn vặt, mang tính đóng góp, yếu tố khoa học viễn tưởng giờ đây giống như nhân vật chính của toàn tác phẩm, và du hành không gian là sứ mệnh sống còn của cả nhân loại lẫn các nhân vật.
Tư duy chế tác và chất lượng sản xuất tốt
Điểm nhấn nổi bật và đáng khen nhất của Lưu lạc địa cầu nằm ở việc chỉ với 50 triệu USD, bộ phim đã đem đến cho khán giả thế giới giả tưởng cùng những cuộc phiêu lưu giải cứu Trái đất cả dưới mặt đất lẫn ngoài không gian tương đối ấn tượng và đặc sắc.
Đầu tiên, phải nhắc đến tư duy chế tác tân tiến của đội ngũ thiết kế sản xuất. Tổng thể bộ phim tỏ ra đồng bộ và hợp lý, từ bối cảnh, trang thiết bị, công nghệ khí tài cho đến phục trang, phương tiện cơ giới...
Tất cả được xây dựng dựa trên cơ sở nguyên mẫu thực tế, kết hợp với tư duy sáng tạo, nâng cấp phù hợp, không quá đơn điệu, sơ sài, nhưng cũng không quá cường điệu, hư cấu thái quá.
Chỉ với 50 triệu USD, Lưu lạc địa cầu đã đem đến những khung hình vượt xa mong đợi, dù đôi lúc trông kỹ xảo còn hơi giả. |
Khán giả có thể cảm nhận thấy một thế giới vừa tân tiến với những công nghệ mới, những cỗ máy khổng lồ hay những trạm không gian hiện đại, nhưng cũng rất kiệt quệ, hoang tàn dưới cái lạnh của kỷ Băng hà do thiếu ánh sáng Mặt trời.
Hay những thành phố ngầm tuy có thể bảo vệ con người khỏi thế giới khắc nghiệt bên ngoài, nhưng cũng không kém tù túng và khắc nghiệt bên trong.
Viễn cảnh thế giới trong Lưu lạc địa cầu được xây dựng và miêu tả rất thực tế, không gợi cảm giác xa lạ hay giả tạo. Không có những thành phố trên mây, những chiếc tàu bay lượn ngoài vũ trụ hay du hành không gian bằng tốc độ ánh sáng, cũng chẳng có những chủng loài ngoài hành tinh hay siêu robot cơ khí tối tân nào cả.
Đây hoàn toàn có thể là viễn cảnh tương lai rất gần của con người, và điều đó khiến bộ phim trở nên gần gũi, dễ theo dõi, và đồng cảm hơn.
Có thể thấy diễn Quách Phàm và đội ngũ sản xuất của Lưu lạc địa cầu chịu ảnh hưởng khá lớn từ các tác phẩm giả tưởng lừng danh của Hollywood. Hình tượng trạm không gian Hoa tiêu và AI chỉ huy MOSS được gợi cảm hứng từ tác phẩm kinh điển 2001: A Space Odyssey (1968).
Cấu trúc câu chuyện về hai cha con ở hai bối cảnh, tuyến truyện diễn biến song song, cùng cách thức dàn dựng tiết tấu, âm nhạc của tác phẩm gợi nhắc đến Interstellar (2014). Ngoài ra, còn một số chi tiết nhỏ gợi nhắc, tri ân đến các tác phẩm giả tưởng đáng nhớ khác như Inception (2010) hay Star Wars cũng được đan cài khéo léo.
Để hiện thực hoá tư duy chế tác tân tiến, phải nhắc đến công sức của đội ngũ thực hiện kỹ xảo bộ phim. Lưu lạc địa cầu có phần kỹ xảo hình ảnh tương đối tốt so với mức đầu tư, với những đại cảnh Trái đất hoang tàn vừa hoành tráng, vừa điêu tàn, những cỗ máy kì vĩ, hay bối cảnh trạm không gian Hoa tiêu nổi bật.
Nhiều tình tiết trong phim gợi nhắc các bộ phim giả tưởng, viễn tưởng nổi tiếng Hollywood. |
Kỹ thuật quay phim của bộ phim rất tốt, với nhiều cú máy đẹp, tốc độ cao, đa dạng ở góc máy, giúp đem đến những trường đoạn phiêu lưu kịch tính. Nhiều bối cảnh nội được xây dựng trong trường quay rất chi tiết, đem đến cảm giác chân thực cho tác phẩm.
Dĩ nhiên, kỹ xảo hình ảnh của Lưu lạc địa cầu vẫn còn hạn chế, như nhiều đại cảnh ngoại còn tạo cảm giác giả như phim hoạt hình. Khung hình chưa ổn định khi chuyển cảnh nhiều chi tiết, hay cử động, di chuyển của các chi tiết, vật thể trong phim còn kém mượt mà.
Nhưng về tổng thể, phần hiệu ứng hình ảnh của bộ phim vẫn đáng khen ngợi, và là bước đệm để các dự án sau này của điện ảnh Hoa ngữ có thể trở nên hoàn thiện hơn.
Cốt truyện ôm đồm, chưa khai thác hết tiềm năng
Tuy được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Lưu Từ Hân, nhưng Lưu lạc địa cầu đã cải biên và phóng tác khá nhiều về mặt nội dung câu chuyện.
Sau phần mở đầu giới thiệu bối cảnh và nhân vật khá hấp dẫn, bộ phim dần trở nên rời rạc và có phần mất phương hướng sau đi được một nửa chặng đường.
Càng về sau, những mâu thuẫn, nút thắt mới càng diễn ra liên tục một cách gấp gáp, khiến cho tác phẩm trở nên lộn xộn do phải ôm đồm và giải quyết quá nhiều thứ cùng một lúc.
Vì phải tập trung giải quyết những khó khăn, xung đột bất ngờ phát sinh, bộ phim hầu như quên mất việc xây dựng nhân vật, cũng như đào sâu khai thác hoàn cảnh thế giới. Các nhân vật trong phim có thời lượng xuất hiện khá cân bằng, nên ấn tượng đem đến cho khán giả trở nên nhạt nhoà y như nhau, không có ai thật sự nổi bật.
Ngoại trừ nhân vật người cha của Ngô Kinh và người ông của nam diễn viên kỳ cựu Ngô Mạnh Đạt, các diễn viên trẻ chưa thành công trong việc ghi dấu ấn với khán giả. Một phần do diễn xuất chưa thật sự chất lượng, một phần do bản thân nhân vật còn sơ sài, hời hợt.
Cốt truyện phim còn nhiều điểm lấn cấn, và các diễn viên trẻ tỏ ra lép vế so với các đàn anh. |
Trong đó, đáng tiếc nhất phải kể đến nhân vật Lưu Khải của nam diễn viên trẻ Khuất Sở Tiêu. Từ đầu đến cuối, chàng trai gần như không có biến chuyển nào cụ thể, không thể hiện rõ nét cá tính hay tài năng nào nổi trội. Khán giả nhớ tới anh có lẽ chỉ bởi nét tính cách ngạo mạn, cố chấp.
Nhưng đến cuối cùng, bản thân Lưu Khải lại bất ngờ trở thành người hùng giải cứu thế giới một cách khiên cưỡng, thiếu thuyết phục. Diễn xuất của anh cũng không đủ sự tự nhiên và đa dạng cần thiết. Khán giả khó có thể hiểu vì sao bản thân anh lại được biên kịch ưu ái đến thế dù chẳng có thay đổi đặc biệt nào.
Càng về cuối, bộ phim càng xuất hiện nhiều chi tiết tạo kịch tính và lôi kéo cảm xúc khán giả một cách lộ liễu, khuôn mẫu và phi logic. Kết thúc có phần chóng vánh của tác phẩm khiến nhiều chi tiết gợi mở đầy tiềm năng ban đầu chưa được đào sâu khai thác.
Nhìn chung, Lưu lạc địa cầu là canh bạc cực kỳ liều lĩnh của đạo diễn Quách Phàm, và may mắn là nó đã thành công rực rỡ về mặt doanh thu khi bán được tới hơn 650 triệu USD tiền vé.
Dù vẫn còn những hạn chế về công nghệ kỹ xảo, cũng như những thiếu sót về mặt kịch bản, diễn xuất, đây vẫn là một tác phẩm chất lượng, đánh dấu bước tiến mới cho điện ảnh Hoa ngữ.