Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lưu Thiên Hương: 'Bảo tách khỏi Ali Hoàng Dương, tôi không làm được'

Lưu Thiên Hương cho biết cô và Ali Hoàng Dương có vai trò riêng trong The Voice Kids. Do đó, vị trí của nam ca sĩ sinh năm 1996 là cần thiết trong chương trình.

Ba cặp huấn luyện viên của Giọng hát Việt nhí năm nay gồm: Hương Giang - Dương Cầm, Dương Khắc Linh - Phạm Quỳnh Anh và Lưu Thiên Hương - Ali Hoàng Dương. Ngoài tranh cãi xoay quanh Hương Giang, hai cái tên của cặp đôi cuối cùng cũng gây bất ngờ không kém.

Sự kết hợp giữa một tên tuổi lâu năm, thậm chí làm giám đốc âm nhạc của chính cuộc thi với gương mặt còn quá trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề là điều khó hiểu với đông đảo khán giả. Thậm chí, có ý kiến cho rằng nhờ mối quan hệ thân thiết với Lưu Thiên Hương mà Ali Hoàng Dương được ngồi ghế giám khảo. Trong bài phỏng vấn với Zing.vn, Lưu Thiên Hương lần đầu giải đáp vấn đề đó.

'Tôi và Ali Hoàng Dương nghe một bài hát cùng thấy hay'

- Chị từng làm giám đốc âm nhạc - vị trí có thể nói là quyền lực nhất trong game show. Lý do khiến chị quyết định “lùi mình” làm giám khảo?

- Tôi chỉ muốn thay đổi một chút sau thời gian dài làm giám đốc âm nhạc với rất nhiều áp lực và phải bao quát cả chương trình. Tôi muốn một lần thay đổi mình với vai trò dẫn dắt đội xem như thế nào. Ban tổ chức cũng mời Ali Hoàng Dương và khi biết cậu ấy nhận lời thì tôi muốn ngồi cùng.

Bây giờ tôi không quá quan trọng công danh sự nghiệp. Tôi làm những gì mình thích, với viết nhạc hay tìm người hợp tác cũng thế. Đặc biệt, vị trí giám khảo The Voice Kids là công việc không nhẹ nhàng nhưng tôi được gắn bó hơn với các thí sinh.

- Cảm giác từ một người đứng ở hậu trường giờ đây lộ diện trước công chúng, đồng nghĩa mọi lời ăn tiếng nói đều bị soi xét thế nào?

- Tôi không áp lực với việc đó. Bằng này tuổi, tôi có chính kiến và hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời mình nói. Đương nhiên, suy nghĩ của tôi không phải lúc nào cũng giống số đông công chúng nhưng khi đảm nhận vị trí giám khảo, tôi có sự vững chãi của riêng mình.

Về sự hiểu biết, chuyên môn, nắm bắt tâm lý thí sinh… tôi không cảm thấy áp lực. Khó khăn nhất của tôi ở cuộc thi chính là ứng xử với thí sinh cũng như các bậc phụ huynh. Tôi phải làm thế nào để các bé luôn thấy được sự công bằng.

Luu Thien Huong giong hat viet nhi anh 1
Lưu Thiên Hương cho biết cô quyết định ngồi ghế nóng The Voice Kids sau khi biết ban tổ chức mời Ali Hoàng Dương. 

- Suy nghĩ của chị khi nghe tin ngồi ghế nóng cùng đàn em còn quá trẻ như Ali Hoàng Dương và đặc biệt là Hương Giang - một ca sĩ vướng nhiều tranh cãi về giọng hát thế nào?

- Các bạn ngỡ ngàng chứ chúng tôi làm việc với nhau lâu dài và quá hiểu nhau. Với người khác thì có lẽ tôi mất thời gian dài tìm hiểu nhưng Ali Hoàng Dương thì không cần thiết.

Ali Hoàng Dương sinh năm 1996 nhưng quá vững vàng sau khi trải qua cuộc thi The Voice. Tôi nghĩ trong dàn giám khảo, bạn ấy nắm rõ nhất những gì thí sinh phải trải qua. Về âm nhạc, chúng tôi quá hợp nhau, thậm chí nghe một bài hát cũng cùng thấy hay. Khi làm với việc với người cùng gu thì đam mê sẽ được thúc đẩy chứ không có sự gò ép hay phải làm theo trách nhiệm.

Còn với Hương Giang, tôi nghĩ ở Việt Nam hay thế giới đều cần người gây chú ý. Không nên phủ nhận việc Giang quá nổi tiếng và có những thành công trong lĩnh vực của bạn ấy. Hơn nữa, cũng có Dương Cầm bên cạnh. Giang dạy các con về trình diễn còn Dương Cầm thiên về chuyên môn.

Tôi và Hương Giang là chị em thân thiết

- Có ý kiến cho rằng Ali Hoàng Dương mờ nhạt trong cuộc thi do bị chị lấn át. Chị phản hồi sao?

- Giống các đội kia, Hương Giang át Dương Cầm còn Quỳnh Anh át Dương Khắc Linh. Nữ bao giờ cũng nói nhiều trong khi các HLV nam nói ít hơn.

Chưa kể, chúng tôi phân vai rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về âm nhạc, dạy các con xử lý bài hát còn Ali lo vũ đạo và trang phục. Cậu ấy tìm nhà thiết kế rồi chuẩn bị từng đạo cụ. The Voice Kids không chỉ có hát mà còn đòi hỏi vũ đạo, phong thái biểu diễn và Ali chịu trách nhiệm hoàn toàn vấn đề đó. Nếu bây giờ bảo tôi tách cậu ấy ra chắc tôi không làm được.

Luu Thien Huong giong hat viet nhi anh 2
Nữ HLV khẳng định cô và Hương Giang thân thiết ở ngoài đời. 

- Ali Hoàng Dương từng gây tranh cãi vì phát ngôn Phạm Quỳnh Anh và Hương Giang hát R&B chưa chắc tốt bằng thí sinh. Chị có đồng tình với ý kiến này?

- Lần đầu tiên ngồi ghế nóng nên cậu ấy chưa có sự khéo léo. Cậu ấy chỉ muốn động viên các thí sinh chứ không có ý xấu. Sau đó, tôi cũng dặn cậu ấy lần sau nên có cách nói khác khéo léo hơn và bản thân Ali cũng biết mình lỡ lời. Cậu ấy là người cầu tiến và nhận ra mình sai, mình đúng ở đâu.

Hơn nữa, con người không phải là thánh, cả chương trình dài như thế khó tránh khỏi những phát ngôn không khéo.

- Chính chị cũng có nhiều hành động được cho là coi thường Hương Giang, chẳng hạn khuyên thí sinh không trả lời cô ấy?

- Cái đó không phải không tôn trọng, thậm chí ngoài đời chúng tôi là chị em thân thiết của nhau và sống cùng tòa nhà. Chơi thân nhưng chúng tôi trao đổi rõ là trên phương diện công việc, cái gì đúng thì làm.

Trong âm nhạc, tôi là người đi trước, tôi có nhiệm vụ định hướng, uốn nắn để hướng đi của thí sinh đúng đắn nhất.

- Hương Giang bị nhận xét nói quá nhiều, lấn át các huấn luyện viên còn lại. Điều đó khiến khán giả không hài lòng, còn với chị thì sao?

- Sự hoạt ngôn của Giang cũng tốt thôi, giúp chương trình 'xôm' lên. Cũng phải có nhân vật hoạt náo cho vui và tôi ủng hộ hoàn toàn điều đó.

Chiến thuật của mỗi người khác nhau, tôi chọn cách nói đâu ra đấy, nói trúng chủ đề và chính xác. Với thí sinh của tất cả HLV, tôi đều đưa ra những góp ý chuyên môn để các con hoàn thiện hơn.

- Có thể hiểu vai trò duy nhất của Hương Giang trong cuộc thi này là giải trí, tạo trò vui để câu view?

- Không hẳn như thế bởi Giang có sự tinh tế của bạn ấy. Bạn ấy biết mình biết ta. Có điều tính Giang xưa nay như vậy, nhìn vào bất cứ ai hay vấn đề gì bạn ấy sẽ nói khá nhiều. Đôi khi Giang cố tình nói lệch chủ đề để đánh lạc hướng nhưng tôi thấy vui và thấy bạn trẻ này là người thông minh.

- Dù bị chê giọng hát nhưng team Hương Giang có nhiều thí sinh mạnh, theo chị ưu thế của đội cô ấy là gì?

- Tôi nghĩ trước khi vào cuộc thi, các con đã có trong đầu vị huấn luyện viên muốn chọn lựa. Các bậc phụ huynh cũng có chọn lựa của riêng mình. Hơn nữa, đã quá nhiều thí sinh mạnh về đội tôi nên các bạn sẽ né để tránh bị loại.

Đảm bảo 2 yếu tố chuyên môn và giải trí

- Nhiều khán giả cho rằng thí sinh đội chị chắc chắn trở thành quán quân của chương trình bởi mối quan hệ đặc biệt giữa chị với đơn vị sản xuất. Chị nói sao?

- Mọi người cứ nghĩ thế vì nhìn thấy tôi tạo nên quá nhiều quán quân. Tuy nhiên, trong cuộc thi, phong độ của mỗi thí sinh không ổn định. Với cuộc thi dành cho đối tượng nhí thì càng khó nói trước, có những bé đang thi bị vỡ giọng.

Đương nhiên, ai cũng có chiến thuật riêng để làm tốt nhất cho thí sinh và các bé đăng quang là mong ước của tất cả HLV. Tuy nhiên, không vì thế tôi đánh giá thấp các đội còn lại. Tôi biết mình biết ta chứ không cậy mình có thâm niên trong nghề.

Luu Thien Huong giong hat viet nhi anh 3
Cặp HLV hướng đến những tiết mục vừa có tính chuyên môn vừa dễ chinh phục khán giả bằng yếu tố giải trí. 

- Cụ thể chiến thuật của đội chị là gì?

- Chiến thuật của đội tôi là luôn phải đảm bảo 2 yếu tố chuyên môn và giải trí. Đặc biệt khi bước ra khỏi cuộc thi, các con phải được khán giả nhớ tới và có sản phẩm trong tay chứ không phải giành quán quân, á quân thì bỏ mặc các con.

- Có quá khó khăn cho chị để thực hiện được mong muốn đó trong bối cảnh Vpop bão hòa quán quân, á quân. Thực tế, quán quân trong phần lớn cuộc thi âm nhạc hiện nay đều chìm nghỉm sau khi đăng quang?

- Quán quân, á quân bước ra khỏi các cuộc thi rất chênh vênh, họ không có ai hỗ trợ. Đó cũng là lý do năm nay tôi nhận lời làm huấn luyện viên để có cơ hội chăm lo cho các con sau cả cuộc thi. Cuộc thi chỉ là bàn đạp, còn sau đó, các con làm gì mới quan trọng. Hương Tràm, Đức Phúc cũng cần thời gian rất dài mới bật được lên.

Như Ali Hoàng Dương, bạn ấy tiến chậm mà chắc, giống con đường tôi và chị Thu Minh đã đi. Tôi và cậu ấy đều muốn trở thành nghệ sĩ chân chính thay vì có một bản hit rồi bị lãng quên. Khán giả Việt Nam “cả thèm chóng chán”, do đó chúng tôi không muốn đi theo hướng hiện tượng.

Cô bé 7 tuổi diễn sâu, hát như Siu Black thu nhỏ tại The Voice Kids

Cô bé 7 tuổi Minh Hằng ghi điểm nhờ chất giọng khỏe khoắn, nốt cao tròn trịa khi hát ca khúc "Con cò". Thí sinh nhí được Dương Cầm so sánh với Siu Black.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm