Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lưu ý quan trọng nếu không muốn trượt đại học năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm trước, tuy nhiên, có một số điểm thí sinh cần lưu tâm.

Thí sinh tham gia ngày hội Tư vấn tuyển sinh. Ảnh: N.B.

Sáng 17/3, chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo thống kê của ban tổ chức, ngày hội năm nay có gần 280 gian hàng tới từ hơn 100 trường đại học, học viện, trung tâm và tổ chức giáo dục. Khoảng 20.000 người, chủ yếu là học sinh, phụ huynh đổ về đây để nghe hướng dẫn thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học năm nay.

Nắm chắc quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Tại ngày hội, TS Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, ông đưa ra 5 lời khuyên để các bạn học sinh dự thi năm nay lưu tâm.

Thứ nhất, các em cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa để tự tin bước vào kỳ thi. Ngoài ra, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ GD&ĐT ban hành.

Thứ 2, học sinh cần tìm hiểu, nghiên cứu quy chế thi mới được Bộ GD&ĐT ban hành. Về việc chọn môn thi, các em lưu ý nếu học ngoại ngữ môn tiếng Anh, các em vẫn có thể đăng ký thi ngoại ngữ khác như Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức...

Ngoài mục đích xét tốt nghiệp, TS Lê Mỹ Phong khuyên thí sinh chọn bài thi phục vụ xét tuyển đại học, bởi hàng năm, 50% số thí sinh vẫn sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học.

Thứ 3, mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để đảm bảo không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Năm nay, nơi đăng ký dự thi cũng hỗ trợ thí sinh một số việc, ví dụ tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Các em cần cập nhật đủ dữ liệu để đảm bảo quyền lợi.

Thứ 4, học sinh chú ý các điều chỉnh mới về các vật dụng được và không được đem vào phòng thi.

Các năm trước, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình chỉ có thể ghi thông tin, không thể truyền và nhận, vào phòng thi. Nhưng năm nay, mọi thiết bị truyền tin nằm trong danh mục cấm.

Thứ 5, với thí sinh tự do chỉ muốn dự thi 1-2 môn thành phần của bài thi tổ hợp, các em cần nghe phổ biến kỹ quy định về thời gian thi, thời gian chờ.

Thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ phải làm trọn vẹn 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng cũng không được đồng thời chọn môn thi thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

tuyen sinh 2024 anh 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, tại chương trình tư vấn tuyển sinh. Ảnh: N.B.

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển đại học

Cũng tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh một số điểm quan trọng khi xét tuyển đại học năm 2024.

Bà Thủy nhấn mạnh năm 2024, quy chế tuyển sinh đại học vẫn giữ ổn định như 2 năm vừa rồi.

Thí sinh cần lưu ý toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Do đó, các em không được bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Các em cũng lưu ý sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT, các em chưa phải đăng ký xét tuyển đại học.

"Các em hãy cứ yên tâm thực hiện tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT, sau đó mới tới thời gian thực hiện quy trình xét tuyển đại học", bà Thúy cho hay thí sinh sẽ được làm quen với quy trình đăng ký xét tuyển đại học trước khi làm chính thức. Đợt tập dượt dự kiến diễn ra sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo bà Thủy, năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn về mặt số lượng nguyện vọng. Tuy nhiên, các em cần có chiến thuật, không nên "bỏ trứng vào một giỏ", không dồn tất cả nguyện vọng vào những trường top, ngành hot, cạnh tranh cao.

Một điểm nữa thí sinh cần lưu ý là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Theo đó, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và không được bỏ lỡ thời hạn xét tuyển.

“Khi các em nhận thông báo trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng nên nhớ, đó chưa phải là trúng tuyển đại học chính thức. Bởi các em phải tốt nghiệp THPT, đồng thời nhập nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT”, bà Thủy nói.

Vụ trưởng cũng nhắc lại các năm trước, có thí sinh đỗ nguyện vọng 2 nhưng muốn học nguyện vọng 5 và xin đổi. Điều này không được. Thí sinh hãy ưu tiên ngành mình thích nhất lên nguyện vọng cao, tránh trường hợp đỗ ngành không thích.

Tại chương trình, bà Thủy cũng nhận được nhiều thắc mắc của phụ huynh, học sinh liên quan tới việc đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của bộ. Nếu không phải đăng ký theo tổ hợp, phương thức, liệu thí sinh có nhầm lẫn mà trượt đại học?

Bà Thủy khẳng định theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, thí sinh cần nhớ phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích...

Hệ thống của bộ được thiết kế để đưa ra kết quả có lợi nhất cho thí sinh. Ở mỗi nguyện vọng, sau khi thí sinh nhập ngành và trường, hệ thống sẽ tự động rà soát các dữ liệu mà thí sinh có. Nếu thí sinh đủ điều kiện tại một phương thức bất kỳ, hệ thống sẽ trả kết quả trúng tuyển.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Dự kiến tổ chức thi vào trường Công an sau thi tốt nghiệp THPT 10 ngày

Đại diện Cục Đào tạo, Bộ Công an, thông tin thời gian dự kiến tổ chức kỳ thi riêng năm 2024.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm