Bộ GD&ĐT vừa công bố phổ điểm môn tiếng Anh của các thí sinh thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong 472.000 bài thi, 10 bài đạt điểm 10; 2.444 bài đạt trong khoảng 9-10 (chiếm 0,52%). Điểm trung bình là 3,48. Điểm nhiều nhất là 2,4.
Một thống kê khác cho thấy, 90% thí sinh ở hai cụm thi đại học và tốt nghiệp có điểm thi tiếng Anh dưới trung bình.
Năm 2015, phổ điểm của Bộ GD&ĐT cho thấy, 74.151 thí sinh đạt 2,25 điểm môn thi tiếng Anh.
Không phải do đề thi khó
Nói về phổ điểm tiếng Anh thấp trong nhiều năm liền, GS Nguyễn Quốc Hùng (Nguyễn Quốc Hùng MA) - nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, người có 25 năm dạy tiếng Anh trên truyền hình, khẳng định, kết quả này khiến nhiều giáo viên thất vọng.
Trước một số ý kiến băn khoăn điểm thi kém có phải do đề khó, thầy Hùng nhận định: "Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã tiếp cận được phương pháp ra đề theo quốc tế về mặt loại hình. Ngoài ra, đây là đề thi tích hợp, sử dụng với hai mục đích tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học. Vì vậy, đề bắt buộc bao gồm câu dễ, trung bình và khó. Nhiều học sinh vẫn không vượt qua được số câu dễ và trung bình, điểm thí sinh thấp không phải do người ra đề".
Phổ điểm môn Tiếng Anh năm 2016 do Bộ GD&ĐT cung cấp. |
Từ kết quả này, GS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, điều quan tâm hơn cả là phương pháp học tập của học sinh hiện nay đã thực sự nghiêm túc? Ngoài ra, môi trường giáo dục cần loại bỏ những hiện tượng tiêu cực như chạy điểm, văn hóa phong bì, học thêm, luyện thi sai hướng…
Theo thầy Hùng, thực tế cho thấy, nhiều em học 10 năm phổ thông vẫn không sử dụng được tiếng Anh. Người việt giỏi nhưng học tiếng Anh mắc nhiều lỗi. Trước tiên, đó là người Việt thường nghe tiếng Anh theo kiểu người Việt nghe tiếng Việt, sử dụng nhiều thán từ và phát âm không có trọng âm.
Một lý do khác khiến nhiều người không giỏi tiếng Anh là chưa thực sự yêu ngôn ngữ này, mỗi câu mỗi từ đọc lên không thấy linh hồn của tiếng Anh.
Học kém vì thiếu môi trường và sự kiên nhẫn
Nhận xét về phổ điểm thi THPT quốc gia môn tiếng Anh, cô Mai Phương - giáo viên dạy online - đánh giá: Năm 2016, phổ điểm thi môn tiếng Anh có tiến bộ hơn so với năm 2015 (cả nước có 7.4151 điểm thi dưới 2,5). Đánh giá chung đề thi năm nay khó hơn chứng tỏ trình độ dạy và học ngoại ngữ có tăng lên theo thời gian.
Theo nữ giáo viên dạy online, trình độ học tiếng Anh ở Việt Nam không đồng đều. Học sinh khá giỏi môn này thường tập trung ở các thành phố lớn, nơi có điều kiện học tốt như Internet, dịch vụ tư vấn học tập.
Cô giáo Mai Phương có gần 170.000 lượt theo dõi trên Facebook. Ảnh: NVCC. |
Từ kinh nghiệm giảng dạy, cô Mai Phương nhận định, học sinh có rào cản lớn khi học tiếng Anh là chưa có môi trường để học tập, phát huy những kiến thức trên lớp. Ngoài ra, rất nhiều học sinh hiện nay học lệch khối để xét tuyển đại học. Tiếng Anh lại là môn thi bắt buộc dẫn đến kết quả chung thấp hơn các môn khác.
“Nhiều em còn có tâm lý thiếu kiên nhẫn, nóng vội khi học tiếng Anh. Thêm nữa, không ít em nghĩ vào đại học học tiếng Anh cũng không muộn dẫn đến sự trì trệ của bộ môn này", cô Phương nhận xét.
Cô giáo trẻ đề xuất những phương pháp nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh trong nhà trường như: Nâng cao chất lượng giáo viên; Cải tiến những tiết học thú vị; Tạo môi trường nghe – nói và sử dụng tiếng Anh trên các kênh thông tin giáo dục miễn phí; Phổ cập Internet đến vùng sâu, vùng xa; Hướng dẫn tư vấn phương pháp học tập nhanh và hiệu quả tới từng trường; Tổ chức nhiều lớp có giáo viên nước ngoài để tăng sức hút với lớp học tiếng Anh.