Trong tập 4 của chương trình thực tế Nobody Talks to BoA trên dịch vụ V Live, BoA và chủ tịch Lee Soo Man của SM Entertainment đã trò chuyện về sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ. Hai người hồi tưởng về thời điểm BoA ra mắt tại Nhật. Tiếp đó, họ đặt vấn đề liệu có phải BoA đã Mỹ tiến quá sớm hay không.
BoA muốn biết liệu kế hoạch đưa cô Mỹ tiến mà SM Entertainment triển khai năm 2009 có quá vội vã hay không. |
Nữ ca sĩ cho biết nhiều khán giả tò mò bằng cách nào, và tại sao BoA bắt đầu hoạt động tại Nhật khi mới 15 tuổi. Lee Soo Man tiết lộ vì nhiều lý do liên quan đến tài chính và thay đổi trong thị hiếu khán giả, ông muốn có một nghệ sĩ phù hợp với khán giả ở độ tuổi trung học và phổ thông.
Năm 1996, SM Entertainment đã tung ra H.O.T, một trong những nhóm nhạc thuộc thế hệ nghệ sĩ thần tượng đầu tiên của Hàn Quốc, để phục vụ nhóm khán giả này. Sau đó, vì Nhật Bản là thị trường âm nhạc lớn thứ hai trong khu vực, Lee Soo Man cần một nghệ sĩ thần tượng hoạt động tại đây.
Chủ tịch SM Entertainment khẳng định nhờ BoA, các nghệ sĩ SM Entertainment mới có thể thành công như hôm nay. |
“Tôi đã nghĩ chúng ta cần nhanh chóng chen chân vào thị trường Nhật Bản. Để trở thành thần tượng, nghệ sĩ phải ra mắt ở độ tuổi từ 13 tới 15 và nổi tiếng trong khoảng từ 16 đến 18 tuổi. Và sau đó tôi phát hiện ra BoA”, Lee Soo Man cho biết.
Hai thầy trò bật cười khi nhớ về màn thử giọng của BoA. Lee Soo Man cho biết ông chọn BoA bởi cô có nụ cười đẹp.
Màn ra mắt của BoA tại Nhật tiêu tốn kinh phí 4 tỷ won. Một nửa con số này do SM Entertainment chi trả. Nửa còn lại do đối tác kinh doanh của SM Entertainment và công ty đại diện cho BoA tại Nhật, AVEX Entertainment, đóng góp.
Ban đầu, khán giả Nhật không đón nhận BoA và AVEX muốn rút vốn. Nhưng Lee Soo Man thuyết phục họ cố gắng một lần nữa. Kết quả, album tiếng Nhật Listen to my Heart phát hành năm 2002 của BoA đã bán được hàng triệu bản trên thị trường.
Listen to my Heart cũng giúp BoA trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có album đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Oricon tại Nhật. Theo Lee Soo Man, album khiến “trẻ con Nhật Bản nhìn BoA và nghĩ Hàn Quốc là cái nôi của những cô gái tài sắc vẹn toàn”.
Mang suy nghĩ này, SM Entertainment mở đường cho BoA Mỹ tiến vào năm 2009 với album BoA và phiên bản phát hành lại có tên BoA Deluxe. Nữ ca sĩ tiết lộ tại thời điểm đó cô muốn bỏ nghiệp hát và tới Mỹ du học. Nhưng thay vào đó, cô tới Mỹ để quảng bá âm nhạc.
“Tôi biết em đã gặp nhiều khó khăn khi tới Mỹ”, vị chủ tịch thừa nhận.
“Thầy có nghĩ chúng ta Mỹ tiến quá sớm không?”, BoA hỏi.
Dù Lee Soo Man khẳng định thành công nghệ sĩ SM có được ngày hôm nay một phần nhờ vào danh tiếng toàn cầu của BoA, ông thừa nhận họ đã đưa nữ ca sĩ tới Mỹ quá sớm và bật cười. Từng khởi nghiệp thành công tại Nhật nhưng ở thị trường Mỹ, BoA đã không tạo được dấu ấn đáng kể.