"Tôi chỉ cần đăng tải một tấm ảnh lên Locket để hỏi xem có ai gặp sự cố như mình không và biết mọi người vẫn ổn. Tôi thường xuyên sử dụng ứng dụng này để update nhanh với bạn bè", Phương Thảo (25 tuổi, TP.HCM) cập nhập Locket ngay khi các ứng dụng chat trên Messenger và Instagram ngừng hoạt động.
Sự cố "sập" nhiều ứng dụng trong hệ sinh thái Meta vào đêm 5/3 khiến nhiều người tìm đến những nền tảng mạng xã hội khác để kết nối. Với người trẻ, bên cạnh những ứng dụng phổ biến, Locket cũng là lựa chọn hàng đầu.
Mạng xã hội mới nổi đánh vào sự tò mò của Gen Z để thu hút sự chú ý. Bên cạnh đó, cách tiếp cận mới lạ, cá nhân hóa màn hình iPhone bằng những hình ảnh của bạn bè cũng khiến tệp người dùng trẻ thích thú.
Nhiều người dùng "hướng nội" cho biết họ không thích đăng ảnh lên mạng xã hội, thay vào đó, họ chọn chia sẻ các khoảnh khắc đời thường đến một vòng tròn nhỏ bạn bè thân thiết.
Nhiều người tìm đến Locket khi các nền tảng mạng xã hội khác gặp lỗi. |
Tại sao người trẻ mê Locket?
Vào năm 2021, Matt Moss, một nhà phát triển ứng dụng người Mỹ, đã tạo ra một app riêng để chia sẻ hình ảnh và giữ liên lạc theo cách đặc biệt với bạn gái khi cả hai yêu xa. Sau đó, Moss đưa ứng dụng này phát hành trên App Store và nhận được nhiều sự chú ý.
Locket cho phép người dùng tương tác, chia sẻ nội dung và kết nối với chỉ tối đa 20 người bạn. Điều này khiến họ phải chọn lọc mối quan hệ xung quanh của mình một cách thận trọng.
Bên cạnh đó, điều khiến Locket tạo ấn tượng là vì app có tiện ích xuất hiện ngay trên màn hình chính, người dùng vẫn xem được những bức ảnh do bạn bè đăng tải mà không cần phải vào ứng dụng.
Các bức ảnh chỉ được chụp và đăng tải trực tiếp trên app, không qua công đoạn chỉnh sửa. Điều này nhằm đảm bảo tính chân thật và mức độ thân thiết đối với những người được chọn vào list friend.
Trong thời điểm Meta bị lỗi toàn cầu, nhiều người dùng tại Việt Nam bắt đầu chuyển sang tìm kiếm các nền tảng mạng xã hội khác. Lưu lượng truy cập tăng đột biến khiến các ứng dụng quen thuộc tại Việt Nam như Zalo, TikTok cũng gặp sự cố nghẽn đường truyền.
Nhiều người dùng duy trì thói quen sử dụng Locket để cập nhật cuộc sống hàng ngày của họ. Ứng dụng này không có công cụ đếm like, biểu tượng cảm xúc, và chỉ chủ nhân của bức ảnh mới đọc được bình luận.
Điều này khiến người dùng cảm thấy dễ sống thật hơn với bản thân. Họ đơn giản dùng Locket để chia sẻ, thay vì chọn lọc, chỉnh sửa mọi thứ trước khi đăng tải lên mạng xã hội để tìm kiếm sự quan tâm, chú ý từ những người xa lạ.
Nhiều người lo rằng Locket ngày càng "mất chất". |
Locket có mất chất?
Đến nay, Locket đã có hơn 30 triệu người đăng ký trên khắp thế giới và nhận được giải thưởng Cultural Impact do Apple đánh giá hàng năm, theo Entrepreneur.
Cơn sốt mang tên Locket đã khiến các nhà đầu tư phải chú ý đến nó. Trong vòng gọi vốn mới nhất, ứng dụng mạng xã hội này huy động được 12,5 triệu USD do Sam Altman, ông chủ của OpenAI, tham gia.
Theo Guardian nhận định, khi quy mô của Facebook, Instagram, TikTok ngày càng trở nên phi cá nhân hóa, một loạt công ty mới bao gồm BeReal, Locket, Yubo và Poparazzi đã tìm ra hướng đi mới của họ, ưu tiên sự gần gũi khi tạo ra mạng xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh việc thúc đẩy cách kết nối chân thực hơn với bạn bè trực tuyến, các nhà sáng lập cũng đối diện với áp lực về hiệu suất và nhu cầu của người dùng về việc có nhiều người theo dõi, trở thành người có sức ảnh hưởng...
Nhiều người bắt đầu bày tỏ sự lo ngại về Locket khi ứng dụng này cho phép người dùng mở rộng phạm vi bạn bè vô hạn và được đăng tải ảnh đã chỉnh sửa từ album lên nền tảng khi họ bỏ tiền nâng cấp tài khoản. Điều này đã khiến Locket đánh mất sự khác biệt của mình trên thị trường.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.