Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Lý do IShowSpeed 'năm lần bảy lượt' bị YouTube cấm

IShowSpeed từng nhiều lần bị YouTube, TikTok, Twitch "trừng phạt" vì những trò chơi mạo hiểm, lời lẽ quá khích, hành vi không phù hợp.

Một tháng trước khi đặt chân đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Philippines, streamer IShowSpeed đã bị YouTube cấm trong khoảng 2 tuần.

"Xin chào các bạn, nếu các bạn đang xem video ngay lúc này, thì kênh chính của tôi đã bị cấm trên YouTube. Tôi không thể phát trực tiếp hay làm bất cứ điều gì", YouTuber sinh năm 2005 cho biết hồi đầu tháng 8.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi tài khoản của anh bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Trong một buổi phát trực tiếp trước đó, IShowSpeed thực hiện thử thách nguy hiểm liên quan đến việc đứng giữa đường và nhảy qua một chiếc xe thể thao đang lao tới. Pha mạo hiểm này gây chia rẽ cộng đồng mạng, một số người lo ngại nó có thể khiến nhiều người tự làm mình bị thương khi cố gắng bắt chước.

Phát biểu trong video sau khi thực hiện pha nguy hiểm, IShowSpeed ​​nói: "Tôi đã liều mạng vì mọi người". Dòng chữ cảnh báo sau đó xuất hiện trên màn hình: "Các pha nguy hiểm trong video này được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp, vì vậy để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, vui lòng không thử bất kỳ pha nguy hiểm nào mà bạn sắp xem".

Đây không phải lần đầu tiên YouTube đưa ra lệnh cấm với IShowSpeed - người chuyên khai thác nội dung mạo hiểm, kỳ quặc và gây tranh cãi trên mạng xã hội. Một số nền tảng khác cũng từng "trừng phạt" streamer này bằng các lệnh cấm vô thời hạn.

Những lần bị YouTube cấm

Kênh IShowSpeed ​​có sự tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua, thu hút hàng triệu người đăng ký trên nhiều nền tảng khác nhau như YouTube, Rumble và TikTok. Các buổi phát trực tiếp trên YouTube của anh liên tục có lượng người xem đáng kể, vượt qua những nhân vật như Dr. Disrespect và Ludwig.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của streamer này cũng tạo ra nhiều tranh cãi.

Năm 2022, IShowSpeed đối mặt lệnh cấm của YouTube khi có hành vi khiếm nhã, vi phạm chính sách liên quan đến khỏa thân và tình dục của nền tảng, trong lúc livestream chơi game Minecraft.

ishowspeed anh 1

IShowSpeed đối mặt lệnh cấm của YouTube vì trò chơi mạo hiểm với xe ôtô hồi đầu tháng 8.

"Tôi bị cấm rồi, tạm biệt các bạn", anh viết vào thời điểm đó. Clip liên quan cũng nhanh chóng bị gỡ bỏ khỏi nền tảng.

Một năm sau, streamer này tiếp tục bị YouTube khóa kênh cá nhân sau khi phát trực tiếp The Best FIFA Football Awards 2022, mặc dù không được đơn vị nắm bản quyền chương trình cấp phép. YouTube đã cấm IShowSpeed vì chính sách "spam và hành vi lừa đảo".

Sau đó, streamer này đã công khai xin lỗi. "Tôi đã bị cảnh cáo vì 'spam và các hành vi lừa đảo' với chính sách chống spam. Tôi đã làm một điều rất ngu ngốc. Tôi chỉ không biết rằng nó có bản quyền. Tôi xin lỗi mọi người".

Đến tháng 8/2023, sự cố lộ da thịt khiến IShowSpeed tiếp tục bị YouTube "cấm cửa". Nhiều meme xuất hiện với cụm từ "Ishowmeat" để chế nhạo anh chàng sau vụ việc này.

Sau thử thách nguy hiểm nhảy qua xe ôtô đang chạy, hôm 5/8, một thành viên của team IShowSpeed ​​đã xác nhận lệnh đình chỉ hoạt động đối với kênh YouTube chính gần 30 triệu subscriber của streamer 19 tuổi.

Không được TikTok, Twitch, PlayStation chào đón

Ngoài YouTube, IShowSpeed cũng từng bị cấm trên các tảng lớn khác. Theo GameRant, PlayStation đã khóa tài khoản của người sáng tạo nội dung này vào đầu năm nay vì hành vi không phù hợp trên một trong những trò chơi của họ, LittleBigPlanet. Streamer ban đầu lên tiếng phản đối, nhưng cuối cùng đã phát hiện ra em trai cùng cha khác mẹ của mình là Dian chịu trách nhiệm cho tình huống này.

Trong một lần xuất hiện trên TikTok Live với tư cách là khách mời cùng một streamer khác, IShowSpeed cũng ​​bất ngờ bị cấm.

Sau khi đặt ra câu hỏi quen thuộc "Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo?", IShowSpeed ​​đột ngột bị loại ra khỏi buổi phát trực tiếp. Khi cố gắng vào livestream trở lại, streamer này nhận ra rằng mình đã bị TikTok cấm sóng.

Sau khi kiểm tra thông báo nêu chi tiết lệnh cấm, IShowSpeed ​​nói rằng lệnh cấm này liên quan đến "hoạt động và dịch vụ tình dục". Ngoài ra, thông báo còn cho biết anh sẽ không còn có thể phát trực tiếp trên nền tảng này nữa, ngụ ý lệnh cấm vĩnh viễn.

IShowSpeed ​​đã quyết định gửi khiếu nại và yêu cầu của anh vẫn đang chờ hệ thống xử lý. Chưa biết liệu streamer này ​​có lấy lại được quyền truy cập vào TikTok Live trong tương lai hay không.

ishowspeed anh 2

IShowSpeed gây tranh cãi vì những thử thách nguy hiểm và lời lẽ quá khích.

Vào năm 2023, Twitch đã dỡ bỏ lệnh cấm vĩnh viễn đối với IShowSpeed. Điều này khiến một số người hâm mộ suy đoán rằng anh có thể cân nhắc quay trở lại nền tảng phát trực tuyến này.

Lệnh cấm được đưa ra vào tháng 12/2021. Anh đã bị cấm vĩnh viễn khỏi nền tảng sau những bình luận phân biệt giới tính trên luồng phát trực tiếp của Adin Ross.

Trong chương trình E-Date của Ross, IShowSpeed ​​đã được ghép đôi với ngôi sao TikTok Ash Kash để đi hẹn hò. Một trong những đoạn video lan truyền cho thấy IShowSpeed ​​đã hỏi Ash: "Giả sử nếu chúng ta là hai người cuối cùng trên Trái Đất và chúng ta phải sinh sản để duy trì sự sống của loài người, bạn có chấp nhận sinh con với tôi không?".

Khi Ash nói "Không", IShowSpeed đáp: "Ai sẽ ngăn cản tôi chứ? Bạn không thể ngăn cản tôi". Twitch cho biết bình luận của IShowSpeed đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng của nền tảng, trong đó cấm "xâm hại tình dục… hoặc nội dung khuyến khích hoặc thúc đẩy hành vi này".

Vào thời điểm lệnh cấm được ban hành, IShowSpeed ​​có gần 3 triệu người đăng ký trên Twitch.

IShowSpeed gây tai nạn, ngã voi ở Thái Lan

IShowSpeed gây tranh cãi khi "suýt chết" vì những trò mạo hiểm ở Thái Lan. Streamer thưởng thức ẩm thực, thách đấu với huyền thoại quyền Anh khi đến Philippines.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lê Vy

Ảnh: IShowSpeed

Bạn có thể quan tâm