Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do không ngờ khiến bé gái 14 tuổi bị áp xe vùng kín

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân 14 tuổi có nhiều mạc nối dính, vòi tử cung hai bên giãn to, viêm ứ mủ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bị ra dịch âm đạo, đau bụng dưới và sốt. Ảnh: Francebleu.

Các bác sĩ khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi 14 tuổi (ở Hà Nội) trong tình trạng bị ra dịch âm đạo, đau bụng dưới và sốt. Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định cho cô bé nhập viện do nghi ngờ bệnh nhân bị viêm phần phụ hai bên.

Sau liệu trình điều trị kháng sinh 3 ngày, các triệu chứng của bệnh nhân không thuyên giảm. Hình ảnh chụp MRI cho thấy phía sau tử cung có khối dịch bên trong, vách kích thước 78x83x55 mm, liên kết với cấu trúc dạng ống 2 bên buồng trứng.

Sau khi hội chẩn, PGS.TS Lê Thị Anh Đào, khoa Phụ ngoại A5, kết luận bệnh nhân viêm ứ mủ vòi tử cung phần phụ và chỉ định mổ nội soi dẫn lưu khối mủ.

Trong quá trình mổ nội soi, các bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân có nhiều mạc nối dính vào tử cung và hai phần phụ, vòi tử cung hai bên giãn to, viêm ứ mủ. Ê-kíp phẫu thuật đã gỡ dính, mở thông dẫn lưu mủ ở hai bên vòi và cấy dịch cùng đồ sau. Kết thúc phẫu thuật, bệnh nhân hết triệu chứng đau, sốt.

ap-xe vung kin anh 1

Theo PGS Đào, cô gái khẳng định bản thân chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên, viêm phần phụ cấp thường do vi khuận lậu và Chlamydia gây nên, chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Đây là 2 loại vi khuẩn nguy hiểm, thủ phạm của các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các nguyên nhân viêm phần phụ cấp khác có thể do vi khuẩn E. coli hoặc một số vi khuẩn kỵ khí ở đường ruột gây nên. Viêm phần phụ cũng có thể xuất hiện sau các thủ thuật sản phụ khoa không vô khuẩn hoặc viêm nhiễm trong ổ bụng lan sang như viêm ruột thừa.

Viêm phần phụ cấp không điều trị có thể tiến triển thành khối áp xe hoặc dẫn tới viêm phúc mạc tiểu khung, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm khuẩn huyết, đe dọa tính mạng người bệnh. Về lâu dài, các di chứng của viêm phần phụ có thể dẫn tới viêm mạn tính tiểu khung, tắc vòi trứng, vô sinh.

"Bước vào tuổi dậy thì, nhu cầu tìm hiểu về tình dục cũng bắt đầu xuất hiện. Quan hệ tình dục ở độ tuổi vị thành niên mang đến nhiều nguy cơ do cơ thể các em chưa phát triển hoàn thiện và chưa được trang bị đầy đủ kiến thức. Vì vậy, để các em hiểu rõ tác hại do quan hệ tình dục sớm, trẻ rất cần sự giáo dục kiến thức giới tính từ gia đình, nhà trường và xã hội", PGS Lê Thị Anh Đào nhấn mạnh.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Bệnh lý trẻ dễ mắc phải ngày nắng nóng

Tôi được biết trẻ nhỏ rất dễ bị sốc nhiệt, gặp vấn đề tiêu hóa trong thời tiết nắng nóng. Xin hỏi các tình trạng này có biểu hiện như thế nào và khi nào cần cho trẻ nhập viện?

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm