Trong hai năm qua, giới mộ điệu chứng kiến sự nổi lên của những nữ người mẫu ngoại cỡ như Ashley Graham, Precious Lee hay Alva Claire. Nhưng nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: Vậy nam người mẫu ngoại cỡ ở đâu? Theo phân tích của Vogue Business, trong số bộ sưu tập được giới thiệu trên Vogue Runway, chỉ có 7/77 thương hiệu ở mùa thời trang nam Thu - Đông 2022 có các mẫu quần áo nam cỡ lớn. Không có cái tên nào trong số bảy thương hiệu này là hãng thời trang lớn.
Ivan Bart - chủ tịch IMG Models, người bắt đầu chú ý đến phụ nữ ngoại cỡ từ năm 2014 - cho rằng: "Câu chuyện thành công của phụ nữ nên được lấy làm gương cho sự đồng nhất về kích thước giữa các giới tính. Đã đến lúc nên làm điều tương tự với nam giới".
Hiện tại, các giám đốc casting cũng muốn đẩy mạnh nhiều kiểu cơ thể của nam giới trong chiến dịch và chương trình sang trọng. Tuy nhiên, họ cho biết sự thiếu hụt về kích cỡ trong các bộ sưu tập xa xỉ và nhu cầu đối với thời trang nam cỡ lớn đang kìm hãm sự phát triển.
Có nhiều yếu tố kìm hãm sự phát triển của người mẫu nam ngoại cỡ. Ảnh: Campbell Addy. |
Tại sao đàn ông lại ở phía sau?
Gần đây, các thương hiệu thời trang xa xỉ vẫn do dự trong việc giới thiệu các mẫu ngoại cỡ. IMG là công ty lớn duy nhất có bộ phận dành cho nam giới ngoại cỡ, ra mắt vào năm 2016.
Vào năm 2020, Savage x Fenty của Rihanna đã mời người mẫu ngoại cỡ Steven G (Green) cho chiến dịch ra mắt đồ lót nam. Bộ sưu tập nội y đã được bán hết trong 12 giờ nhờ nhận về nhiều phản hồi tích cực. Savage x Fenty là công việc người mẫu đầu tiên của Green. Kể từ đó, anh đã làm việc với Nike, adidas và Lululemon…
Theo nghiên cứu của Coresight, hàng may mặc cỡ lớn ước tính trị giá hơn 32 tỷ USD, chiếm khoảng 21% tổng thị trường quần áo phụ nữ ở Mỹ. Trong khi đó, các thương hiệu và đại lý có xu hướng giảm bớt cơ hội về kích thước ngoại cỡ của nam giới. Những vấn đề đặt ra là nhiều người đàn ông ngoại cỡ được phỏng vấn lại cho biết bản thân sẵn sàng mặc quần áo sang trọng.
"Thông thường, tất cả nam giới đều được cung cấp số đo ngắn gọn giống nhau trong một chiến dịch hoặc chương trình. Trong khi đó, có nhiều kích cỡ hơn trong các loại quần lót của phụ nữ", Holly Cullen - giám đốc tuyển chọn từng làm việc với các khách hàng như The Row và Qasimi - lấy ví dụ.
Steven G nổi tiếng sau khi làm người mẫu cho Savage x Fenty. Ảnh: SG. |
Zach Miko - nam người mẫu ngoại cỡ đầu tiên ký hợp đồng với IMG - đưa ra quan điểm: "Làm sao họ biết là không có nhu cầu khi chưa thử? Các thương hiệu sang trọng thực sự quá chậm trong việc tiếp nhận tính toàn diện và đa dạng. Còn với các thương hiệu bình dân hay thời trang nhanh, họ đáp ứng mối quan tâm của người tiêu dùng hơn".
Trước đại dịch, Miko đã được giới thiệu cho một chiến dịch thời trang nam của Dolce & Gabbana, quay tại hồ Como, Italy. Từ đó, anh hy vọng những cơ hội hợp tác sang trọng hơn sẽ đến nhưng Covid-19 đã khiến mọi kế hoạch chệch hướng. "Rất nhiều thương hiệu đã cắt giảm ngân sách. Tất nhiên, những thứ mới mẻ như việc đầu tư vào nam người mẫu ngoại cỡ được cắt giảm đầu tiên", Miko nói.
Khi quần áo không vừa vặn
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp người mẫu cho rằng bước đầu tiên để hướng tới sự tiến bộ có thể là mở rộng phạm vi định cỡ quần áo. Charlie Clark-Perry là đại diện của James Corbin - người mẫu ngoại cỡ đã chụp cho Valentino và Charles Jeffrey, catwalk cho Tommy Hilfiger vào năm 2021. Anh nhớ lại khoảnh khắc mình gọi điện cho một thương hiệu và yêu cầu thay trang phục ngay vì quần áo quá chật.
Từ sau trải nghiệm đó, Clark-Perry kiên quyết không gửi người mẫu đến buổi casting hoặc thử đồ nếu thương hiệu không đảm bảo trang phục đó phù hợp.
James Corbin đóng vai chính trong chiến dịch Valentino, hợp tác với ấn phẩm The Greatest Magazine của Italy. Ảnh: JC. |
Người mẫu Steven G. nói: "Nếu không có quần áo size XXL hoặc XXXL, họ chẳng thể đề cập đến việc mở rộng kích cỡ cho nam giới".
Thiếu hụt tài năng?
Tại Tuần lễ Thời trang Thu Đông 2022 ở Milan (Italy), Luchino Magliano đã tạo ra 3 mẫu thiết kế ngoại cỡ, sẵn sàng đưa lên sân khấu. Tuy nhiên, khi giám đốc casting Julia Asaro cùng nhà thiết kế đi tuyển chọn người mẫu, họ chỉ có thể rút lại còn một mẫu thiết kế. Đơn giản là họ không có đủ lựa chọn về người mẫu tại công ty đối tác.
"Tôi muốn kể những câu chuyện chưa kể về thời trang của một Italy mới. Quê hương của tôi là nơi có nền văn hóa và hình thể đa dạng. Tôi muốn đề cao tính đa dạng và hòa nhập". Magliano nói.
Còn theo Ricky Michiels, giám đốc casting tại New York (Mỹ), vấn đề người mẫu thực tế không quá lớn. Michiels cho biết mình không gặp khó nếu muốn tìm dàn mẫu tối ưu lên sàn diễn.
Những mẫu ngoại cỡ như Nemar Parchment chưa có cơ hội đứng trên các sàn diễn của thương hiệu lớn. Ảnh: IMM. |
Vấn đề nằm ở chỗ khi đưa các thiết kế ngoại cỡ lên, họ cần làm sao để những người mẫu thoải mái, tự tin nhất. Để làm điều đó, quần áo phải vừa vặn với cơ thể người mẫu. Điều này đồng nghĩa chi phí may đo và sản xuất sẽ lâu hơn. Vì vậy, chưa nhiều thương hiệu sẵn sàng đầu tư vào mảng này.
Trả lời Vogue, người mẫu ngoại cỡ Nemar Parchment tâm sự muốn một lần đứng trên sân khấu của Balenciaga hay Mugler. Trong trí tưởng tượng của anh, một sàn diễn trọn vẹn cần bao gồm đủ các kích cỡ. Hiện nay, khán giả thường chỉ được thấy một hoặc 2 mẫu ngoại cỡ trên đường băng.
Trong khi đó, Ivan Bart, kỳ vọng vào tương lai tươi sáng hơn cho những người mẫu đặc biệt này. Ông nói: "Tôi muốn thấy họ trở thành những cái tên đình đám, bước trên các sàn diễn lớn ở châu Âu. Hãy hét lên với những thương hiệu sang trọng rằng chúng tôi đã sẵn sàng. Và các bạn cũng nên sẵn sàng cho chúng tôi".