Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do người Mỹ không chuộng xe hybrid cắm sạc

Lượng tiêu thụ PHEV tại Mỹ chỉ chiếm khoảng 1,9% doanh số ôtô mới trong 8 tháng đầu năm.

Theo Carscoops, các xe hybrid cắm sạc (PHEV) chiếm khoảng 1,9% tổng doanh số xe mới tại Mỹ tính đến hết tháng 8. Tỷ trọng doanh số của ôtô thuần điện trong cùng kỳ là 9,4%, còn các xe hybrid khác cũng đóng góp 10,7% lượng xe mới bán ra cho khách hàng Mỹ.

Mức tiêu thụ thấp không hẳn xuất phát từ sự khan hiếm lựa chọn. Thị trường Mỹ đang có 41 mẫu xe PHEV khác nhau, nhỉnh hơn đôi chút so với 39 xe hybrid thông thường. Con số này ở nhóm ôtô thuần điện là 60 xe.

Một nghiên cứu gần đây do J.D Power thực hiện cho thấy chi phí là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sức mua không tốt ở nhóm PHEV. Giá giao dịch trung bình của khách Mỹ trong 8 tháng đầu năm với các xe PHEV là 48.700 USD.

Mức chi phí trung bình mà khách Mỹ bỏ ra để sở hữu ôtô thuần điện là 36.900 USD, còn ở nhóm xe hybrid thông thường là 37.700 USD.

Cũng theo nghiên cứu do J.D Power thực hiện, mức độ hài lòng chung với PHEV đạt 669 điểm trên thang điểm 1.000. Nhóm ôtô thuần điện phổ thông có điểm hài lòng trung bình 716/1.000, còn nhóm ôtô điện ở phân khúc cao cấp đạt mức điểm hài lòng 738.

Theo Carscoops, nhiều chủ sở hữu PHEV ở Mỹ cho rằng chi phí mua xe cao hơn dự kiến. Việc phải vừa sạc điện vừa đổ xăng cũng gây ra không ít phiền toái cho nhóm khách hàng này.

Không ít chủ sở hữu PHEV cảm thấy không nhận đủ lợi ích khi mua xe hybrid cắm sạc, đặc biệt vì nhóm xe này không có gì khác biệt so với những phiên bản thuần xăng.

hybrid cam sac anh 1

Việc phải sạc điện kết hợp đổ xăng khiến không ít chủ xe PHEV tại Mỹ cảm thấy phiền toái. Ảnh minh họa: Mitsubishi.

“PHEV có ưu điểm với một số người dùng nhất định nhưng khi nhìn vào trải nghiệm khi sở hữu, PHEV sẽ không thể giống với ôtô thuần điện”, ông Brent Gruber - trưởng nhóm nghiên cứu EV tại J.D Power - chia sẻ với Auto News.

Theo Carscoops, các xe PHEV đắt hơn xe hybrid thông thường, đồng thời không cung cấp trải nghiệm điện hóa tương tự ôtô thuần điện.

Chi phí thay pin cao cũng là một trong những trở ngại, bên cạnh mức khấu hao lớn. Đây được cho là những lý do khiến khách hàng Mỹ không quá ưa chuộng PHEV.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mitsubishi Outlander PHEV lộ thông số - mạnh hơn, chạy tối đa 844 km

Thế hệ thứ tư của Mitsubishi Outlander PHEV được cải thiện dung lượng pin, dung tích bình nhiên liệu giúp phạm vi hoạt động đạt gần 850 km.

Ranger PHEV khỏe hơn cả biến thể Raptor

Động cơ Ranger PHEV có mô-men xoắn cao hàng đầu dải sản phẩm Ranger hiện tại.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm