Cartier đã “vượt qua” đại dịch và gần như không bị ảnh hưởng. Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch Cyrille Vigneron tin rằng lý do nằm ở việc họ đang tập trung vào các sản phẩm vượt thời gian, theo SCMP.
Vào thời điểm Cyrille Vigneron trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành của Cartier năm 2016, hãng kim hoàn và đồng hồ của Pháp đã mất đi phần nào “ánh hào quang”. Trước đó, vào khoảng năm 2015-2016, Cartier được coi là một thương hiệu lâu đời, phù hợp với những người mẹ hay dì của bạn.
Một số sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của Cartier. Ảnh: SCMP. |
Thời điểm đó, những món trang sức của thương hiệu này được nhận xét lỗi thời và không dành cho thế hệ trẻ. Đối với các thương hiệu khác, những món đồ mang tính biểu tượng như túi Chanel 2.55 hay Rolex Oyster Perpetual, Hermès Birkin đều được giới trẻ ưa chuộng. Đứng trước tình thế này, thương hiệu có thể tung ra nhiều sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng thế hệ millennials và Gen Z.
Tuy nhiên, Vigneron kiên quyết đó là chiến lược sai lầm, đặc biệt là đối với một thương hiệu như Cartier. “Chỉ vì một cái gì đó đã cũ không có nghĩa là nó không hay ho”, anh nói.
Quyết định thay đổi
Được thành lập tại Paris (Pháp) vào năm 1847 bởi Louis-François Cartier, công ty này có những thiết kế mang tính biểu tượng cả trong lĩnh vực đồ trang sức và sản xuất đồng hồ. Từ vòng tay Love and Juste un Clou đến đồng hồ Tank và Panthère, Cartier có danh mục những tác phẩm vượt thời gian và đạt được vị thế cao trong giới yêu thích đồ xa xỉ.
Ca sĩ kiêm rapper Jackson Wang trong chiến dịch quảng cáo đồng hồ Pasha de Cartier. Ảnh: Cartier. |
Vigneron và nhóm của mình đã nỗ lực khôi phục để làm cho Cartier “tươi mới” trở lại. Anh cũng đưa ra quyết định cân bằng giá cả trên toàn cầu. Thay vì nhắm mục tiêu vào khách du lịch đang tìm kiếm “món hời”, Cartier bắt đầu tập trung vào người tiêu dùng địa phương trước khi nó trở thành nhu cầu cần thiết vì các lệnh cấm du lịch do đại dịch Covid-19.
Nhờ đó, Cartier cùng với các thương hiệu khác cung cấp những thiết kế vượt thời gian như Chanel, Hermès, Rolex và Audemars Piguet đã “thoát khỏi” đại dịch.
“Đại dịch mang lại lợi thế hàng đầu cho những thương hiệu có nhiều thiết kế mang tính biểu tượng. Vì chúng mang tính vượt thời gian, bạn sẽ có suy nghĩ mua chúng ngay bây giờ để không phải hối hận vào ngày mai. Bạn có thể truyền lại nó cho con cái”, anh chia sẻ thêm.
Thích ứng với những khó khăn
Tuy nhiên, trong hai năm qua, mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ đối với thương hiệu này. Trong khi các nước châu Âu gần như bỏ các lệnh hạn chế sau dịch, điều tương tự lại không xảy ra với những quốc gia khác như Trung Quốc.
Việc đóng cửa biên giới ở châu Á đã ảnh hưởng đến Vigneron trong việc cá nhân. Trước khi trở thành giám đốc điều hành của Cartier, anh đã sống ở Nhật Bản hơn một thập kỷ. Dù vậy, anh đã không thể đến Trung Quốc hay Tokyo (Nhật Bản) trong hơn 2 năm.
Anh kể: “Vợ tôi là người Nhật và các con tôi cũng được sinh ra ở đó. Tôi thường đến đó 3 lần một năm và ít nhất một lần đến Hong Kong (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc). Vì vậy, việc không thể đi được là điều rất đau lòng”.
Với tư cách giám đốc điều hành toàn cầu, đại dịch cũng đặt ra cho anh nhiều thách thức. Không chỉ bị giới hạn do đại dịch, cuộc chiến xảy ra ở Ukraine đã khiến một số thương hiệu xa xỉ dừng bán sản phẩm ở Nga.
Ngoài ra, Cartier cùng các nhãn hàng trang sức hàng đầu khác đã ngừng lấy kim cương từ Alrosa - một trong những nhà cung cấp kim cương của Nga thuộc tầm lớn nhất thế giới.
Người mẫu Bianca Brandolini d'Adda (trái), Cyrille Vigneron và người mẫu Mariacarla Boscono tại một sự kiện ở Lake Como, Italy. Ảnh: François Goize. |
Tình thế này buộc thương hiệu phải thay đổi chuỗi cung ứng và tập trung nâng cao công nghệ. Vài năm trước, thế hệ trẻ thường muốn có những chiếc đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, điều đó không hiệu quả với Cartier vì họ chủ yếu có những thiết kế vượt thời gian.
Để cho thấy thiết kế và công nghệ vượt thời gian có thể kết hợp hoàn hảo như thế nào, Vigneron mang đến một phiên bản đồng hồ Tank Must mới có bộ chuyển động SolarBeat chạy bằng ánh sáng mặt trời, không có pin bên trong. Đặc biệt là các vật liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường.
"Những thứ nổi lên nhất thời rồi cũng dễ lỗi thời", vị chủ tịch này kết luận.
Một phiên bản mới của chiếc đồng hồ Tank Must được ra mắt ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 4. Cartier đã dựa vào những sản phẩm mang tính biểu tượng với vẻ ngoài vượt thời gian để thoát khỏi đại dịch. Ảnh: Cartier. |