Eileen Gu đã dành nhiều năm để khẳng định cô có thể vừa là một vận động viên hàng đầu lẫn người mẫu được săn đón bởi các thương hiệu châu Á và phương Tây. Năm 2021, khi giành huy chương vàng tại Giải vô địch thế giới trượt tuyết và Thế vận hội Winter X, cô đã dần tạo dựng mối quan hệ với các nhà mốt xa xỉ.
Ký hợp đồng với IMG Models - công ty đại diện cho Bella Hadid, Kate Moss và Hailey Bieber, cô có cơ hội làm việc với Louis Vuitton, Victoria's Secret và Tiffany & Co. cũng như hãng đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng IWC và thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder.
Theo CNN, cô là một trong những vận động viên được tài trợ nhiều nhất tại mùa Olympic này. Cô đến Bắc Kinh (Trung Quốc) với hơn 20 quan hệ đối tác thương mại.
Theo SCMP, nhiều hãng thời trang lớn đang "xếp hàng" để được hợp tác với Eileen Gu. Ảnh: LV. |
Sức hút từ tên tiếng Trung
Nữ vận động viên lai hai dòng máu có tên tiếng Trung là Gu Ailing (Cốc Ái Lăng) và được đặt biệt danh là "Công chúa tuyết". Điều đó khiến cô trở nên đặc biệt, có giá trị đối với các thương hiệu.
Việc Gu chuyển về làm đại diện thi đấu cho quê hương của mẹ vào năm 2019 cùng khả năng thông thạo tiếng Quan Thoại (tiếng phổ thông Trung Quốc) đã giúp cô đảm bảo vị trí của mình trên các quảng cáo truyền hình ở đất nước tỷ dân. Những tháng gần đây, hình ảnh của cô xuất hiện nhiều ở các con phố lớn.
Theo công ty tư vấn Bain, Trung Quốc đang trên đà trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025. Ấn bản châu Á của Campaign ước tính vận động viên có thể kiếm được khoảng 15 triệu nhân dân tệ (2,5 triệu USD) khi giành được huy chương vàng.
Việc mang hai dòng máu và nói thông thạo tiếng Quan Thoại giúp Gu "ghi điểm" với người hâm mộ hơn. Ảnh: Eileen Gu. |
"Gu mang hai dòng máu Mỹ - Trung và nói trôi chảy hai ngôn ngữ. Cô ấy có sức hấp dẫn toàn cầu. Gu là kiểu người tài năng chỉ có trong một thập kỷ", Bohan Qiu - chuyên gia làm việc với các thương hiệu lớn - bình luận.
Gu đã xuất hiện trên các tạp chí danh tiếng và xuất hiện tại những buổi trình diễn thời trang sang trọng. Cô cũng tham gia Tuần lễ thời trang Paris từ năm 2019, ngồi trên hàng ghế đầu của Louis Vuitton và đến Met Gala.
"Cũng giống trượt tuyết, người mẫu đòi hỏi sự thể hiện và cá tính, sáng tạo, tự tin…", Eileen Gu nói với Vogue.
Sự "đặt cược an toàn" cho các thương hiệu
Ngoài những khoảnh khắc trượt tuyết, Gu cũng thường xuyên đăng tải nhiều hình ảnh thời trang. Các bài đăng đơn giản với bộ trang phục phong cách đã giúp cô kết nối với những người hâm mộ trẻ tuổi ở cả Trung Quốc và phương Tây.
Trong khi đó, nhiều người nổi tiếng Trung Quốc được người đại diện hoặc quản lý kiểm soát nội dung. Không giống Gu, họ gặp khó khăn khi chia sẻ những khía cạnh thực tế hơn trong cuộc sống.
Ngay sau lễ khai mạc Olympic, Gu đã đăng bộ ảnh về trang phục cô đã mặc tại Thế vận hội đến nay. Cô cũng chia sẻ tin nhắn ủng hộ từ siêu mẫu Karlie Kloss và video khui hộp đồ từ thương hiệu đồ thể thao.
Suốt cuộc thi, cô đã không ngừng quảng bá văn hóa Trung Quốc. Nói chuyện với các phóng viên sau khi vượt qua vòng loại, cô đã tiến đến máy quay để khán giả xem rõ chiếc áo khoác đen có thêu hình con rồng vàng. "Đây là bộ quần áo do tôi thiết kế, có chi tiết Trung Quốc", cô nói bằng tiếng Quan Thoại.
Eileen Gu phát triển vào thời điểm các nhãn hiệu phương Tây thường xuyên bị người tiêu dùng tẩy chay vì nhận thức sai lầm. Mọi thứ xuất phát từ việc chọn người mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp của Trung Quốc. Theo CNN, việc Gu từ chối tham gia vào các vấn đề chính trị có thể giúp cô trở thành "đại sứ ít rủi ro". Gu cũng né tránh các câu hỏi về việc liệu cô có bị ép buộc tước hộ chiếu Mỹ hay không, vì Trung Quốc không chính thức công nhận hai quốc tịch.
Trong khoảnh khắc nhận huy chương, Gu cũng gây chú ý khi đeo bốn chiếc nhẫn của Tiffany & Co.. Ảnh: G. |
Cách cô xử lý truyền thông được nhận xét giống với công thức tiếp cận của ngôi sao quần vợt Emma Raducanu - vận động viên cũng trở thành xu hướng sau khi vô địch US Open năm 2021. Raducanu cũng có mẹ là người Trung Quốc và đã nói chuyện với người hâm mộ bằng tiếng Quan Thoại. Raducanu kể từ đó đã ký hợp đồng với Dior. Nhà quản lý tài năng Jonathan Shalit kỳ vọng cô kiếm được hơn 100 triệu USD vào năm 2022.
Nhưng điểm khác biệt là Emma Raducanu tiếp tục đại diện cho Vương quốc Anh, Gu lại thi đấu cho Trung Quốc. Quyết định này của cô được các chuyên gia cho rằng sẽ thu hút nhiều nhãn hàng hơn cả ngôi sao quần vợt.
"Các anh hùng thể thao là những thần tượng mới. Việc gắn liền với yếu tố dân tộc khiến họ trở thành sự đặt cược rất an toàn cho các thương hiệu", Qiu nhấn mạnh.
Eileen Gu chụp ảnh cùng Stacy Martin (trái) và Venus Williams (phải) tại buổi trình diễn Louis Vuitton Xuân - Hè 2022 thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Ảnh: Pascal Le Segretain. |