Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải cơn sốt ‘da Bạch Tuyết’ của phái đẹp

Nếu như phụ nữ phương Tây yêu chuộng một làn da nâu bóng khỏe thì phụ nữ Việt ngày càng mê mẩn da trắng hồng, tinh khiết.

Văn học, phim ảnh là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến trào lưu này. Những lĩnh vực văn hóa luôn có sự tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của con người. Từ khi còn nhỏ, các cô bé đã được biết đến hình ảnh nàng công chúa có da trắng như ngọc, môi đỏ như son và mái tóc dài đen mượt óng ả. Tuyệt nhiên không có một trang truyện cổ nào miêu tả người đẹp với một làn da ngăm đen, bánh mật.

Nàng Bạch tuyết luôn được miêu tả với một làn da trắng hồng, rạng rỡ.
Nàng Bạch tuyết luôn được miêu tả với một làn da trắng hồng, rạng rỡ.

Ngay cả trong văn thơ, làn da trắng vẫn được nhắc đến nhiều hơn. Bởi vậy mà ngoại hình của Thúy Vân, Thúy Kiều được mô tả “mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da” còn Hồ Xuân Hương cũng từng tự họa “thân em vừa trắng lại vừa tròn”.

Ngày nay, các bộ phim Hàn Quốc ăn khách phát sóng trên truyền hình cũng gây chú ý với những nhân vật nữ chính có làn da trắng sáng. Dù trong trang phục cầu kỳ hay đơn giản thì họ vẫn luôn xinh xắn và cuốn hút. Điều đó vô tình trở thành một chuẩn mực mới được nhiều bạn gái yêu thích và học hỏi.

Ngoài ra, không thể phủ nhận một làn da trắng mịn, hồng hào tự nhiên sẽ giúp phụ nữ trông trẻ trung và dễ dàng chinh phục ánh nhìn của mọi người xung quanh. Đa số người Việt Nam cho rằng một cô gái có làn da trắng gợi lên vẻ ngây thơ, trong sáng. Từ đó, họ có nhiều cơ hội hơn cả trong công việc lẫn những mối quan hệ thường ngày.

Các cô gái có làn da trắng sáng nhìn sẽ trẻ hơn so với tuổi.
Các cô gái có làn da trắng sáng nhìn sẽ trẻ hơn so với tuổi.

Cùng với cơn sốt da Bạch Tuyết, trào lưu tắm trắng, lột trắng… đang thu hút rất nhiều chị em. Các spa mọc lên như nấm, cùng với đó là đủ loại kem trộn, kem lột da không rõ nguồn gốc bán khắp nơi, ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Trên thực tế, việc làm trắng da là cả một quá trình lâu dài bởi màu sắc của da phụ thuộc vào số lượng hắc sắc tố melanin trong cơ thể. Những yếu tố bất lợi từ môi trường như ánh nắng, khói bụi… hay thói quen lười chăm sóc da cũng sẽ làm cho sắc tố melanin tăng lên.

Để tránh điều này, phái đẹp nên chú ý bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là vitamin E, C có trong rau củ quả như cam, chanh, nho, táo kiwi, bưởi… Đây là những thực phẩm có các thành phần thiết yếu giúp khống chế sự gia tăng của melanin, đồng thời là chất chống oxy hóa. Việc uống nước đầy đủ và bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài cũng là một nguyên tắc không thể bỏ qua trong việc giữ gìn làn da phụ nữ.

Chị em nên tẩy da chết và bổ sung dưỡng chất mỗi ngày với những sản phẩm có thành phần tự nhiên.
Chị em nên tẩy da chết và bổ sung dưỡng chất mỗi ngày với những sản phẩm có thành phần tự nhiên.

Ngoài việc tác động từ bên trong, bạn gái cũng nên chú ý chăm sóc da từ bên ngoài bằng cách dùng những sản phẩm giúp loại bỏ tế bào chết, xỉn màu, thô ráp và nuôi dưỡng da sáng lên mỗi ngày. Các chuyên gia khuyến cáo chị em không nên tin vào hiệu ứng trắng chớp nhoáng mà cần chăm sóc da đều đặn mỗi ngày với những sản phẩm lành tính, chiết xuất từ tự nhiên. Với việc sử dụng sữa tắm Hazeline có thành phần từ sữa dê, mầm gạo Nhật Bản, bột ngọc trai, nhiều bạn gái đã có được làn da sáng mịn. Sản phẩm này không chỉ làm sạch sâu mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp da trắng hồng tự nhiên và đem lại cảm giác spa cho người sử dụng.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm