Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lý Sơn nâng tầm 'vàng trắng' của đảo

Ngày 17/8, UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan và các cơ quan ban ngành, bà con nông dân huyện đảo phối hợp tổ chức Lễ quảng bá tỏi Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn có giá đắt gấp 3-4 lần so với tỏi thường. Ảnh: Linh Huỳnh.

Từ lâu, tỏi Lý Sơn đã được biết đến là loại đặc sản nổi tiếng, đã trở thành thương hiệu và nhãn hiệu địa lý của loại tỏi được trồng tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nằm cách đất liền khoảng 30 km, đảo Lý Sơn được hình thành từ dung nham của những vụ phun trào núi lửa cách đây hàng triệu năm tạo, nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Điều kiện địa chất, khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng mà thiên nhiên ban tặng đã làm nên hương vị thơm ngon đặc thù của loại tỏi được trồng trên đảo.

Tỏi Lý Sơn nổi danh bởi mùi hương thơm lừng, vị cay nồng, mặn mòi của đảo, nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều. Đặc biệt, hàm lượng tinh dầu trong tỏi khá cao nên được người dùng ưa chuộng, sử dụng làm gia vị và dược liệu. Loại tỏi này có giá bán cao gấp 3-4 lần so với tỏi thông thường.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương khoảng 330 ha, chủ yếu trồng tỏi, hành và một số loại hoa màu khác.

"Nhờ cây tỏi, người dân Lý Sơn có cuộc sống ổn định, vì vậy người dân rất trân trọng, ví cây tỏi là 'vàng trắng'. Hàng năm Lý Sơn sản xuất và cung cấp cho thị trường hơn 2.000 tấn tỏi khô dưới dạng thô chưa qua chế biến, vì vậy giá trị kinh tế đem lại rất thấp, chưa tương xứng với chất lượng vốn có của nó", bà Hương chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, danh tiếng của củ tỏi gắn với cảnh quan tuyệt đẹp của huyện đảo, góp phần định danh Lý Sơn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Vào tháng 7/2023, nhãn hàng Nam Ngư thuộc Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan đã tổ chức lễ ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm nước mắm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn góp phần đảm bảo đầu ra cho nông sản đặc sản, phát triển kinh tế địa phương.

Toi Ly Son anh 1

Lễ quảng bá tỏi Lý Sơn được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu này đến với người dùng trong nước và quốc tế. Ảnh: Linh Huỳnh.

Tiếp nối hành trình nâng tầm đặc sản, buổi Lễ quảng bá tỏi Lý Sơn đã được UBND huyện Lý Sơn phối hợp cùng Masan Consumer, đại diện bà con nông dân huyện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức vào ngày 17/8 tại TP.HCM. Các đơn vị cam kết cùng hợp tác quảng bá tỏi Lý Sơn vươn xa ở thị trường trong nước và quốc tế.

Khi giá trị củ tỏi cùng giá trị thương hiệu được nâng tầm sẽ giúp người nông dân có thu nhập cao hơn, và bà con nông dân thêm an tâm với thương hiệu tỏi trứ danh của quê hương, tập trung trồng trọt tăng năng suất, phát triển kinh tế ngày càng bền vững.

Ông Trần Bửu Viện (52 tuổi), nông dân đảo Lý Sơn cho biết: "Trước đây tôi làm nghề đánh bắt hải sản trên biển, sau này mới chuyển sang trồng tỏi trên 6 sào đất của gia đình, đến nay đã được 20 năm". Ông Viện cho biết thời gian đầu ông cũng gặp không ít khó khăn, từ việc trồng trọt, chăm sóc cho đến tìm đầu ra bao tiêu sản phẩm. Từ khi có đơn vị về Lý Sơn ký kết cung ứng đã giúp bà con an tâm sản xuất, giá trị sản phẩm và giá thành được nâng cao, ổn định hơn.

Ông cho biết không chỉ tỏi, các loại hoa màu khác trên đảo Lý Sơn cũng mang vị ngon đặc trưng nhờ đất đai chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất.

Với chiến lược "Go Global - Make Vietnamese Foods - Global Foods", Masan Consumer không ngừng đồng hành cùng bà con trên cả nước nâng tầm đặc sản địa phương, không chỉ tỏi mà còn có gừng, ớt, tiêu, hành, nghệ,... giúp quảng bá ẩm thực Việt, gia tăng giá trị kinh tế, nâng cao đời sống kinh tế của người dân.

Toi Ly Son anh 2

Cuốn gỏi dài 15 mét với 15 loại nhân khác nhau. Ảnh: Linh Huỳnh.

Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, đại diện công ty đã hỗ trợ chương trình phát triển bền vững của huyện đảo Lý Sơn 1 tỷ đồng cho dự án mở rộng hệ thống tưới tiêu cho nông nghiệp, giúp đảm bảo nguồn nước từ hồ Thới Lới dẫn tới các cánh đồng ruộng trồng tỏi được ổn định.&nb

Bên cạnh đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận kỷ lục mới cho món gỏi cuốn dài nhất Việt Nam được thực hiện bởi 15 nghệ nhân trên cả nước. Cuốn gỏi có tổng chiều dài 15 mét gồm 15 loại nhân khác nhau như tôm, chả, ram chiên, chả thủ,... Tại sự kiện, người dân được thưởng thức món ăn vừa xác lập kỷ lục này.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Ngủ cả ngày, rủ bạn ăn lẩu 'né' du lịch 2/9

Sau kỳ nghỉ hè, nhiều du khách chọn ở nhà thay vì thực hiện những chuyến đi xa vào dịp 2/9. Trong khi đó, một số du khách chọn đi chơi lễ sớm hoặc muộn hơn để tránh tình trạng đông đúc, đắt đỏ.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm