Lý Tử Thất (sinh năm 1990) được xem là một trong những người đi đầu trong trào lưu làm vlog ẩm thực phong cách làng quê tại Trung Quốc và đạt được nhiều thành công, có thương hiệu đồ ăn riêng.
Nữ blogger hiện sinh sống tại vùng núi hẻo lánh ở tỉnh Tứ Xuyên nhận nhiều thiện cảm nhờ vẻ ngoài khả ái cùng các kỹ năng nấu nướng, làm đồ gia dụng, mỹ phẩm tại nhà. Cô cũng nhận được không ít lời mời tham gia chương trình truyền hình về văn hóa, giải trí, ẩm thực tại đất nước tỷ dân.
Dù hiện có sự nghiệp thành công, được giới trẻ nhiều nước châu Á biết tới, Lý Tử Thất từng gặp không ít phiền toái cũng như dính nhiều tranh cãi về phong cách làm video của mình.
Lý Tử Thất là blogger ẩm thực nổi tiếng Trung Quốc. |
Nội dung video bị chỉ trích
Thời mới được biết tới, Tử Thất bị nhiều người nghi ngờ rằng không tự thực hiện toàn bộ các khâu sản xuất video. Sau đó, 9X giải thích trong thời gian đầu, cô tự làm mọi công đoạn từ việc nấu ăn, quay dựng clip nên tốn khá nhiều thời gian để có thể cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh.
Sau một thời gian nghỉ làm video, giữa 2017, cô trở lại với ê-kíp 2-3 người hỗ trợ các khâu hậu kỳ để sản phẩm hoàn thiện nhanh và chỉn chu hơn.
Cuối năm 2019, Lý Tử Thất được vinh danh trong top 15 nhân vật ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc ở hạng mục Nhân vật quảng bá văn hóa. Đây là giải thưởng thường niên do tờ China Newsweek phối hợp với tờ Thanh niên Trung Quốc tổ chức bình chọn trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thể thao, tài chính, giáo dục, từ thiện, khoa học kỹ thuật...
Các video của 9X từng bị nhiều người cho là phơi bày bộ mặt lạc hậu của nông thôn Trung Quốc. |
Tuy nhiên trước đó, Tử Thất bị một blogger tên Lei Silin đăng đàn chỉ trích, cho rằng cô phơi bày những khía cạnh kém phát triển, làm xấu hình ảnh quốc gia.
Khi đó, nhiều dân mạng Trung Quốc đồng tình với bài viết và cho rằng Tử Thất đang trưng ra những hình ảnh lỗi thời, lạc hậu của đất nước mình. Họ xem những video của cô là ấn phẩm văn hóa tiêu cực.
Tuy nhiên, cũng có không ít người bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng blogger họ Lý đã quảng bá văn hóa Trung Quốc một cách thành công đến người xem nhiều nước, thậm chí hiệu quả hơn cả những đơn vị văn hóa được chính phủ hỗ trợ.
Tờ People's Daily cũng viết trên Weibo rằng chìa khóa thành công của Lý Tử Thất là cô thể hiện được vẻ đẹp của lối sống Trung Quốc, điều khiến người xem cảm thấy thoải mái và mở lòng với nhau hơn.
Thu nhập triệu USD
Đầu tháng 1 vừa qua, một blogger công nghệ công bố về thu nhập trung bình của “tiên nữ đồng quê" trên mạng xã hội Weibo.
Theo bài viết này, Weinian - công ty công nghệ nắm quyền quản lý hoạt động của Lý Tử Thất - kiếm được 6,7 triệu NDT thông qua kênh video cá nhân và 336 triệu NDT từ kênh thương mại trực tuyến Tmall.
Tử Thất có 49% cổ phần trong công ty, do đó tổng số tiền cô kiếm được ước tính là 168 triệu NDT (24 triệu USD).
Tuy nhiên sau đó, blogger này thừa nhận con số anh đưa ra không chính xác khi chưa tính đến thuế và các khoản chi phí khác nhau đồng thời nhanh chóng gửi lời xin lỗi Tử Thất.
Tử Thất trở thành triệu phú ở tuổi 29 khi có thu nhập 7-8 triệu USD/năm. |
Báo cáo của công ty cho biết doanh thu ước tính từ Tmall, thuộc sở hữu của Alibaba, thấp hơn so với ước tính của blogger và tỷ lệ lợi nhuận trong ngành thực phẩm cũng thấp.
Bên cạnh đó, doanh thu kiếm được từ YouTube của Tử Thất cũng bị ước tính quá cao, vì công ty của "tiên nữ đồng quê" còn phải trả tiền cho nền tảng và các khoản chi tiêu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Dù không có thu nhập "khủng" như thông tin trên, Lý Tử Thất cũng được xếp vào hàng triệu phú ở Trung Quốc khi sở hữu khối tài sản đáng ngưỡng mộ từ việc làm video và kinh doanh ẩm thực.
Theo thống kê, thu nhập trung bình hàng năm của cô rơi vào khoảng 7-8 triệu USD. Tính đến năm 2019, định giá thương hiệu của Lý Tử Thất cũng đã vượt qua 10 con số.