Đại học 3 năm, có khả thi?
Bộ GD&ĐT vừa báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng Đề án, đề xuất phương án hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, thời gian đào tạo ĐH dự kiến rút xuống 3-4 năm.
544 kết quả phù hợp
Bộ GD&ĐT vừa báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng Đề án, đề xuất phương án hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, thời gian đào tạo ĐH dự kiến rút xuống 3-4 năm.
Ngày 26/1, hơn 1.000 học sinh khối 12 trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM) bước vào kỳ thi thử đại học đợt 1 do nhà trường tổ chức.
Theo Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân vừa được Bộ GD&ĐT trình Thủ tướng phê duyệt, giáo dục đại học sẽ rút ngắn thời gian đào tạo từ 4 đến 6 năm còn 3 đến 4 năm.
Điểm mới nổi bật của Đề án là hệ thống giáo dục THPT sẽ được phân theo 3 luồng: Định hướng chung, kỹ thuật công nghệ và năng khiếu.
Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân là cơ sở để xây dựng chương trình sách giáo khoa, hệ thống bằng cấp và hoạt động giáo dục, không đơn thuần là sơ đồ hóa các cấp, bậc học.
"Trải nghiệm học Lịch sử của tôi tại đại học Mỹ rất ấn tượng. Giáo viên là người kể câu chuyện quá khứ và truyền tinh thần khám phá cho học sinh", Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.
Le Rosey là trường đắt đỏ, xa hoa nhất thế giới, dành cho giới thượng lưu, bao gồm các thành viên hoàng tộc, con nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng, đến từ 60 nước.
Theo xác nhận của thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng ĐH An Giang, đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn toán lớp 12 do Sở GD&ĐT An Giang biên soạn có nhiều sai sót.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Bộ GD&ĐT), cho biết như trên.
Kỳ thi THPT quốc gia và việc không tích hợp môn Lịch sử là hai trong số nhiều sự kiện đáng chú ý của ngành giáo dục trong năm qua.
“Nhiều năm nay chúng tôi áp dụng các phương pháp dạy rất sinh động, đa dạng với các khối lớp 10 và 11, các em rất hứng thú học tập. Thế nhưng đến lớp 12 thì phải dừng hẳn".
Đó là chia sẻ của GS.NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, tại lớp tập huấn về phương pháp biên soạn Lịch sử Việt Nam.
Số lượng và địa điểm các cụm thi THPT quốc gia 2016 dự kiến vẫn như cũ. Bộ GD&ĐT sẽ giao quyền cho các Sở GD&ĐT chọn cụm thi cho thí sinh.
Theo giáo sư Ngô Bảo Châu, học sinh Việt Nam có kiến thức phổ thông tốt nhưng lại đuối dần vào năm thứ hai đại học và càng kém ở bậc thạc sĩ, tiến sĩ.
GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, sách giáo khoa Lịch sử có nội dung chung chung “ta thắng, địch thua”, khiến học sinh chán là điều đương nhiên.
Nguyễn Thị Trúc Đào đã hóa giải được sự nhàm chán của môn Ngữ văn bằng cách trang trí vở học của mình.
Dạy Lịch sử 10 năm, tôi thấy không phải học sinh không yêu Sử, cũng không phải môn này khó học. Chúng ta cũng đừng cho rằng, tất cả thầy cô dạy Lịch sử không hay.
"Sách giáo khoa môn Lịch sử hiện dài dòng, nặng nề về kiến thức và thiếu hấp dẫn trong cách trình bày", GS.TS.NGND Vũ Dương Ninh nêu quan điểm.
Lịch sử được tích hợp ở cấp một, nhưng là môn độc lập tại bậc THPT. Thí sinh dự thi đại học môn này sẽ chọn chương trình nâng cao.
Triết học phải chịu số phận quá bi đát, bị chán, bị ghét vì khô khan, vô bổ, rối rắm… Thậm chí, thầy dạy môn Triết khó lòng có được một hình ảnh “đầy đặn” trong lòng học trò.