Danh tính nhân vật Yamamura Sadako - thân thế của ma nữ trong Ringu (tên tiếng Anh: The Ring) khi còn sống - có nhiều sai khác giữa nguyên tác tiểu thuyết và bản chuyển thể điện ảnh ra mắt năm 1998.
Tuy nhiên, về cơ bản, những sự kiện chính xảy ra với nhân vật vẫn được kể lại đầy đủ trên màn ảnh, và còn được nhắc lại nhiều lần nữa trong các hậu truyện, hay bản làm lại của các quốc gia khác sau này.
Sadako là con của bác sĩ Heichachiro Ikuma và mẹ là Shizuko Yamamura. Từ khi ra đời, cô đã là đứa trẻ dị biệt với những năng lực tâm linh di truyền từ mẹ.
Cô gái từng có quãng thời gian ngắn ngủi trở thành nữ diễn viên trước khi bị giết và vứt xác xuống giếng. Sadako vẫn sống sót sau vụ mưu sát, mắc kẹt trong lòng giếng, dùng năng lực tâm linh tạo ra cuộn băng giết người trước khi chết.
Tạo hình mang đậm văn hóa, tín ngưỡng Nhật Bản
Theo cây bút Jacob Shelton, nhân vật Shizuko Yamamura - mẹ đẻ của hồn ma Sadako - được tác giả Suzuki Koji xây dựng dựa trên một nhân vật có thật.
Chizuko Mifune, sinh năm 1886 tại vùng Kumamoto, được dân gian đồn đại là có năng lực tâm linh. Khi cố gắng biểu diễn năng lực của mình trước công chúng vào năm 1910, bà đã bị đám đông cười nhạo và đổ tội lừa đảo. Một năm sau, Mifune tự kết liễu bằng độc dược.
Cuộc đời Mifune và Yamamura có rất nhiều điểm tương đồng, trừ chi tiết hư cấu liên quan đến cuộn băng chết người, vụ mưu sát trên trang sách, và một cô con gái tên Sadako.
Hình ảnh hồn ma Sadako trên phim được kết hơp từ nhiều yếu tố trong văn hóa Nhật. Ảnh: IMDb. |
Khi cuốn tiểu thuyết của Suzuki Koji được chuyển thể thành phim, Shizuko chỉ được mô tả là người phụ nữ truyền thống, nép mình trước thói gia trưởng của chồng.
Nhưng khi xây dựng hình ảnh hồn ma Sadako - cô con gái bất hạnh của Shizuko, nhà làm phim đã dày công nghiên cứu, kết hợp nhiều yếu tố văn hóa và tín ngưỡng dân gian của Nhật.
Theo đó, sinh thời, tóc của người phụ nữ sẽ luôn được búi cao gọn gàng. Chỉ đến khi họ qua đời, mái tóc mới được gỡ ra khi khâm liệm. Thi hài khi ấy cũng sẽ được cho mặc một bộ kimono trắng, tượng trưng cho tâm hồn thuần khiết của họ.
Về cơ bản, Ringu (1998) đã đảo ngược hai hình ảnh ấy khi xây dựng ngoại hình Sadako, ám chỉ thứ chui lên từ dưới giếng không phải hồn ma bình thường, mà là một ác linh với mái tóc xõa tung che kín mặt, và chiếc váy trắng cũ nát vấy bẩn.
Không chỉ gây ám ảnh bằng ngoại hình tà ác, hành tung của nhân vật Sadako cũng khiến cho khán giả nổi da gà. Con ma tìm đến nạn nhân để đoạt mạng sau 7 ngày kể từ khi họ xem cuốn băng chết chóc.
Khi thời khắc đã điểm, TV sẽ bắt đầu chiếu cảnh cái giếng nằm giữa rừng. Sadako trồi lên từ trong lòng giếng, tiến về phía màn hình rồi chui ra ngoài. Cách di chuyển của Sadako trong cảnh phim được lấy cảm hứng từ một loại hình biểu diễn dân gian của Nhật Bản có tên Butoh.
Butoh ra đời sau Thế chiến II, là một loại hình biểu diễn đặc trưng bởi sự vô định và khó đoán biết của động tác. Trước khi lên sân khấu, người nghệ sĩ sẽ tô trắng mặt và vận trang phục trắng. Những động tác chậm rãi trên tiếng nhạc nỉ non trong tiết mục Butoh gây ám ảnh đối với người xem vì cảm giác ghê rợn.
Những cảnh phim có Sadako được ghi hình như thế nào?
Rie Inou, nữ diễn viên vào vai Sadako khi ấy, là sinh viên kịch Kabuki. Do đó, không khó để cô vận dụng các kỹ thuật được học vào việc tạo ra những bước di chuyển kỳ quái cho nhân vật.
Tuy nhiên, để lột tả trọn vẹn sự rùng rợn trong cảnh Sadako khi chui ra khỏi lòng giếng, nhà sản xuất đã sử dụng tới thủ thuật quay dựng ít ai ngờ.
Trên phim trường, thay vì chui ra khỏi giếng và tiến về phía khán giả, Rie Inou đã bắt đầu từ vị trí giữa khung hình, rồi đi giật lùi về phía cái giếng trước khi chui vào trong nó.
Khi về phòng dựng, đoạn nháp được tua ngược lại và ghép vào bộ phim. Nhờ vậy, trên bản phim chính thức, khán giả được thấy cảnh Sadako chậm chạp tiến về phía màn hình bằng những chuyển động giật cục, thiếu tự nhiên và ma quái.
Ringu (1998) chiêu đãi khán giả những thước phim được thực hiện một cách kỳ công. Ảnh: IMDb. |
Bên cạnh cảnh phim Sadako chui ra khỏi giếng, quá khứ của ma nữ được tái hiện trong những thước phim đen trắng cũng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho khán giả.
Tuy nhiên, chính đạo diễn Hideo Nakata lại không đưa ra quá nhiều tiết lộ về cách đoạn phim được thực hiện. Trong bài phỏng vấn với Offscreen, ông thừa nhận: “Các cảnh ấy được quay bằng phim 35 mm, sau đó gửi tới phòng in tráng để làm hiệu ứng. Nhưng kỹ thuật viên không chịu tiết lộ phương pháp họ đã sử dụng. Do đó, tôi không chắc chắn họ đã làm thế nào để ra được chất phim đen trắng cũ kỹ ấy”.