Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mắc bệnh 'người gấu' vì thói quen xấu khó bỏ

Người đàn ông đến viện khám do bị khó thở, nuốt nghẹn. Trên cơ thể bệnh nhân nổi những cục u mềm kích thước lớn, tập trung nhiều nhất tại vùng cổ và sau gáy.

Các bác sĩ khoa Ngoại theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật cắt bỏ khối mỡ nặng tới gần 2 kg cho bệnh nhân N.M.Q., ở Hà Nội. Ông Q. được chẩn đoán mắc bệnh Madelung.

Benh nguoi gau Madelung anh 1

Khối mỡ ở vùng cổ và sau gáy của bệnh nhân trước khi đươc phẫu thuật loại bỏ. Ảnh: BVCC.

Chia sẻ với bác sĩ, ông Q. cho biết bản thân có tiền sử nghiện rượu hơn 15 năm nay. Thời gian gần đây, người đàn ông thấy liên tục khó thở, nuốt nghẹn, đặc biệt, trên cơ thể nổi những cục u mềm kích thước lớn, tập trung nhiều nhất tại vùng cổ và sau gáy.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khoa Ngoại theo yêu cầu đã cắt bỏ những phần mỡ lớn ở cổ. Tuy nhiên, do tổ chức mỡ lan tỏa rộng vùng cổ gáy hai bên rất nhiều, chỗ dày nhất lên tới 77mm, nếu cắt quá rộng có thể gây hoại tử vạt da, ảnh hưởng quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Vì vậy, để loại bỏ hết các khối u mỡ này, bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật nhiều lần. Việc tái phát bệnh sau mổ cũng không thể tránh khỏi nếu bệnh nhân không sinh hoạt điều độ, hạn chế sử dụng rượu bia.

Bệnh Madelung, hay còn gọi là lipomatosis đối xứng lành tính, là một rối loạn hiếm gặp đặc trưng bởi sự tích tụ không đều của mô mỡ dưới da, thường xuất hiện ở vùng cổ, vai và lưng trên. Trong đó, vùng cổ và vai gáy là vị trí hay gặp nhất. Bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và có liên quan mật thiết đến việc tiêu thụ rượu bia.

Các khối mỡ do bệnh Madelung không gây đau nhưng có thể gây ra khó chịu và hạn chế vận động cho người bệnh.

Việc điều trị chủ yếu là phẫu thuật loại bỏ các khối mỡ và thay đổi lối sống, bao gồm việc giảm hoặc ngừng uống rượu. Việc quản lý bệnh lâu dài đòi hỏi sự theo dõi thường xuyên để ngăn ngừa tái phát và xử lý các biến chứng.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Khi mắc sốt xuất huyết cần chú ý theo dõi những gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm xảy ra quanh năm và thường gặp vào mùa mưa. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trường hợp nặng cần phải nhập viện để theo dõi.

Quế Lâm

Bạn có thể quan tâm