Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mắc màn ăn cơm tránh hàng triệu con ruồi tấn công

Gần một tuần nay, người dân thôn Đông Hạ (Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) phải sống chung với ruồi. Cuộc sống bị đảo lộn nghiêm trọng.

Người dân khốn khổ vì hàng triệu con ruồi Nhiều ngày nay, sinh hoạt của người dân gần bãi rác Nam Sơn đảo lộn vì hàng triệu con ruồi ngày đêm bâu kín.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 1
Gia đình bà Nguyễn Thị Đông (đội 18, thôn Đông Hạ) cách bãi rác Nam Sơn khoảng 100 m vài ngày nay phải mua màn chụp để có thể linh hoạt sử dụng được ở bất kỳ đâu trong nhà như ăn cơm, ngủ, nghỉ.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 2
“Nói vui thì bảo là ăn tranh của ruồi nhưng sự thực là thế, không mắc màn thì ruồi bâu hết vào mâm. Có hôm đang nhai cơm thì ruồi chui tọt vào trong miệng, tôi sợ phát kinh mất mấy hôm”, bà Đông nói.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 3
Ngồi ăn cơm trong màn nhưng ruồi vẫn vo ve bên cạnh. Vợ chồng con trai bà đi làm ca đêm sáng sớm mới về nhưng cũng không được chợp mắt vì phải dọn dẹp nhà cửa trước sự “đổ bộ” của ruồi mấy ngày nay.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 4
Ruồi đậu ở bất cứ nơi đâu trong nhà, từ mắc phơi quần áo đến thực phẩm.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 5
“Chúng tôi phải rửa đi rửa lại thức ăn trước khi chế biến, nhiều lúc quay đi quay lại đã thấy ruồi bâu vào rồi”, bà Đông thở dài.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 6
Bà Đông đứng nói chuyện trong khi các con ruồi bay đi bay lại đậu vào chân tay bà liên tục.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 7
Những con ruồi dường như không biết sợ người.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 8
Không chỉ thôn Đông Hạ, các khu vực khác xung quanh bãi rác Nam Sơn đều trong tình trạng tương tự.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 9
Đánh bẫy là cách ngăn chặn ruồi phổ biến nhất hiện nay của người dân. Bởi tiền mua thuốc thì đắt, nếu không dùng bẫy, người dân cũng không còn cách nào khác.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 10
Mỗi ngày người dân thu được từ 1-2 kg ruồi, người thì đem đi vứt ở bãi rác, người thì chọn cách đốt.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 11
Hé cửa ra là ruồi bay vào nên lúc nào nhà cửa cũng trong tình trạng “ra đóng vào khép”.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 12
Xác ruồi la liệt trên sân nhà.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 13
Ông Hoàng Văn Duyệt bật hết công suất của quạt lớn bé để đuổi nhưng ruồi vẫn bám lỳ trong nhà không chịu đi. Ông phải mua thêm thuốc để diệt.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 14
Mỗi ngày phải chi 100.000 - 200.000 đồng tiền mua bẫy ruồi nhưng vừa đặt bẫy thì ruồi lại bâu kín. "Bẫy được bao nhiêu lại xuất hiện thêm ruồi ở nơi khác bay đến", ông Nguyễn Hải Yến nói.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 15
Ruồi chết tạo nên mùi hôi thối. Mặc dù ngày nào cũng quét dọn nhà cửa sạch sẽ nhưng do có quá nhiều ruồi nên người dân cũng đành bất lực.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 16
“Người dân nơi đây vốn đã quen với cảnh sống chung với ruồi nhưng nhiều như lần này thì chưa bao giờ nghĩ đến”, anh Yến vừa gom ruồi vào túi vừa ngao ngán lắc đầu.
ruoi tan cong nguoi dan song canh bai rac Nam Son anh 17
“Chưa biết ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào nhưng cứ sáng dậy mở mắt ra là nhìn thấy ruồi, ăn cơm phải để ý đến ruồi, rồi mùi hôi thối lởn vởn xung quanh đã làm tinh thần của chúng tôi hết sức mệt mỏi. Không biết tình cảnh này khi nào mới kết thúc?”, cụ bà gần trăm tuổi bức xúc.
Xem thêm: Dân mang hàng kg ruồi ra đường chặn xe vào bãi rác
Mang ruồi ra đường chặn ôtô chở rác vào bãi tập kết Bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm khiến ruồi xuất hiện nhiều, những người dân ở xã Nam Sơn (Hà Nội) mang số ruồi đánh bả chết ra đường chặn không cho xe chở rác vào bãi tập kết.

Ngày 19/7, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND huyện Sóc Sơn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. UBND thành phố đã giao UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng bán kính 500 mét; khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di chuyển các hộ dân thuộc vùng ảnh hưởng môi trường khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sóc Sơn phải thực hiện việc phun thuốc diệt ruồi, muỗi cho nhân dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đảm bảo hiệu quả, không gây phát sinh đột biến.

Bên cạnh đó, các sở, ngành phải phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác Nam Sơn...


Thảo Linh - Quỳnh Trang - Video: Đức Phạm

Bạn có thể quan tâm