Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mắc ung thư giai đoạn cuối vì chủ quan với viêm gan B

Người đàn ông 42 tuổi được chẩn đoán mắc viêm gan B thể hoạt động nhưng không tuân thủ điều trị suốt 10 năm.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân là Đ.N.T., 42 tuổi, nhập khoa Ngoại Gan mật, Tiêu hóa và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong tình trạng khối u gan gần 20 cm xâm lấn cơ hoành, huyết khối thân chung tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ dưới lan tới sát tim.

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan đã tiến triển đến giai đoạn cuối, xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch cửa.

Trước đó, ông T. được chẩn đoán mắc viêm gan B thể hoạt động từ năm 2014. Tuy nhiên, bệnh nhân không tuân thủ điều trị. Đầu năm 2024, ông T. bắt đầu cảm thấy đau tức hạ sườn phải và sút cân nghiêm trọng, mất khoảng 8-10 kg. Đến tháng 5, bệnh nhân được phát hiện ung thư gan giai đoạn muộn.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trường Giang, khoa Ngoại Gan mật, Tiêu hóa và Ung bướu, cho biết khối u của bệnh nhân không chỉ gây đau đớn liên tục mà còn có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Không phẫu thuật sẽ dẫn đến suy gan cấp, đe dọa tính mạng.

"Đây là ca phẫu thuật rất khó khăn, bởi tình trạng bệnh nhân ở giai đoạn rất muộn, với khối u lớn, xâm lấn mạch máu chính. Tỷ lệ thành công trong những trường hợp như thế này là rất thấp. Nhưng phẫu thuật lại là lựa chọn duy nhất hiện nay", bác sĩ Giang nói.

Ca phẫu thuật đã kéo dài gần 9 giờ, bao gồm việc cắt bỏ hoàn toàn gan phải (kích thước gần 20 cm), lấy huyết khối từ tĩnh mạch chủ dưới và tái tạo lại mạch máu.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân phải sử dụng hệ thống hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể để duy trì sự ổn định tuần hoàn máu. Đặc biệt, các bác sĩ phải đối mặt với thách thức lớn về tình trạng rối loạn đông máu, mất máu nhiều và toan chuyển hóa nặng.

Sau phẫu thuật, ông T. được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, tình trạng của bệnh nhân bắt đầu cải thiện sau 2 ngày. Đến ngày thứ 5, bệnh nhân đã được rút ống thở và các cơ quan dần hồi phục. Hiện bệnh nhân ổn định và ra viện.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Ai cần tầm soát bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường type 2 đang ngày càng gia tăng, diễn biến âm thầm nhiều năm, không có triệu chứng trước thời điểm phát hiện.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm