Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mách nước cho thí sinh đang loay hoay chọn trường ĐH, CĐ

Trong buổi trả lời trực tuyến trên Zing chiều 5/4, các thầy cô đã chia sẻ những ngành hot trong các năm tới, về mức lương có thể đạt được, sự hợp tác giữa đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp.

Mách nước cho thí sinh đang loay hoay chọn trường ĐH, CĐ

Trong buổi trả lời trực tuyến trên Zing chiều 5/4, các thầy cô đã chia sẻ những ngành hot trong các năm tới, về mức lương có thể đạt được, sự hợp tác giữa đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp.

>> Chuyên gia giải đáp về thi ĐH, CĐ 2012
>> Làm hồ sơ vào các trường khối an ninh như thế nào?
>> Tuyển sinh 2012: Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi
>> Tuyển sinh ĐH: bảng phân chia khu vực, mã tỉnh, mã trường

Với những thí sinh đã rõ ràng niềm đam mê của mình thì việc thi ngành nào, trường nào là điều đơn giản. Tuy nhiên, khi thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đang đến gần, nhiều bạn vẫn chưa định hướng được ngành nghề. Chính vì thế, trong buổi trực tuyến tư vấn mùa thi diễn ra vào chiều 5/4, khá nhiều thí sinh đã gửi câu hỏi về việc lựa chọn ngành học. Dưới đây là các câu hỏi của thí sinh và những giải đáp, định hướng của các chuyên gia tư vấn.

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai. (Ảnh Thành Luân)

- Hiện nay em vẫn chưa xác định được ngành yêu thích, xin hướng cho em một nghề nghiệp đúng năng lực của em. Trong giao tiếp em nói chuyện rất khá, giỏi về thuyết phục, nhưng em rất kém ngoại ngữ, vậy em nên chọn nghề gì? (Nguyễn Đức Toàn, 19 tuổi, TP Sóc Trăng).

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai (Trưởng Ban công tác sinh viên, Ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ĐHQG TP.HCM): Khó mà xác định được thật chính xác ngành học nào phù hợp nhất với bản thân mình. Tuy nhiên, cô đưa ra một số gợi ý sau để em có thể "giới hạn" lại một số ngành học để có sự lựa chọn tốt nhất.

- Trả lời câu hỏi "mình thích/quan tâm đến công việc/nghề gì" hay điều gì trong cuộc sống gây ấn tượng cho bản thân mình nhất" ...

- Kiểm tra lại điều mình thích và "tố chất" của bản thân mình bằng cách tìm hiểu kỹ các yêu cầu của từng ngành/nghề/công việc hoặc làm trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp.

- Kiểm tra sức học theo 3 môn văn hóa đối với từng khối thi, để xem em học tốt nhất ở khối thi nào.

- Tham khảo điểm chuẩn 3 năm gần nhất để chọn ra ngành phù hợp với sở thích và năng lực của mình.

Giỏi về giao tiếp, thuyết phục, sẽ là một lợi thế trong quá trình học tập sau bậc THPT. Nếu chưa học tốt Ngoại ngữ, em không nên chọn khối thi có môn Ngoại ngữ (A1, các khối D). Khi trúng tuyển đại học, để có cơ hội việc làm tốt, em tiếp tục học tập và trau dồi thêm Ngoại ngữ.

-  Em hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Trần Khai Nguyên. Sắp thi đại học rồi mà em vẫn còn chưa biết mình nên thi ngành gì. Vậy chương trình có thể cho em biết những ngành học mà 5 năm nữa sẽ cần nhiều nhân lực, và những trường có đào tạo các ngành đó. Em thích học những môn như Toán, Lý, Hóa, Anh, Sinh, học tệ môn Văn. Trong lớp thì em có học lực trung bình - khá (ĐTB: 7.6), em khá thụ động, khả năng giao tiếp thì không được tốt, thích được đi đây đi đó. (Thanh, 18 tuổi, Trần Khai Nguyên).

Ban tư vấn: Việc xác định ngành nghề phù hợp với bản thân cũng rất quan trọng. Khi lựa chọn ngành nghề, em cần xác định sở thích, năng lực của bản thân (qua các công cụ trắc nghiệm sở thích) để có lựa chọn thích hợp với bản thân và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trong chiến lược nhân lực Việt Nam thời kỳ 2012-2020, các chỉ tiêu chủ yếu về nhân lực có trình độ cao trong các lĩnh vực đột phá chủ yếu bao gồm: Quản lý nhà nước, Hoạch định chính sách và luật quốc tế; Giảng viên đại học, cao đẳng; Khoa học - Công nghệ; Y tế - Chăm sóc sức khỏe, Tài chính - Ngân hàng; Công nghệ Thông tin. Sau khi biết sở thích bản thân, em cần xác định năng lực học tập của mình cũng như tham khảo ý kiến gia đình để có thể lựa chọn ngành và trường thi thích hợp năng lực bản thân, phù hợp với điều kiện kinh tế.

- Năm nay em định thi trường ĐH Kinh tế luật (ĐHQG) ngành Tài chính Ngân hàng. Cho em hỏi cơ hội việc làm cuả ngành này 4 năm sau như thế nào vì em nghe nói ngành này đã bão hoà? Và điểm khối D năm nay có chêch lệch nhiều so với năm trước không? Năm này trường có tuyển sinh thêm ngành Kinh doanh quốc tế thì cơ hội việc làm & điểm chuẩn của ngành này có cao không? Thời hạn nộp hồ sơ là 14/4 hay 16/4 là hết hạn? (Hồng, 18 tuổi, Nha Trang).

Ban tư vấn: Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng có thể làm việc tại các ngân hàng (cán bộ tín dụng, nhân viên kế toán, kế toán viên phòng thanh toán quốc tế, nhân viên kinh doanh tiền tệ, nhân viên thanh toán quốc tế, chuyên viên phân tích đầu tư), các công ty chứng khoán (nhà môi giới và kinh doanh chứng khoán), các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước về Tài chính - Ngân hàng và các loại hình doanh nghiệp khác.

Ngành này ngoài kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi người làm việc phải có các khả kỹ năng: khả năng làm việc độc lập, làm việc với áp lực cao; nói và viết tiếng Anh, tiếng Việt thành thạo; có kỹ năng phục vụ khách hàng. Còn đối với ngành kinh doanh quốc tế, sau khi tốt nghiệp ra trường, em có thể làm nhân viên hoặc quản lý tại các công ty đa quốc gia, các công ty kinh doanh và các công ty kinh doanh quốc tế, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến thương mại, các văn phòng quản lý đầu tư nước ngoài, các tổ chức kinh tế và xã hội, các trường đại học, các viện và trung tâm nghiên cứu kinh tế và quản trị. Thời hạn nộp hồ sơ tại trường THPT đến trước 17h ngày 16/4, hoặc trực tiếp tại trường ĐH, CĐ trước 17h ngày 23/4/2012.

- Em muốn biết có phải có mỗi trường ĐH Nông lâm mới đào tạo ngành Quản lý đất đai? (Nguyễn Thanh Bình, 18 tuổi, Đồng Xoài, Bình Phước).

Thạc sỹ Trần Đình Lý. (Ảnh Thành Luân)

Thạc sỹ Trần Đình Lý (Trưởng Phòng công tác Sinh viên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên & Quan hệ Doanh nghiệp, ĐH Nông lâm): Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM không độc quyền đào tạo ngành Quản lý đất đai. Có một số trường khác cũng có ngành/chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực này như: Đại học Cần Thơ, Đại học Nông lâm Huế...

Về lĩnh vực không thể thiếu này, ở trường Đại học Nông lâm TP.HCM có 4 chuyên ngành: Quản lí đất đai,  Quản lí thị tr­ường bất động sản, Công nghệ địa chính, Địa chính và quản lý đô thị (mới tuyển sinh năm 2012). 

Đào tạo kỹ sư quản lý đất đai phục vụ cho 7 mục tiêu cơ bản của ngành địa chính qua đó trang bị cho sinh viên những kiến thức quản lý nhà nước về số lượng và chất lượng tài nguyên đất đai, đánh giá và quản lý sử dụng đất theo pháp luật. 

Sinh viên tốt nghiệp có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai theo pháp luật hiện hành, có khả năng tiếp cận thực tế của ngành, khả năng làm việc nhóm, khả năng truyền đạt thông tin… có thể giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn một cách độc lập; đảm nhận nhiệm vụ và thực hiện được các nội dung Quản lý nhà nước về đất đai theo luật định; nắm vững công nghệ, sử dụng thành thạo các thiết bị đo, các phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác Quản lý đất đai; có khả năng xây dựng, điều hành và quản lý các dự án liên quan đến việc sử dụng đất.

Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư ngành quản lý đất đai có thể làm việc trong mạng lưới địa chính từ trung ương đến địa phương, các Sở Tài nguyên môi trường, Phòng Tài nguyên môi trường, các Trung tâm kỹ thuật địa chính, Trung tâm lưu trữ, Trung tâm kinh doanh địa ốc, Trung tâm tư vấn pháp luật đất đai, Trung tâm nghiên cứu đất, Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, các Ban Quản lý đô thị... hay các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, THCN có ngành đào tạo liên quan.

Bên cạnh bậc đại học, trường còn tuyển bậc cao đẳng Quản lý đất đai (không tổ chức thi, chỉ xét tuyển NV2 từ kết quả thi đại học). Khối thi: A, D1

- Em ở Tiền Giang, em muốn thi vào ĐH Bách Khoa TP.HCM, NV1 em muốn vào ngành Cao đẳng bảo dưỡng công nghiệp thuộc ĐH Bách khoa. Vậy em có thể mượn trường ĐH Tiền Giang để lấy điểm vào ngành BDCN của ĐHBK không? (Lương Hòa thiện, 18 tuổi, Châu Thành, Tiền Giang).

Ban tư vấn: Hệ Cao đẳng ngành Bảo dưỡng Công nghiệp trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển kết quả của thí sinh đã dự thi khối A, A1 vào trường năm 2012 nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1, có nguyện vọng chuyển sang học hệ cao đẳng. Do đó, em cần đăng ký thi vào hệ ĐH của trường theo quy định. Khi đến dự thi, em sẽ được trường hướng dẫn đăng ký nguyện vọng vào hệ cao đẳng ngành Bảo dưỡng Công nghiệp. Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM) có tổ chức thi tuyển, vì vậy, em không thể mượn trường ĐH Tiền Giang để dự thi.

- Em học tại Quảng Nam và muốn thi vào một trường ĐH ở TP.HCM. Nếu thi theo cụm, em sẽ phải thi tại Qui Nhơn, nhưng em có nguyện vọng được trưc tiếp vào TP.HCM để thi. Vậy em phải nộp hồ sơ ở đâu và vào thời điểm như thế nào? (Trần Nguyễn Thiện Hải, 18 tuổi, Quảng Nam).

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai: Trong hồ sơ đăng ký dự thi, mục 14 có nội dung "Thí sinh dự thi tại Vinh thi ghi V, tại Cần Thơ thì ghi C, tại Quy Nhơn ghi Q, tại Hải Phòng thi H vào ô ....". Nếu không dự thi tại cụm thì để trống. Vì vậy, nếu muốn dự thi tại TP.HCM, thì em không ghi gì vào mục này. Tuy nhiên, em cần lưu ý, đến thời điểm này, nhiều trường THPT đã kết thúc việc thu nhận hồ sơ. Vì vậy, em có thể nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký dự thi tại các điểm thu nhận hồ sơ do Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương quy định hoặc trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ mà em muốn học, trong thời hạn từ 17/4 đến 23/4/2012.

Ngoài mục số 14, em cũng cần lưu ý các nội dung khác cũng cần hết sức chính xác, không bôi xóa trong hồ sơ.

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai và Thạc sĩ Trần Từ Duy. (Ảnh Thành Luân)

- Em chưa rõ lắm về ngành Lâm sinh, thầy có thể nói thêm cho em biết là ngành này ra trường làm gì được không? Trong hồ sơ đăng ký em không cần ghi nguyện vọng mà khi nào có điểm thi rồi em gửi phiếu điểm đến trường mình xét tuyển được không? Em thấy ghi là "Khi nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh những thí sinh này cần đồng thời nộp bản photocopy mặt trước tờ phiếu đăng kí dự thi số 1", em không hiểu lắm nội dung này. (Trương Thị Mỹ Thoa, 19 tuổi, Đắk Lắk).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Lĩnh vực em đề cập liên quan đến nhóm ngành lâm nghiệp, nhóm có các chuyên ngành: Lâm nghiệp, Nông lâm kết hợp, Quản lý tài nguyên rừng, Kỹ thuật thông tin lâm nghiệp, trong đó, chuyên ngành lâm nghiệp cụ thể như sau:

Đào tạo kỹ sư có hiểu biết toàn diện về mọi lĩnh vực hoạt động của ngành với những kiến thức về sinh thái học, lâm sinh, trồng rừng, điều tra, điều chế, bảo vệ, quản lý nguồn tài nguyên rừng với 3 hướng: lâm sinh, lâm nghiệp đô thị, lâm nghiệp xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp có kiến thức cơ sở ngành về : Xã hội học, Xã hội học nông thôn, Sinh lý thực vật, Thống kê lâm nghiệp, Đất - lập địa, Thực vật rừng, sinh thái rừng, Khí tượng - thủy văn rừng;có kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực lâm sinh: Kỹ thuật lâm sinh, Trồng rừng, Côn trùng lâm nghiệp, Bệnh hại rừng, Đo đạc và bản đồ, Đa dạng sinh học, Di truyền và giống cây rừng, Quản lý rừng bền vững, Kỹ thuật nhân giống, Lâm nghiệp đô thị, Điều tra rừng…

Các kỹ năng khi sinh viên tốt nghiệp có được như thực hiện được các nghiên cứu về về lĩnh vực lâm sinh; áp dụng và phát triển những kỹ thuật khai thác- tái sinh rừng, trồng rừng và nuôi dưỡng rừng, điều tra, đánh giá tài nguyên rừng, quy hoạch; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực lâm sinh; đề xuất, lựa chọn các giải pháp, cải tiến công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm từ rừng;tham gia tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ chuyên ngành lâm sinh.

Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư ngành lâm nghiệp có thể đảm trách công việc liên quan đến lĩnh vực lâm sinh: Các công ty, các doanh nghiệp lâm nghiệp; làm việc tại các trường, phòng Khoa học & Công nghệ, các sở, phòng ban ở các tỉnh, huyện trong cả nước về lĩnh vực lâm nghiệp; làm việc tại các viện điều tra qui hoạch, các trung tâm ứng dụng và triển khai lâm nghiệp, các trung tâm khuyến nông, khuyến lâm; giảng dạy ngành lâm nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp và các trường dạy nghề…; có thể làm chuyên gia tư vấn cho các chương trình, dự án về lĩnh vực nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn các cấp.

- Em muốn thi vào ngành công nghệ hóa học của trường Đại học Nông lâm, nhưng em không biết ngành này của trường đào tạo về lĩnh vực gì, cơ hội việc làm của ngành này sau khi ra trường như thế nào? (Thi Quốc Lộc, 19 tuổi, Bình Thạnh, TP.HCM).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Đây là một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường Đại học Nông lâm TP.HCM trong những năm gần đây. Kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và hóa sinh được trang bị những kiến thức chuyên ngành liên quan đến chất lượng, công nghệ, thiết kế, chế tạo và dịch vụ trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển về hoá chất, thực phẩm. Kỹ sư ra trường có các khả năng sau:

1. Có khả năng sử dụng các thiết bị, điều khiển các thông số quá trình của thiết bị cũng như nhà máy liên quan đến công nghiệp hoá học, thực phẩm, dược phẩm.

2. Có khả năng thiết kế và quản lý các quá trình, thiết bị hay nhà máy để có thể sản xuất ra sản phẩm một cách kinh tế và an toàn.

3. Góp phần hoàn thiện và nâng cao mức sống xã hội bằng việc cung cấp các vật liệu, sản phẩm và dịch vụ cho nhu cầu xã hội.

4. Phát triển sản phẩm mới.

5. Bảo vệ và hoàn thiện môi trường.

Chương trình giảng dạy bao gồm ba chuyên ngành:

a) Kỹ thuật hoá thực phẩm và Hệ thống sinh học (Chemical - Foods Engineering and Biosystems) nhấn mạnh về chế biến thực phẩm và vật liệu sinh học, sự chuyển đổi vật liệu, thiết kế các quá trình, dụng cụ và thiết bị thực phẩm và hoá chất.

b) Công nghệ hoá sinh nông nghiệp (Agro - Biochemical Engineering) nhấn mạnh các quá trình hóa sinh và các áp dụng kỹ thuật trong môi trường và trong chế tạo hóa chất nông nghiệp.

c) Công nghệ hoá hữu cơ ứng dụng (Applied Organic Chemistry) nhấn mạnh về sử dụng các thiết bị, điều khiển các thông số quá trình của thiết bị trong các lĩnh vực sản xuất hương liệu và mỹ phẩm, thuốc nhuộm, in ấn, chế biến giấy, công nghiệp polyme…

Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư công nghệ hóa học có thể làm việc trong các ngành công nghiệp hóa chất cũng như các cơ quan nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, còn có thể làm việc ở các lĩnh vực liên quan như kiểm soát ô nhiễm, an toàn nhà máy, vật liệu điện tử, dược phẩm và công nghệ sinh học. 

- Em muốn hỏi: ưu điểm, nhược điểm của ĐH chính quy và ĐH liên thông như thế nào? Sự khác biệt của ĐH chính quy và ĐH liên thông khi ra trường? (Anh Thi, 18 tuổi, Tây Ninh).

Thạc sỹ Nguyễn Việt Dũng. (Ảnh Thành Luân)

Thạc sỹ Nguyễn Việt Dũng (Trưởng phòng Tuyển sinh, Cơ quan Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM): Đối với Đại học chính quy, em phải học tập trung. Đối với đại học liên thông, dành cho những người không có điều kiện học tập trung (vừa làm vừa học). Bằng cấp của Đại học chính quy và Đại học liêng thông có giá trị pháp lý như nhau. Khi xin việc làm, thông thường em phải qua phỏng vấn vì vậy em phải có kiến thức chuyên môn vững cùng với kỹ năng sống thì khả năng trúng tuyển vào vị trí đó sẽ cao hơn.

Ưu điểm của đại học chính quy là do tính chất học tập trung nên kiến thức được tiếp thu liên tục, vì vậy kiến thức tích lũy sẽ vững chắc hơn. Còn đại học liên thông, là cơ hội rất tốt cho những người không có điều kiện kinh tế hay không đủ điều kiện vào thẳng đại học, có thể học liên thông lên dần từ cao đẳng hoặc trung cấp lên đại học.

- Xin cho em biết ngành Chế biến lâm sản của trường ĐH Nông lâm sau này có thể làm được nghề gì? (Lê Đăng Hoàng, 18 tuổi, Phan Thiết, Bình Thuận).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Nghề mà em làm sau này nếu gắn liền với nhóm Chế biến lâm sản là phù hợp nhất. Hiện tại, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM có 3 chuyên ngành liên quan là: Chế biến lâm sản, Công nghệ giấy và bột giấy, Thiết kế đồ gỗ nội thất. Về chuyên ngành chế biến lâm sản. Tôi cung cấp cho em một số thông tin để tham khảo và hiểu hơn về ngành mà mình muốn tìm hiểu như sau:

Về mặt chuyên môn, sinh viên khi tốt nghiệp có kiến thức cơ sở ngành về họa hình, vẽ kỹ thuật, điện – điện tử, cơ học, nguyên lý máy, chi tiết máy, sức bền vật liệu; có kiến thức chuyên ngành về vật liệu gỗ, sản phẩm gỗ, công nghệ xử lý biến các sản phẩm từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ, thiết kế chế tạo sản phẩm gỗ, thiết kế qui trình sản xuất các sản phẩm từ gỗ, quản lý dây chyền sản xuất, nguyên tắc thao tác và vận hành thiết bị chế biến lâm sản.

Sinh viên khi tốt nghiệp có các kỹ năng: thực hiện được các nghiên cứu về gỗ, sản phẩm gỗ và vật liệu gỗ, thiết kế các sản phẩm đồ, thiết kế các dây chuyền công nghệ sản xuất chế biến lâm sản, quản lý dây chuyền sản xuất chế biến lâm sản, đề xuất, lựa chọn các giải pháp công nghệ, cải tiến công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm gỗ. tham gia tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ chuyên ngành gỗ và vật liệu gỗ.

Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư ngành chế biến lâm sản có thể làm việc trong các lĩnh vực sử dụng, bảo quản, chế biến các mặt hàng lâm sản tại các xí nghiệp như: xí nghiệp hoặc công ty chế biến gỗ, xí nghiệp gỗ mỹ nghệ, công ty keo dán gỗ, công ty sấy gỗ, công ty trang trí nội thất ... Hiện nay nhu cầu tuyển dụng kỹ sư chế biến lâm sản rất lớn, song nhiều công ty sẳn sàng trả lương khởi điểm từ 10 triệu đồng/tháng vẫn tuyển không đủ. Hy vọng em sẽ trở thành một nguồn cung cho cầu của lĩnh vực này.

- Kính gửi các thầy cô ĐHQG, năm nay em định thi vào ngành Hàn Quốc học ở trường KHXH&NV. Cho em hỏi là ngành này có nhân hệ số môn tiếng Anh hay không? Nếu em không đỗ trường này thì em có thể xin vào các trường nào đào tạo cùng ngành ở TP.HCM không? (Nguyễn Tiến Tân, 18 tuổi, Đồng Tháp)

Ban Tư vấn: Ngành Hàn Quốc học tuyển sinh khối D1, trong đó có nhân hệ số 2 môn tiếng Anh. Nếu em không trúng tuyển vào ngành này, em có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các ngành của trường còn chỉ tiêu, chung khối thi. Nếu vẫn không trúng tuyển, em sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường có thông báo xét tuyển.

- Xin cho em hỏi hiện nay xu hướng phát triển của ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường như thế nào? Khoảng 5 năm nữa thì ngành này có cơ hội việc làm lớn không? (Nguyễn Đức Thọ, 18 tuổi, Kp5, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Hiện tại trường đào tạo các ngành/chuyên ngành liên quan đến môi trường như: Kỹ thuật môi trường, Quản lý môi trường, Quản lý môi trường và Du lịch sinh thái, Kinh tế tài nguyên môi trường... Đây là lĩnh vực luôn được xã hội và các doanh nghiệp quan tâm. Những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng và  ngành trở nên quan trọng. Hiện tại, sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành này có tỷ lệ việc làm và làm đúng chuyên môn khá cao. Khoảng 4-5 năm sau (tức là khi em tốt nghiệp) nhu cầu tuyển dụng vẫn còn rất lớn, do đó cơ hội việc làm sẽ cao, em yên tâm thi và học cho tốt. 

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư môi trường (hoặc cử nhân Kinh tế tài nguyên môi trường) sẽ tham gia công tác tại các cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Luật Môi trường, Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về “bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” nhằm đạt 3 mục tiêu: “1) Ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do con người và tác động tự nhiên gây ra. Sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học. 2) Khắc phục ô nhiễm môi trường, trước hết ở những nơi đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, phục hồi hệ sinh thái đã bị suy thoái, từng bước nâng cao chất lượng môi trường. 3) Xây dựng nước ta trở thành môt nước có môi trường tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường; mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên”.

- Tôi muốn dự thi trường HV An ninh Nhân dân nhưng tôi chưa tham gia sơ tuyển ở địa phương. Xin hỏi bây giờ tôi đi sơ tuyển thì có kịp thời hạn quy định không? (Nguyễn Đình Toàn, 18 tuổi, Hung Yên).

Ban tư vấn: Việc tuyển sinh của các trường thuộc khối Công an, Quân đội có những quy định riêng, phải qua sơ tuyển tại địa phương, do đó, bạn có thể liên hệ cơ quan công an tại địa phương để biết thêm chi tiết. Nếu đã hết thời hạn sơ tuyển, và bạn vẫn có nguyện vọng học tại các trường thuộc khối Công an, cụ thể tùy theo từng trường, sẽ có hệ dân sự, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký vào các ngành này.

- Năm nay em muốn thi Đại học CNTN - ĐHQG TP.HCM nhưng em người ở khu vực Hải Phòng khi thi vào trường thuộc ở TP.HCM thì được điểm cộng khu vực là bao nhiêu điểm và có được thi nhờ ở cụm thi Hải Phòng được không? (Nguyễn Anh văn, 20 tuổi, Hải Phòng).

Thầy Trần Từ Duy. (Ảnh Thành Luân)

TS Trần Từ Duy (Chuyên viên Ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ĐHQG TP.HCM): Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM) tuyển sinh trong cả nước, vì vậy, khi em đăng ký thi vào trường, em sẽ được hưởng tất cả các chế độ ưu tiên theo quy định về khu vực và đối tượng, cụ thể hơn em có thể xem quy định cụ thể tại cuốn Những điều cần biết về TS ĐH, CĐ 2012. Năm nay ĐHQG TP.HCM chỉ tổ chức 3 cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh bên cạnh cụm chính tại TP.HCM.

- Em xin hỏi ĐHQG năm nay nhân đôi hệ số môn Toán, vậy nó gây thuận lợi hay khó khăn gì cho thí sinh? Nếu điểm chuẩn là 16 thì nếu nhân hệ số thì sẽ là 21 hay 22? (Đỗ Lâm Kha, 18 tuổi, Đắk Lắk).

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai: Em thân mến, việc nhân đôi hệ số cho môn Toán là vì các ngành học đó thích hợp cho những bạn giỏi môn Toán. Như vậy, các em giỏi Toán sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi thi vào các ngành học có nhân đôi hệ số và cả quá trình học đại học sau này nếu trúng tuyển. Tuy nhiên, cũng không nên chủ quan chỉ tập trung vào mỗi môn này, mà cần hệ thống kiến thức đầy đủ ở các môn.

Cách tính sẽ như sau: giả sử kết quả thi 3 môn của em như sau: Toán 5 điểm, Lý 4 điểm, Hóa 7 điểm. Tổng điểm chưa nhân hệ số là: 16 điểm. Tổng điểm nhân hệ số 2 môn Toán là: 21 điểm. Căn cứ tổng điểm đã nhân hệ số, tính ưu tiên theo đối tượng và khu vực, trường sẽ lấy từ điểm cao đến điểm thấp cho đủ chỉ tiêu cho ngành A, ví dụ đến mức điểm là 20 điểm là đủ chỉ tiêu. Như vậy, điểm chuẩn là 20 điểm, trong đó, môn Toán đã nhân đôi hệ số.

- Em nghe mọi người nói ngành Công nghệ thực phẩm rất khó xin việc làm, em định nộp hồ sơ học ngành này ở ĐH Nông lâm nhưng em hoang mang. Mong thầy cô giúp em tư vấn về vấn đề đầu ra ngành này ở Việt Nam hiện nay. Cho em hỏi ĐH Nông lâm có liên kết với những doanh nghiệp chế biến thực phẩm nào không? (Nguyễn Ngọc Anh, 18 tuổi, Quy Nhơn, Bình Định).

Điều đầu tiên, tôi khuyên em hết sức bình tĩnh, đừng hoang mang về điều không không đáng phải hoang mang.

Vấn đề em quan tâm thuộc về nhóm ngành Bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm, gồm 3 chuyên ngành: Bảo quản chế biến nông sản thực phẩm, Bảo quản chế biến NSTP và dinh du­ỡng nguời, Bảo quản chế biến NS và vi sinh thực phẩm. 

Kỹ sư ngành bảo quản chế biến nông sản thực phẩm có thể làm việc trong các doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất chế biến nông sản - thực phẩm hay trong các cơ sở nghiên cứu và phát triển kỹ thuật bảo quản, chế biến các sản phẩm từ thịt, cá; nghiên cứu và phát triển kỹ thuật bảo quản, chế biến các loại rau và trái cây; nghiên cứu các kỹ thuật bảo quản nông sản; nghiên cứu kiểm tra chất lượng sản phẩm. Nhu cầu tuyển dụng của lĩnh vực này hiện nay rất cao, rất nhiều doanh nghiệp đến đặt hàng sinh viên, các doanh nghiệp thu nhận sinh viên thực tập và chọn ứng viên ngay từ khi thực tập.

Theo Quyết định số: 7581/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ngày 29/11/2007, ĐH Nông lâm sẽ tuyển sinh Chương trình Đào tạo Ttên tiến, ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm. Chương trình đào tạo được thiết kế trên cơ sở chương trình của trường đối tác là Đại học California Davis (UC Davis), Hoa Kỳ, một trong top 50 các trường đại học thế giới. Quá trình đào tạo sẽ do các giảng viên của khoa Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Nông lâm đảm nhiệm cùng với sự tham gia trực tiếp và sự cố vấn của các giáo sư trường UC Davis. Nội dung giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị thực hành thực tập, hướng tới chuẩn mực quốc tế với tất cả các môn học chuyên ngành đều sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, sinh viên có cơ hội tham gia các đợt thực tập ngắn hạn ở nước ngoài.

Mục tiêu đào tạo: Đào tạo nguồn nhân lực được trang bị các phẩm chất tiên tiến: có đạo đức tốt, kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực hành và quản lý doanh nghiệp tốt, sử dụng thành thạo Anh ngữ. Có khả năng hội nhập tốt trong môi trường làm việc mang tính toàn cầu hóa, đáp ứng một cách thiết thực nhu cầu phát triển của xã hội trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Đồng thời có thể tiếp tục theo học các chương trình đào tạo sau đại học tại các nước phát triển trên thế giới.

Đối tượng tuyển sinh: Tất cả các thí sinh trúng tuyển vào học hệ chính quy của trường Đại học Nông lâm hoặc các trường khác có nhóm ngành phù hợp với ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm (kể cả nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2) đáp ứng được trình độ tiếng Anh (TOEFL 450, IELTS 5 hoặc một trình độ quốc tế tương đương). Những sinh viên đăng ký vào chương trình nhưng chưa có chứng chỉ tiếng Anh sẽ phải qua kỳ thi kiểm tra bắt buộc, các sinh viên chưa đủ trình độ tiếng Anh sẽ phải tham dự học kỳ dự bị. Dự kiến mức học phí trung bình 10 triệu/năm được trả theo đơn vị tín chỉ (có sự phân biệt giữa các môn học dạy bằng tiếng Việt với các môn chuyên ngành dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh).

Bằng tốt nghiệp: Sinh viên khi hội đủ các điều kiện tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Kỹ sư chương trình tịên tiến ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm của trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh và xác nhận của trường Đại học UC Davis, Hoa kỳ. Trong quá trình học, các sinh viên không hội đủ điều kiện sẽ được sắp xếp tiếp tục học trong chương trình của lớp đào tạo chính qui bằng tiếng Việt và nhận bằng tốt nghiệp của hệ đào tạo tiếng Việt.

Cơ hội nghề nghiệp và học tập nâng cao: Kỹ sư tốt nghiệp chương trình tiên tiến có khả năng làm việc ở những vị trí quan trọng trong các công ty sản xuất thực phẩm trong và ngòai nước quản trị sản xuất như: quản lý chất lượng, xây dựng và thực hiện các chương trình phát triển sản phẩm mới; các cơ sở nghiên cứu như viện, trường; các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, có thể tiếp tục theo học các chương trình đào tạo sau đại học trong và ngoài nước.

- Em là thí sinh đang học trong quân đội vậy cho em hỏi mã trường cấp 3 của em là như thế nào? (Trịnh Hữu Thắng, 19 tuổi, Trường Quân sự Quân khu 4).

Tiến sỹ Lê Thị Thanh Mai: Em có thể tham khảo Danh mục mã trường THPT, mã trường nghề năm 2012 của các tỉnh, thành, hoặc hỏi trực tiếp tại trường nơi em đang theo học để ghi chính xác mã trường.

- Tại sao trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM có xét tuyển hệ cao đẳng (lấy điểm thi CĐ), nhưng khi em làm hồ sơ thi ĐH - CĐ nộp cho Bộ GD&ĐT thì bị trả về? (Lê Thanh Phương, 18 tuổi, TP.HCM)

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai: Khi hồ sơ bị trả về, em nên hỏi lý do để điều chỉnh cho đúng. Theo cô đoán, có thể em có nhầm lẫn ghi khi mục số 2, mục số 3 trong hồ sơ đăng ký dự thi vì trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM (DKC) là trường không tổ chức thi tuyển sinh, chỉ xét tuyển. Vì vậy, nếu muốn học trường này, em phải mượn trường khác để thi và ghi tên trường mượn để thi và khối thi vào mục số 2 (không ghi mã ngành, tên ngành). Mục số 3, ghi đầy đủ tên trường ĐH KTCN TP.HCM, tên ngành và mã ngành cao đẳng mà em muốn học.

- Em xin hỏi học luật kinh tế ra thì có thể làm những công việc gì? Nếu học luật kinh tế bên đại học mở TP.HCM thì sau khi ra trường có thể tham gia tư vấn bên lĩnh vực luật dân sự được không? (Phạm Duy Tân, 18 tuổi, 151/1 Hồ Bá Kiến, quận 10, TP.HCM).

Thạc sỹ Trần Từ Duy: Tốt nghiệp ngành Luật Kinh tế em có thể làm việc trong lĩnh vực Luật hoặc Kinh tế. Các khu vực kinh tế em có thể làm việc sau khi ra trường cụ thể là cơ quan nhà nước (như tòa án, viện kiểm sát, ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan tư pháp), các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các văn phòng tư vấn pháp luật, công ty luật Việt Nam và công ty luật nước ngoài.

- Em thích 2 ngành Quan hệ quốc tế và Ngôn ngữ anh của trường ĐH KHXH&NV , xin hỏi khi làm hồ sơ dự thi em có thể ghi thành 2 bộ hồ sơ hay không? Nếu như không trúng tuyển ngành Quan hệ quốc tế em có thể học ngành ngôn ngữ anh hay không? (Sakura, 18 tuổi).

Ban tư vấn: Cơ hội nghề nghiệp của 2 ngành này có phần giao nhau ở một số lĩnh vực. Cả hai ngành đều có điểm chuẩn hàng năm cao, rất khó có cơ hội cho xét tuyển nguyện vọng 1B, nguyện vọng 2. Vì vậy, theo cô em nên tham khảo thêm em mong muốn việc làm gì trong tương lai để chọn một trong hai ngành trên để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

- Xin cho em hỏi đại học Kinh tế Luật thuộc đại học Quốc gia TP.HCM, năm nay tất cả các ngành đều điểm Toán nhân 2, vậy thì điểm Toán có cần cao hơn trung bình không? (dauphong 1240, 18 tuổi)

Thạc sỹ Trần Từ Duy: Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) nhân hệ số 2 môn Toán cho tất cả các ngành, không có quy định bắt buộc điểm môn Toán phải cao hơn trung bình. Tuy nhiên, tổng điểm 3 môn chưa nhân hệ số của em phải cao hơn điểm sàn theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau đó em mới được nhân hệ số 2 môn Toán để tính điểm kết quả thi.

- Em làm hồ sơ đăng ký thi ĐH vào ngành học lấy điểm chuẩn cũng khá cao theo sức của em, nhưng nếu thi số điểm đó thấp hơn ngành em đã đăng ký trong hồ sơ thi tuyển thí em vẫn có thể xét tuyển nguyện vọng 2 tại trường đó nữa không? Cho em hỏi thêm là sự khác nhau giữa việc xét tuyển theo nguyện vọng với làm hồ sơ ảo như thế nào? (Hoàng Nhung, 18 tuổi).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Trước hết, chúc mừng em có sức học khá tốt. Nếu em có số điểm thấp hơn ngành em đã đăng ký thì em vẫn có thể xét tuyển NV2 tại trường đó với điều kiện trường đó có xét tuyển NV2 và điểm của em không thấp hơn điểm tối thiểu để xét tuyển vào ngành đó. Sau khi tổng kết số lượng hồ sơ đăng ký xết tuyển Nv2, nhà trường sẽ duyệt phương án điểm chuẩn. Nếu hồ sơ nhiều và điểm của các hố sơ cao thì điểm chuẩn sẽ cao. Hồ sơ ảo là do một thí sinh nộp nhiều hồ sơ nhưng cuối cùng chỉ chọn một thôi nên phần còn lại sẽ ảo.

- Cho em hỏi tại TP.HCM có địa điểm nào hướng dẫn làm hồ sơ thi đại học trực tiếp cho thí sinh tự do không? Ví dụ như em dự định đăng ký thi trường ĐH Sài Gòn nhưng không biết ở mỗi địa điểm nhận hồ sơ thi có hướng dẫn làm hồ sơ thi không? (Trương Ngọc Bảo Hân, 19 tuổi)

Thạc sỹ Trần Từ Duy: Em có thể vào website của ĐHQG TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể về việc  làm hồ sơ đăng ký dự thi, cũng như những quy định cụ thể đối với thí sinh tự do. Em có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trường đăng ký dự thi hoặc tại Sở GD&ĐT địa phương.

- Xin cho em biết trong tương lai ngành Công nghệ sinh học có cơ hội việc làm cao không? Ngành Công nghệ sinh học đào tạo khối A và B có gì khác nhau? (Trần Minh Phúc, 18 tuổi, Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Thạc sỹ Trần Đình Lý: Ngành công nghệ sinh học gồm 2 chuyên ngành: Công nghệ sinh học, Công nghệ sinh học môi trường.

Kỹ sư Công nghệ sinh học đã và đang khẳng định vị trí công việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, và trung tâm khoa học công nghệ trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học cơ bản và ứng dụng. Kỹ sư Công nghệ sinh học giúp phát triển các sản phẩm thương mại trong các công ty sinh học, chế biến thực phẩm, dược phẩm, môi trường, thuỷ sản, và chăn nuôi - thú y, tthực hiện các xét nghiệm sinh học, vi sinh, mô học trong các bệnh viện và trung tâm y khoa. Với một chương trình đào tạo phù hợp, sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc theo nhóm và tự chủ trong công việc, thích ứng nhanh với các yêu cầu phát triển của đơn vị, cơ quan, công ty khoa học công nghệ trong nước và quốc tế.

Đào tạo nâng cao: Sinh viên có điều kiện tham gia chương trình đào tạo liên kết với Trường Đại học HAN (Hà Lan) để nhận bằng Bachelor of Life Sciences, với Đại học UNIMAS (Malaysia) với kinh phí hợp lý. Sinh viên có thể nhận văn bằng 2 kỹ sư Kỹ thuật Môi trường với khoảng 2 năm chương trình học tại Khoa Công nghệ môi trường, học tiếp chương trình sau đại học về Công nghệ sinh học tại các trường và viện trong và ngoài nước.

Chuyên ngành công nghệ sinh học môi trường cung cấp kiến thức nền tảng về công nghệ sinh học và môi trường nhằm giúp sinh viên vận dụng sáng tạo trong phát triển các quy trình công nghệ tạo sản phẩm sinh học mới phục vụ cho công tác ngăn ngừa và cải tạo sự ô nhiễm môi trường.

Việc làm sau khi tốt nghiệp: có khả năng làm việc tại các công ty xử lý môi trường, các đơn vị và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường, các nhà máy, các khu chế xuất, các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý ô nhiễm và tái sinh môi trường bằng biện phát sinh học.

Thi 2 khối A và B là để mở rộng đối tượng đầu vào nhưng khi trúng tuyển thì sẽ học chung, không có gì khác.

- Năm nay em muốn thi vào ĐH CNTT (ĐHQG), được biết hằng năm trường chỉ tuyển sinh khối A, vậy năm nay có bổ sung thêm khối A1 không? Các thầy có thể cho em biết rõ hơn việc áp dụng nhân hệ số cho các môn thi của trường? (Lưu Tâm, 18 tuổi, BRVT)

Ban tư vấn: Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM) trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 không bổ sung khối thi A1, chỉ tổ chức tuyển sinh khối A và sẽ nhân hệ số 2 cho môn Toán. Sau khi có kết quả thi, đối với những thí sinh có tổng điểm 3 môn thi cao hơn điểm sàn, trường sẽ tiến hành nhân 2 điểm môn Toán, cộng với điểm môn Hóa và môn Lý để xác định điểm trúng tuyển cho các ngành.

- Cho em hỏi mượn trường thi mà lỡ đâu mình đậu trường đó nhưng mình không muốn học minh được phép lấy điểm đo xét qua trường khác không? (Vũ Thị Minh Thùy, 18 tuổi, Đắk Lắk).

Ban tư vấn: Nếu em có nguyện vọng vào học các trường không tổ chức thi tuyển, em có thể đăng ký thi nhờ vào một trường có tổ chức thi. Khi làm hồ sơ ĐKDT, trong mục số 2, em ghi mã trường thi nhờ, khối thi, em có thể không cần ghi mã ngành. Trong mục số 3, em cần ghi rõ mã trường, mã ngành và khối thi của ngành em muốn vào học. Khi có kết quả thi, trường em đăng ký thi nhờ sẽ chuyển kết quả thi của em đến trường em ghi tại mục số 3. Do đó, em không thể đậu ở  trường thi nhờ (ghi tại mục số 2) mà chỉ được xét kết quả tại trường em có nguyện vọng vào học (ghi tại mục số 3). Khi đó, chỉ khi em không trúng tuyển vào trường, em mới được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường có tổ chức xét tuyển.

- Hiện tại em đang là sinh viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định, năm nay em thi lại nhưng trường em hiện tại đang thu bằng tốt nghiệp, vậy nếu em thi lại em có thế mang bản sao bằng tốt nghiệp có công chứng được không? (Trần Bảo Trung, 19 tuổi, 10/11/155 Trần Thái Tông, TP Nam Định)

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai: Theo quy định, nếu đang là sinh viên, muốn dự thi lại kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, em cần được sự đồng ý của hiệu trưởng trường em đang theo học - đối với trường hợp của em đó là trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định.

Hiện nay, Quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ đã tạo sự chủ động rất lớn cho người trong việc học các ngành chính - ngành phụ. Vì vậy, theo cô, em nên xác định lại lý do vì sao phải thi lại, khi đó, sẽ có hướng lựa chọn phù hợp nhất, không nhất thiết phải thi lại đại học.

- Em muốn thi vào trường đại học Nông Lâm nhưng nếu không đủ điểm thì có thể nộp hồ sơ vào Cao Đẳng của trường được không? (MaiDL, 18 tuổi, Đà Lạt)

Thạc sĩ Trần Đình Lý: Chào em (hy vọng thầy sẽ có cơ hội chào em vào dịp đón tân sinh viên của trường sắp tới). Thầy chưa biết em dự định thi vào ngành/chuyên ngành nào của trường (trường đào tạo 52 ngành/chuyên ngành) nhưng câu hỏi của em gắn liền với việc thi và xét tuyển của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, cụ thể như sau: các ngành tuyển sinh bậc đại học (tổ chức thi tuyển) còn bậc cao đẳng thì xét tuyển NV 2, 3... (xét tuyển bằng đề thi đại học). Thầy khuyên em là cứ tập trung thi đợt 1, 2 cho tốt, sau khi có kết quả nếu đậu đại học thì rất tốt, nếu lỡ rớt mà điểm trên sàn (CĐ, ĐH) thì em sẽ sử dụng giấy chứng nhận kết quả để đăng ký xét tuyển NV2, 3 theo quy định. Chúc em thi tốt.

- Cho em được về tương lai ngành CNTT, em muốn học lập trình ứng dụng và hệ điều hành trên điện thoại thì có thể theo học ngành này được không? Thu nhập hiện nay của ngành CNTT như thế nào? (Nguyễn Trung, 18 tuổi, BBSCL).

Thạc sỹ Trần Từ Duy: Nếu thích làm việc trong lĩnh vực này, em có thể học ngành CNTT hoặc ngành Kỹ thuật điện - tử truyền thông. Thu nhập hiện nay của ngành này tùy thuộc vào em làm việc trong khu vực nhà nước hay tư nhân, đối với khu vực nhà nước sẽ theo quy định chung, còn đối với khu vực tư nhân, mức lương sẽ từ 5 triệu đồng trở lên.

- Em định thi vào trường KHTN vào ngành Công nghệ thông tin nhưng năm nay phải chọn chuyên ngành nếu vào học có đổi chuyên ngành khác trong ngành lĩnh vực này được không? (Duy Tâm, 18 tuổi, Đồng Nai).

Thạc sỹ Trần Từ Duy: Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) tuyển sinh nhóm ngành Công nghệ Thông tin cùng một điểm chuẩn. Thí sinh có thể đăng ký cùng một mã ngành D480201. Sau 3 học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ chọn  một trong các ngành thuộc nhóm ngành CNTT.  

Ban Tư vấn Tuyển sinh

Theo Infonet.vn

Ban Tư vấn Tuyển sinh

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm