Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'MADE' đong đầy cảm xúc 10 năm của Big Bang

Bộ phim tài liệu âm nhạc ghi lại hành trình 340 ngày đi tour của của Big Bang mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ nhóm Kpop đình đám.

Mùa xuân 2015, Big Bang trở lại Kpop sau 3 năm vắng bóng, tuyên bố thực hiện tour diễn thế giới mang tên MADE để quảng bá album cùng tên. Đây là chuyến lưu diễn thế giới thứ hai của nhóm, trước đó là Alive Galaxy (2012-2013).

Một tour diễn ý nghĩa

MADE World Tour còn có ý nghĩa lớn hơn khi đánh dấu 10 năm hoạt động của Big Bang. Đối với 5 chàng trai G-Dragon, T.O.P, Daesung, Seungri và Tae Yang, đây là dịp tri ân người hâm mộ khắp thế giới đã đồng hành bên họ suốt chặng đường dài vừa qua. Vì ý nghĩa này, ngay từ những phút mở đầu phim, khán giả được chứng kiến không khí làm việc hối hả của nhóm trong lúc chuẩn bị cho tour diễn.

phim tai lieu cam xuc cua Big Bang anh 1
Poster phim MADE.

Trong Kpop, Big Bang là một trong những nhóm có thâm niên nhất. Chính vì vị trí của mình, họ đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho show diễn này. Nhóm ý thức được rõ rằng các fan sẽ không muốn bỏ tiền ra cho một show diễn không tương xứng.

Để mang đến trải nghiệm thỏa mãn người hâm mộ, mỗi thành viên đưa ra ý tưởng, xem xét từng chi tiết chuẩn bị. Áp lực cống hiến hết mình khiến nhóm trăn trở chạy đua với thời gian.

Ống kính ghi lại những hình ảnh họ bàn bạc với ê-kíp, luyện tập vũ đạo, thức thâu đêm ở hội trường. Không còn là 5 chàng trai diện đồ trau chuốt, phá cách mà thay vào đó là hình ảnh râu ria mọc lởm chởm, gương mặt mộc hốc hác. Đan xen những cảnh quay là buổi phỏng vấn riêng từng người chia sẻ về sự lo lắng, hy vọng về MADE World Tour.

phim tai lieu cam xuc cua Big Bang anh 2
Khung cảnh kín chỗ trong các buổi diễn của tour diễn MADE.

Những cống hiến của Big Bang trên sân khấu là điều dường như không thể phủ nhận. Sự sôi nổi, nhiệt huyết trong mỗi màn biểu diễn là điều người hâm mộ tìm thấy ở tour diễn của nhóm. Trong những buổi phỏng vấn ngắn, đa số người hâm mộ, từ trẻ tới trung niên ở các nước mà tour diễn tổ chức, đều khen ngợi nhiệt huyết của Big Bang đã truyền cảm hứng cho họ.

Một nhóm thống nhất từ những cá thể khác biệt

Trong buổi họp báo gần đây, Seungri – thành viên nhỏ tuổi nhất chia sẻ: “Điều tuyệt vời nhất trong 10 năm qua chính là 5 chúng tôi đã gặp nhau. Có những lúc chúng tôi tự hỏi làm sao mà 5 con người với cá tính khác biệt lại có thể duy trì một đội gắn bó trong 10 năm ấy”.

phim tai lieu cam xuc cua Big Bang anh 3
5 thành viên tính cách khác nhau làm nên một nhóm thống nhất. 

Thắc mắc của Seungri được thể hiện khá rõ trong bộ phim này. Từng thành viên với những tính cách khác nhau, có khi là trái ngược. Đó là Seungri tinh nghịch và hài hước, T.O.P láu cá, Tae Yang cầu toàn, chín chắn, luôn yêu cầu mọi thứ phải thật chỉn chu, trưởng nhóm G-Dragon khiêm nhường, hết lòng vì nhóm và Daesung thật thà với những nỗi sợ hãi đáng yêu. Họ dung hòa tính cá nhân để hợp nhất thành một nhóm thống nhất. Mỗi thành viên được thể hiện cá tính nhất định trong không gian tập thể.

Người xem được chứng kiến cuộc sống sau ống kính của 5 chàng trai trong những cuộc vui, nghịch ngợm, trêu chọc lẫn nhau. Mỗi khi tiếng nhạc trên sân khấu tắt đi là hình ảnh 5 chàng trai ngoài đời thường. Với những người hâm mộ dõi theo hành trình 10 năm của Big Bang, đây là giây phút đem lại nhiều tiếng cười nhất. Âm nhạc trong phim hầu hết là các ca khúc đến từ album MADE và một số hit cũ được thể hiện mới mẻ.  

Những bí mật hậu trường ít ai biết

MADE World Tour kết thúc bằng thành công về mặt thương mại lẫn chuyên môn. Báo chí Mỹ và Anh đánh giá cao tour diễn của nhóm nhạc hàng đầu Kpop. Thành công của MADE World Tour không chỉ đến từ Big Bang mà còn là công sức đóng góp của đội ngũ cộng tác không ngừng nghỉ.

phim tai lieu cam xuc cua Big Bang anh 4
Đằng sau Big Bang là một đội ngũ làm việc lâu năm với nhóm.

Qua bộ phim, người hâm mộ được dịp hiểu thêm về ê-kíp đứng sau nhóm nhạc với phong cách “ngầu” đặc trưng. Như lời G-Dragon nói: “Chúng tôi không tự tạo ra phong cách này, đó là đóng góp của một đội ngũ”.

Đó là các chuyên gia làm tóc, make up, trang phục, biên đạo,… sát cánh cùng nhóm hơn 10 năm nay từ khi nhóm còn là những thiếu niên thực tập sinh. Với Big Bang, họ như những người thân trong gia đình, cùng ăn, ngủ, trải qua vui buồn hàng ngày. Mỗi thành viên trong ê-kíp cũng chia sẻ sự gắn bó với Big Bang, chứng kiến nhóm lớn lên, trưởng thành.

Là bộ phim ghi lại quá trình đi tour nên không thể thiếu những câu chuyện xoay quanh tour diễn. Phim tiết lộ hậu trường đằng sau buổi chụp bìa đĩa MADE ở Hong Kong, quay MV, trailer.

Nhiều nhất là công đoạn chuẩn bị mỗi tiết mục của show diễn, từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi lên sân khấu, giây phút trưởng nhóm G-Dragon đổ gục ở cánh gà vì kiệt sức, tranh thủ nghỉ vài phút sau đó lại nhập cuộc là dấu ấn đáng nhớ của phim.

phim tai lieu cam xuc cua Big Bang anh 5
Fan cuồng nhiệt trong tour diễn của Big Bang.

114 phút của phim kết thúc bằng khoảng lặng với câu hỏi liệu Big Bang có ký tiếp hợp đồng với YG – công ty mà họ gắn bó 12 năm nay. Trải qua quãng thời gian dài, người hâm mộ có thể thấy tình đồng đội vẫn ngự trị trong các thành viên khi họ trăn trở về tương lai của nhóm.

Cuối cùng, dù gia hạn hợp đồng hay không, con đường 10 năm đáng nhớ cũng đã đánh dấu sự trưởng thành của mỗi thành viên cũng như trải nghiệm khó quên của người hâm mộ Big Bang.

Khôi Ngô

Ảnh: Nate

Bạn có thể quan tâm