BĐS du lịch hưởng lợi từ cú hích cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Sáng 30/9, Bộ GT&VT tổ chức lễ khởi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đây là dự án thành phần cao tốc đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km.
107 kết quả phù hợp
Sáng 30/9, Bộ GT&VT tổ chức lễ khởi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đây là dự án thành phần cao tốc đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km.
"Cao tốc Phan Thiết - Đồng Nai hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư", Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Khởi công 3 dự án cao tốc trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ tới cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc, nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Vinaconex, Trung Chính, Cường Thịnh Thi, Đạt Phương... là những doanh nghiệp đầu tiên có tên trong danh sách nhà thầu thi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam.
Sau khi chuyển sang phương án đầu tư công để rút ngắn tiến độ, 3 dự án cấp bách trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được khởi công vào ngày 30/9.
Khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khoảng 10%. Bộ GTVT cho rằng nếu không đẩy nhanh tiến độ, khó hoàn thành trong quý III.
9 bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương đã có văn bản đề nghị chuyển trả lại vốn đầu tư công với số tiền 6.338 tỷ đồng.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành rất thấp, khó có khả năng hoàn thành trong năm nay.
Sau khi Quốc hội đồng ý chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam cấp bách sang đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khởi công ngay 3 dự án này vào cuối tháng 8.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong Quý IV.
Quốc hội vừa thông qua quyết định bổ sung 23.461 tỷ từ nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư 3 đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Trải qua 2 lần sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư PPP không khả quan, Chính phủ phải xem xét chuyển 3/8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư bằng tiền ngân sách.
Chính phủ xác định tiêu chí lựa chọn các dự án chuyển đổi sang đầu tư công gồm các dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển, dự án khó có khả năng huy động vốn tín dụng.
Chính phủ đề xuất 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam cấp bách nhất sẽ được chuyển sang đầu tư công, giữ lại 5 dự án tiếp tục đầu tư PPP.
Chủ tịch Quốc hội cho biết Bộ Chính trị đã kết luận không chuyển hết cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công mà chỉ xem xét chuyển một số.
Ngân sách Trung ương từ nay đến năm 2025 sẽ phải chi gần 100.000 tỷ đồng để đổi lại nhiều thuận lợi khi đầu tư công 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trong 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, 7 dự án đã có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển đấu thầu. Dự án còn lại không có, sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước tình trạng chậm tiến độ và đội vốn GPMB sau kiểm đếm tại cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng gửi công điện yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương đảm bảo quý II phải hoàn thành.
Cao tốc Bắc - Nam đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ ngay từ khâu giải phóng mặt bằng vì hàng loạt địa phương báo cáo khó khăn, đội vốn.
Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng thời điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển trong nước.