Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia vượt Thái Lan, trở thành thị trường ôtô lớn thứ nhì ĐNA

Malaysia trở thành thị trường ôtô lớn thứ hai khu vực, trong khi Thái Lan và Việt Nam đã đánh mất vị thế của mình do doanh số sụt giảm.

Thị trường ôtô khu vực Đông Nam Á ghi nhận những biến động trong quý đầu năm. Ảnh: The Nation.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy Thái Lan đã không còn là thị trường ôtô lớn thứ nhì khu vực Đông Nam Á. Doanh số giảm 24,7% trong quý đầu năm khiến Thái Lan đánh mất vị trí của mình vào tay Malaysia.

Số liệu từ AAF cho hay trong 3 tháng đầu năm, khách hàng Malaysia đã mua tổng cộng 202.245 ôtô các loại, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng tiêu thụ ôtô tại Thái Lan giảm 24,7% và chỉ đạt 163.400 xe các loại.

Indonesia dẫn đầu, Malaysia vượt Thái Lan về lượng tiêu thụ ôtô tại Đông Nam Á
Doanh số ôtô tại các quốc gia Đông Nam Á trong quý đầu năm (Số liệu: AAF)
NhãnIndonesiaMalaysiaThái LanPhilippinesViệt NamSingaporeMyanmar

xe 2150692022451634001096065816510518902

Như vậy, Thái Lan đã không còn là thị trường ôtô lớn thứ nhì khu vực, thay vào đó là Malaysia. Cùng thời điểm, Indonesia tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu Đông Nam Á về lượng tiêu thụ ôtô khi doanh số dù giảm gần 24% trong quý I nhưng cũng đã đạt 215.069 xe.

Thị trường ôtô tại Philippines cũng chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu năm khi doanh số đạt 109.606 xe, cao hơn đến 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng tiêu thụ gần 110.000 xe tại Philippines cũng giúp đảo quốc này vượt qua Việt Nam và trở thành thị trường ôtô lớn thứ tư khu vực. Trong cùng kỳ, khách hàng Việt Nam chỉ tiêu thụ tổng cộng 58.165 ôtô các loại, bao gồm 30.919 xe lắp ráp cùng với 27.246 xe nhập khẩu nguyên chiếc.

thi truong xe Malaysia anh 1

Thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục tụt hạng trong khu vực. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Cũng trong quý đầu năm, Thái Lan tiếp tục duy trì vị thế số một khu vực về sản xuất và lắp ráp ôtô. Báo cáo của AAF cho thấy đã có 414.123 ôtô xuất xưởng từ các nhà máy tại xứ chùa vàng, giảm 18,4% so với giai đoạn quý I/2023.

Indonesia và Malaysia là những quốc gia tiếp theo trong bảng thống kê lượng ôtô xuất xưởng tại khu vực Đông Nam Á trong quý đầu năm. Tổng cộng đã có 294.821 ôtô các loại được sản xuất tại Indonesia, trong khi con số này của Malaysia là 210.431 xe.

Tính đến hết tháng 4, Indonesia và Thái Lan đang là 2 quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhập khẩu nhất cho thị trường Việt Nam.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ôtô có nguồn gốc Indonesia nhập khẩu vào Việt nam trong 4 tháng đầu năm là 19.900 xe, tổng giá trị kim ngạch gần 287 triệu USD. Với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, số lượng trong 4 tháng đầu năm đạt 13.406 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 266 triệu USD.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm từ đầu quý II

Trong lúc doanh số thị trường xe có tín hiệu phục hồi, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam lại giảm nhẹ.

Indonesia trên đường trở thành ‘công xưởng’ ôtô mới của Đông Nam Á

Tại Đông Nam Á, Thái Lan vẫn đang là quốc gia sản xuất, lắp ráp ôtô lớn nhất khu vực với 1,84 triệu xe xuất xưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm