Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Malignant' và cái giá 40 triệu USD cho tội ác của kẻ sát nhân

James Wan thử sức với thể loại phim kinh dị sát nhân trong phim mới. Trước đó, anh chuyên trị dòng tâm linh kỳ bí.

Malignant đánh dấu sự trở lại của James Wan trong vai trò đạo diễn phim kinh dị, sau 5 năm kể từ The Conjuring 2 (2016). Trong thời gian ấy, đạo diễn gốc Á cầm trịch bom tấn siêu anh hùng Aquaman (2018). Cùng lúc, anh làm nhà sản xuất cho phần tiếp theo của các thương hiệu điện ảnh làm nên tên tuổi mình, có AnnabelleThe Nun.

Trailer Malignant khi ra mắt nằm trong top tìm kiếm nhiều trên YouTube, là minh chứng của sự kỳ vọng fan dành cho nhà làm phim.

Trong phim, nữ chính Madison (Annabelle Wallis đóng) có cuộc sống hôn nhân không như ý muốn khi chồng cô là kẻ bạo hành, riêng cô đã hai lần sảy thai. Lần nọ, tên sát nhân hàng loạt Gabriel đột nhập tư gia của họ, giết người chồng và đánh cô bất tỉnh. Sau biến cố, Madison thường có các giấc mơ quái dị.

Cô thấy mình ở trong một ngôi nhà xa lạ, buộc phải chứng kiến Gabriel hạ sát những nạn nhân của hắn. Khi thức giấc, nhân vật chính nhận ra tất cả vụ giết người là thật. Cô quyết định kể việc này cho phía cảnh sát, nhằm ngăn chặn hành trình man rợ của tên ác quỷ.

Malignant anh 1
Malignant là dự án phim kinh dị mới được đạo diễn James Wan tâm huyết.

40 triệu USD đầu tư và sự trở lại của James Wan

Đạo diễn gốc Á xây dựng nhân vật phản diện của Malignant là một tên sát nhân biến thái từ ngoại hình đến tính cách. Trả lời SFX, James Wan nói anh muốn làm một phim kinh dị “trái ngược với mọi sự kỳ vọng của người hâm mộ”.

Nhà làm phim 44 tuổi nổi danh với dòng phim kinh dị “nhà ma ám”, từng đứng sau nhiều thương hiệu nổi tiếng như The Conjuring, Insidious. Đặc điểm thường thấy trong các phim trước của anh là mượn hiện tượng siêu nhiên để phê phán mặt tối của con người.

Khi đặt trên bàn cân so sánh, Malignant có mạch phim gọn gàng, trực diện hơn. Kịch bản gợi nhắc đến những phim kinh dị dòng slasher (sát nhân hàng loạt) phổ biến ở thập niên 70-80, với hình mẫu nhân vật chính là phụ nữ sức yếu phải đối đầu với kẻ giết người khát máu. Gabriel xuất hiện trong giấc mơ của nữ chính, giống với gã ác nhân mặt bỏng Freddy Krueger. Gã còn hay dùng điện thoại để trò chuyện với Madison, tương tự tình tiết trong loạt The Scream.

Việc thay đổi thể loại phim kinh dị cũng khiến cách quay phim của James Wan khác biệt. Malignant có kinh phí đầu tư khá khiêm tốn, vỏn vẹn khoảng 40 triệu USD. Điều này thể hiện khá rõ ở phần bối cảnh. Đa số các cảnh quay đều là nội cảnh (cảnh trong nhà) với sự bài trí cũng không quá kỳ công.

Đạo diễn hạn chế dùng cảnh cận để xây dựng các tình tiết jump scare như chuỗi phim trước. Thay vào đó, anh tận dụng cảnh toàn để người xem dễ theo dõi những hành động độc ác của Gabriel, từ đó khắc họa trọn vẹn sự quỷ quyệt của gã mà không cần quá nhiều lời giải thích.

Có lúc, James Wan hướng góc nhìn thẳng đứng từ trên cao, bắt trọn hình ảnh Madison chạy trốn trong ngôi nhà thân thuộc của mình. Góc quay làm cho căn nhà trông như mô hình đồ chơi, còn nữ chính là con rối nhảy múa trong cuồng loạn theo ý Gabriel.

Tạo hình và cách thức chiến đấu của Gabriel là điểm sáng khác trong Malignant. Nhân vật có hình thù ghê rợn với tóc dài che kín mặt, áo măng tô đen rách tơi tả. Gã giống các dị nhân trong loạt phim X-Men, khi sở hữu những khả năng đáng sợ như xoay chuyển linh hoạt các khớp xương của mình, điều khiển điện, xâm nhập tâm trí người khác.

Nhân vật có thân thủ linh hoạt, dễ dàng đu tường, đối đầu nhiều kẻ địch cùng lúc - mang đến những pha cận chiến bạo liệt. Để khắc họa được cơ thể mềm dẻo, “phi giới tính” của Gabriel, James Wan đã cất công mời nữ nghệ sĩ múa ba-lê Marina Mazepa thể hiện cử động của nhân vật.

Malignant anh 2

Gabriel khác biệt so với các nhân vật ma quỷ trước đây của James Wan.

Những điểm trừ đáng tiếc

Vai chính của Annabelle Wallis được cài cắm là có quá khứ phức tạp. Tuy nhiên, nhân vật của cô xuyên suốt phim gần như chỉ ở trạng thái bị động, nhu nhược. Madison chỉ có chuyển biến tích cực trong hồi cuối của phim, tuy nhiên lúc này đã quá trễ để khán giả có thể thích vai diễn. Diễn xuất của Wallis ở mức chấp nhận được, chưa có sự đột phá.

James Wan cùng hai biên kịch Akela Cooper và Ingris Bisu tỏ ra bối rối trong việc triển khai tuyến vai phụ. Nữ pháp y Winnie do chính Bisu thủ vai có vai trò thừa thãi, bỏ đi cũng không làm ảnh hưởng đến tình tiết phim.

Tiếp đó là vai người phụ nữ bị tên sát nhân bắt cóc, do Jean Louisa Kelly đóng. Trên thực tế, đây có thể đã là một mắt xích rất quan trọng của phim, nhưng hành trình đi lý giải ngọn ngành lại làm nhân vật này bị hụt hơi khá nhiều.

Tổ biên kịch còn làm Malignant thiếu thống nhất về âm hưởng và tinh thần chung. Cảnh đầu phim làm khán giả đại chúng liên tưởng Gabriel với các quái vật kinh điển như Con quỷ của Frankenstein hay Dracula. Song, nối tiếp mở đầu lại là một mạch truyện mang đậm chất điều tra phá án, tương tự series X-Files. Sau đó, phim kết lại bằng phần hành động điên rồ, máu me.

17 năm trước, cùng với người bạn Leigh Whannell, James Wan đã khiến cả Hollywood phải bàng hoàng với tác phẩm kinh dị chặt chém Saw.

Vị đạo diễn gốc Á đã không ngừng chứng tỏ tài năng không bị hạn chế thể loại với The Conjuring, Insidious, Fast and Furious 7Aquaman. Với Malignant, anh cho thấy mình vẫn chưa bị ‘lụt nghề’. Có thể coi Malignant là một thử nghiệm nho nhỏ, mang tính dạo chơi nhưng vẫn đầy táo bạo của James Wan.

Vũ trụ tỷ USD ‘The Conjuring’ đi xuống

Nhà làm phim gốc Á James Wan rời ghế đạo diễn khiến “The Conjuring 3” thiếu chất kinh dị tâm linh làm nên thành công 2 phần đầu.

Phim về nữ sinh viên phá thai thắng lớn ở LHP Venice

“Happening”, bộ phim nói về hành trình một nữ sinh viên phá thai, thắng giải cao nhất ở LHP Venice (Italy).

Phúc Nguyễn

Bạn có thể quan tâm