Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mamma Mia': Sức sống của nhạc ABBA không chỉ có 'Happy New Year'

Trong ký ức của nhiều người Việt, cái tên ABBA gắn với giai điệu "Happy New Year" mỗi khi Tết đến. Nhưng với nhiều người yêu nhạc, chỉ biết "Happy New Year" coi như chưa biết ABBA.

Lily James hát 'Mamma Mia' và vài cảnh trong phim cùng tên "Mamma mia, here I go again My my, how can I resist you?" (Ôi trời, lại thế nữa rồi. Em làm sao cưỡng lại anh đây?", tâm sự của cô gái đang yêu đầy dễ thương trong nhạc của ABBA.

"Mamma mia, here I go again/ My my, how can I resist you?", Lily James tóc vàng rực cất tiếng hát lảnh lót trong Mamma Mia - Here We Go Again, bộ phim lấy chính ca từ bài hát làm tiêu đề.

Không đợi đến khi được chuyển thể thành phim điện ảnh với 2 phần vào năm 2008 và 2018 này, Mamma Mia! đã là nhạc kịch ăn khách công diễn từ năm 1999 đến nay, có hơn 60 triệu lượt khán giả qua 440 thành phố.

Bản thân vở nhạc kịch cũng là nỗ lực đưa nhạc ABBA trở lại với khán giả đại chúng, vì từ năm 1982 khi ban nhạc tan rã, người yêu nhạc chưa bao giờ quên họ.

Sức sống diệu kỳ của nhạc ABBA qua 'Mamma Mia'

Một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của ABBA là Thank You for the Music, về sau đã được người yêu nhạc nhiều lần nói chệch thành "Thank ABBA for the Music", như một lời tri ân ban nhạc Thụy Điển vì những ca khúc tuyệt vời chinh phục nhiều thế hệ.

am nhac cua abba qua mamma mia anh 1
Lily James mang đến sự trẻ trung cho âm nhạc ABBA trong Mamma Mia - Here We Go Again. Ảnh: Getty Images.

Cùng với những vở nhạc kịch hay những bộ phim ca nhạc, âm nhạc của ABBA được làm mới qua từng thời kỳ, đến với khán giả của từng thời đại mới. Những bản phối thời thượng hơn, các giọng ca đươc pop hóa hơn nhưng vẫn giữ lại chút hơi thở cổ điển, các ca khúc có thêm đời sống mới.

Trong Mamma Mia! Here We Go Again (2018), các ca khúc Mamma Mia, Fernando, I Have a Dream, Knowing Me, Knowing You, Dancing Queen, Super Trouper, Waterloo... trở lại với khán giả qua giọng ca của Amanda Seyfried, Lily James, Christine Baranski, Julie Walters và cả nữ danh ca Cher.

Seyfried được coi là giọng ca đỉnh nhất trong số này, tiếp đó là Lily James, trong khi phần hát của Cher quá ít nhưng đều ấn tượng. Khi Seyfried ngân lên giai điệu My Love, My Life bằng chất giọng từng được đào tạo opera chuyên sâu, bên cạnh giọng hát mộc mạc của minh tinh Meryl Streep trong vai mẹ cô, khán giả không kìm được nước mắt.

Còn Lily James người vào vai bà mẹ thời trẻ, đại diện cho thời thanh xuân thiếu nữ sôi nổi và phóng khoáng, cũng sở hữu chất giọng thể hiện được điều đó.

Từng theo học nhạc tại trường nghệ thuật Guildhall, cô hát ngọt ngào không chỉ ca khúc chủ đề phim mà còn các bài khác như Knowing Me, Knowing You; Andante, Andante; The Name of the Game...

am nhac cua abba qua mamma mia anh 2
Âm nhạc của ABBA có chủ đề đa dạng chứ không chỉ là tình yêu nam nữ, và có sức sống lâu bền trong lòng khán giả. Ảnh: Universal .

Cher, người sinh năm 1946 và bản thân cũng là huyền thoại âm nhạc, cũng không ngần ngại tham gia vào bữa tiệc tôn vinh âm nhạc của ABBA, những nghệ sĩ gần như cùng lứa với bà.

Chỉ một đoạn ngắn ngủi Cher 72 tuổi đơn ca Fernando trong phim cũng đủ chạm đến trái tim khán giả. Thêm đoạn auto-tune 30 giây đậm bản sắc Cher trong Super Trouper khiến khán giả muốn nghe nhiều hơn.

"Ban nhạc thương mại" vượt qua định kiến

Điểm độc đáo của ABBA nằm ở những ca khúc dù có nội dung buồn nhưng giai điệu thường xuyên rộn rã, rất nhiều đoạn cao trào. 

Khi Mamma Mia! Here We Go Again ra rạp cũng là lúc ban nhạc ABBA, với 4 thành viên nổi tiếng với nhiều thế hệ, đang chuẩn bị để ra mắt 2 ca khúc mới và thêm một chuyến lưu diễn sử dụng công nghệ holograms vào năm sau, 2019.

Ban nhạc Thụy Điển lâu năm này có gì mà tồn tại đến tận ngày nay vậy? Câu trả lời là sự lan tỏa tự thân. "Mọi người buộc phải thừa nhận rằng: Ok, họ vẫn ở đây, rõ ràng họ có ý nghĩa với rất nhiều người", Carl Magnus Palm - nhà viết tiểu sử cho ABBA - nhận định.

Điều giúp ABBA vượt qua gần 4 thập niên hầu như không hoạt động cùng nhau, trong một nền âm nhạc thế giới đầy biến động, có lẽ chính là điểm từng bị chỉ trích ở ban nhạc: tính thương mại.

Các tác phẩm không hề thiếu hụt tài năng và kỹ thuật, sử dụng kỹ thuật hát chồng giọng và nhiều tầng nhạc đệm, nhưng từng bị giới phê bình chê bai hết lời vì cho rằng quá thương mại, quá đại chúng.

am nhac cua abba qua mamma mia anh 3
ABBA từng bị nói là quá thương mại, nhưng sau 40 năm, âm nhạc của họ vẫn ngân vang khắp nơi. Ảnh: Guardian.

Nhưng cuối cùng, cũng chính thứ âm nhạc đó vượt qua được thử thách của thời gian. Âm nhạc của ABBA không chỉ vươn ra ngoài lãnh thổ của thị trường khó tính ở Thụy Điển quê nhà mà còn được ưa chuộng ở cả châu Âu, châu Mỹ lẫn châu Á và các lãnh thổ khác.

Người hâm mộ đơn giản là bỏ ngoài tai những gì giới phê bình hát. Cùng nhau, họ biến Waterloo thành siêu hit khắp châu Âu và nước Mỹ. Khi giới phê bình bắt đầu gọi ABBA là "one-hit wonder" (ban nhạc chỉ có một hit), thì họ tung thêm Mamma Mia, ca khúc được đón nhận nồng nhiệt đầu tiên ở Australia rồi lan ra toàn thế giới.

Đến bây giờ, chẳng còn ai nghi ngờ nữa, các ca khúc của ABBA thực sự có giá trị nghệ thuật. Chúng nổi tiếng đến vậy chỉ vì tài năng sáng tác của các nhạc sĩ trong nhóm: giai điệu vừa độc đáo vừa "bắt tai", như ngôn ngữ thời nay, và khiến công chúng phải nghe đi nghe lại. Còn ca từ của ABBA thì rung động lòng người.

ABBA là ban nhạc Thụy Điển hoạt động từ năm 1972 đến 1982, với 4 thành viên: Agnetha Fältskog, Björn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad.

Nổi tiếng sau cuộc thi Eurovision năm 1974, ABBA đã trở thành một trong những ban nhạc thành công nhất mọi thời đại, có tên trong vô số danh sách nghệ sĩ âm nhạc vĩ đại cũng như Khán phòng Danh vọng Rock and Roll và Khán phòng Danh vọng của giải Grammy.

Nhóm nhạc huyền thoại ABBA tái hợp sau 35 năm tan rã

Chủ nhân bản hit "Happy New Year" thông báo chính thức tái hợp sau 35 năm rời xa sân khấu. Nhóm đã thu âm xong 2 ca khúc để phát hành trong thời gian tới.



Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm