Ngày 24/10, Sohu đưa tin những hình ảnh về văn hóa Trung Quốc trong show diễn thời trang cách đây 19 năm của Dior đã được cư dân mạng nước này "đào bới" và gây ra nhiều tranh cãi.
Tạo hình gây ám ảnh của thương hiệu Dior trong show diễn vào năm 2000. |
Trong show diễn năm đó, một người mẫu Trung Quốc đã mặc trang phục cổ xưa với gương mặt được trang điểm trắng xóa, tóc dài xõa rũ rượi.
Hơn nữa, hình ảnh chân dài này với miệng bị dán kín, cơ thể bị xiềng xích sải bước trên nền nhạc truyền thống đã tạo nên làn sóng phẫn nộ.
Những hình ảnh và video về show diễn hiện được cư dân mạng Trung Quốc mang ra bàn tán, chia sẻ rầm rộ trên khắp các diễn đàn. Nhiều người cho rằng đây là hành động châm biếm văn hóa.
Theo họ, việc trang điểm cho người mẫu với gương mặt trắng bệch như thây ma là ngụ ý về sự xấu xí. Trong khi đó, miệng bị bịt kín, tay đeo gông cuồng lại gợi lên suy nghĩ về một nền văn hóa "độc hại", tàn bạo, còn việc dùng âm nhạc Kinh kịch để làm nhạc nền cho người mẫu trình diễn chính là hành vi phỉ báng di sản văn hóa nước này. Danh tính của người mẫu trình diễn cũng bị cư dân mạng tìm kiếm. Họ cho rằng cô thiếu hiểu biết.
Angelababy - đại sứ của Dior tại Trung Quốc. |
Tuy nhiên, cũng có một số ít khán giả lại lên tiếng bênh vực người mẫu và thương hiệu khi cho rằng nhà thiết kế John Galliano lúc lên ý tưởng cho bộ sưu tập nhiều khả năng ông chưa hiểu về rõ về những điều cấm kỵ trong văn hóa quốc gia tỷ dân.
Hơn nữa, năm đó phía Dior cũng đã lên tiếng xin lỗi, vì vậy không nên đem chuyện xưa ra để chỉ trích, gây áp lực với thương hiệu đến từ nước Pháp.