Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng xã hội khiến phụ nữ không hài lòng về bản thân

Xem nhiều hình ảnh eo thon, vóc dáng chuẩn cũng khiến suy nghĩ của phái nữ về cơ thể mình thay đổi.

Insider nhận định mạng xã hội đang trở thành một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, việc liên tục đọc được những bài đăng gợi lên cảm giác tiêu cực hoặc đề cao một kiểu vóc dáng nhất định có thể tác động đến cách phụ nữ nhìn nhận bản thân. Nội dung trên mạng xã hội đang thay đổi tư duy về làm đẹp, vóc dáng của phái nữ.

Suy nghĩ tiêu cực về vóc dáng

Theo Medical News Today, Jennifer Mills, Phó giáo sư Khoa Tâm lý tại Đại học York ở Toronto, Canada và Tiến sĩ Jacqueline Hogue đã thực hiện khảo sát về tác động của mạng xã hội đối với nhận thức về cơ thể của phụ nữ trẻ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 118 sinh viên nữ ở độ tuổi 18-27. Họ được chia thành 2 nhóm. Một nhóm tiếp xúc với những hình mẫu hấp dẫn hơn bản thân trên mạng xã hội. Nhóm còn lại sẽ tương tác với các thành viên trong gia đình hoặc người mà họ cho là không thu hút bằng bản thân.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những người tham gia trả lời một bảng câu hỏi về mức độ không hài lòng với ngoại hình. Kết quả cho thấy, những người tiếp xúc với hình mẫu hấp dẫn hơn đã thay đổi tư duy về ngoại hình.

Jennifer Mills cho biết: "Kết quả cho thấy những người phụ nữ trẻ tuổi này không hài lòng với cơ thể. Họ cảm thấy tồi tệ về bản thân sau khi xem những hình mẫu hấp dẫn hơn". Cô nhận định khi chúng ta so sánh bản thân với người khác, điều đó có khả năng khiến bạn suy nghĩ tiêu cực.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Jill M. Emanuele, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Rối loạn Tâm trạng tại Viện Tâm trí Trẻ em, cho biết photoshop và những bộ lọc làm đẹp góp phần khiến nhiều người suy nghĩ tiêu cực về cơ thể.

Emanuele khẳng định, photoshop và các bộ lọc đang nâng cao tiêu chuẩn của phụ nữ. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2017, gần 2/3 người Mỹ chỉnh sửa hình ảnh trước khi đăng.

Thúc đẩy mọi người giảm cân

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2020 cho thấy hình ảnh về cơ bắp và vóc dáng gầy của nam giới đạt số lượt thích và bình luận cao nhất. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng phát hiện này có khả năng khiến nam giới thay đổi tư duy về hình ảnh cơ thể.

Mang xa hoi khien phu nu nghi tieu cuc anh 2

Các bài đăng về vóc dáng cơ bắp thường có lượt thích cao. Ảnh: stevecook.

Theo Insider, một nghiên cứu thực hiện với các nữ sinh viên tại Mỹ cho thấy khoảng 10% trong số họ liên tục chia sẻ các bài đăng về cân nặng, tập thể dục hoặc ăn kiêng. Trong khi đó, 27,4% bình luận đều xoay quanh chủ đề này.

Bên cạnh đó, nhiều hot girl, nghệ sĩ thường xuyên chia sẻ hình ảnh vóc dáng cân đối hoặc gợi cảm. Các bài đăng này thường có lượng tương tác cao. Từ đó, nhiều người hướng đến các hình mẫu lý tưởng và quyết tâm giảm cân.

Mạng xã hội khiến việc làm đẹp phức tạp

Theo SCMP, Heidi Yeung, từng học một lớp trang điểm. Khóa học giúp cô đủ tự tin để trang điểm cho đám cưới hoặc một buổi chụp hình của bạn bè. Tuy nhiên, khi xem những hướng dẫn trang điểm trên mạng, Heidi Yeung cảm thấy phức tạp.

Theo cô, có quá nhiều lời khuyên xấu trên mạng xã hội dẫn đến những hiểu lầm về cách trang điểm. Mọi người cũng quên mất những lý thuyết cơ bản.

Ảnh hưởng từ mạng xã hội, một số người sử dụng quá nhiều sản phẩm hoặc công cụ hỗ trợ làm đẹp. Đôi khi, nó dẫn đến sự thái quá và mất vệ sinh, có hại cho da.

Mang xa hoi khien phu nu nghi tieu cuc anh 3

Những hình ảnh đánh phấn đậm, mẹo làm đẹp khiến nhiều người thấy việc trang điểm trông phức tạp. Ảnh: SCMP.

Heidi Yeung chỉ ra 3 điều cô không thích về chủ đề trang điểm trên mạng xã hội. Đầu tiên, mạng xã hội quảng bá những kỹ thuật không phổ biến và có vẻ phù hợp với mọi người. Điều này sẽ khiến gương mặt trang điểm trông đáng sợ.

Heidi Yeung tin rằng việc đặt nhiều câu hỏi về mẹo để có lớp trang điểm đơn giản, tôn lên các đường nét trên gương mặt chứng tỏ các cô gái đã xem quá nhiều hướng dẫn trang điểm trên mạng. Họ đã nghĩ làm đẹp phức tạp.

Thứ hai, trang điểm theo cùng một cách khiến mọi người trông giống nhau. Điều này làm mất vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ. Đồng nghĩa với việc các cách trang điểm được chia sẻ trên mạng không đủ đa dạng.

Cuối cùng, những mẹo trang điểm trên Instagram "vay mượn" nhiều từ lối làm đẹp của drag queen. Kiểu trang điểm đậm chỉ phù hợp để biểu diễn và không thích hợp với cuộc sống thường ngày.

Trang phục một màu tại Tuần lễ thời trang Milan

Những bộ đồ ton-sur-ton được giới trẻ ưa chuộng khi tham dự Tuần lễ thời trang Milan. Đa số set đồ được phối theo tông trung tính.

Dua Lipa mở màn show diễn Versace

Show diễn của nhà mốt Italy tôn vinh sự đa dạng khi xuất hiện người mẫu với nhiều vóc dáng, màu da. Các thiết kế thể hiện sức sáng tạo qua loạt màu sắc độc đáo.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm