Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng xã hội quay cuồng sau vụ ông Trump bị 'ám sát hụt'

​​Thông tin vô căn cứ về những gì diễn ra tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 đang tràn ngập trên mạng xã hội.

Nhân viên Mật vụ vây quanh cựu Tổng thống Donald Trump sau khi có tiếng súng nổ trong cuộc vận động ở Butler, bang Pennsylvania. Ảnh: Bloomberg.

Không đưa ra bằng chứng, bài đăng trên mạng xã hội đổ lỗi cho những nhân vật mờ ám bên cánh tả đã nhắm vào ông Trump, theo New York Times.

Nó dựa trên ý tưởng do ông Trump từng lan truyền rằng "nhà nước ngầm", hay một nhóm bí mật trong chính phủ, đang tìm cách ngăn cản ông trở lại chức vụ.

Những tuyên bố chưa được xác minh này xuất hiện trên nền tảng Gab, Truth Social và Parler - được nhóm cực hữu ưa chuộng - cũng như trên X, Telegram, Facebook và Instagram.

Các chuyên gia về thông tin sai lệch ngay lập tức kêu gọi người dùng mạng xã hội thận trọng và cảnh báo không nên vội đưa ra kết luận.

“Chúng ta sắp chứng kiến ​​rất nhiều thông tin sai lệch lan truyền về người đứng sau vụ xả súng, người thực hiện vụ xả súng và sự kiện dẫn đến khoảnh khắc này”, Roberta Braga, người sáng lập viện nghiên cứu Digital Democracy Institute of the Americas, viết trên X.

“Hãy cẩn thận với ngôn từ mang tính cảm xúc”, bà nhấn mạnh.

Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ sẽ cần thời gian để điều tra xem điều gì đã xảy ra tại cuộc vận động tranh cử. Video từ sự kiện này dường như cho thấy ông Trump ngã xuống sân khấu và chảy máu tai trước khi được mật vụ hộ tống đi.

Một số tài khoản mạng xã hội cho biết nghi phạm nổ súng bắn ông Trump có liên hệ với "nhà nước ngầm". Không đưa ra bằng chứng, tài khoản này cũng đổ lỗi cho cơ quan chính phủ như FBI và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vì “nhắm” vào ông Trump.

Đại diện Mike Collins, thuộc đảng Cộng hòa bang Georgia, nhanh chóng cáo buộc vô lý về nghi phạm đứng sau vụ xả súng trong cuộc vận động của ông Trump, và không đưa ra bằng chứng.

Trong khi đó, một số người khác tuyên bố sai trái trên mạng xã hội rằng bất cứ kẻ xả súng nào cũng là thành viên của nhóm cực tả Antifa, hoặc hành động nhân danh người chuyển giới. Tuy nhiên, không bài đăng nào cung cấp bằng chứng cho giả thuyết của họ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết cơ quan này sẽ tiến hành "cuộc điều tra toàn diện" về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

"Người dân Mỹ xứng đáng được biết sự thật", ông Johnson viết trên mạng X. "Chúng tôi sẽ yêu cầu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle và các quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cùng Cục Điều tra Liên bang (FBI) điều trần trước các ủy ban của chúng tôi càng sớm càng tốt".

FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, là “đối tượng liên quan” đến âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 14/7, theo ReutersAssociated Press.

Theo New York Times, FBI công bố nghi phạm là người ở Bethel Park, Pennsylvania.

Ông Trump tới New Jersey Khoảng 6 giờ sau vụ xả súng ở Pennsylvania, cựu Tổng thống Donald Trump được nhìn thấy bước xuống chiếc máy bay hạ cánh ở Newark, bang New Jersey.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump nói bị bắn vào tai

CNN dẫn nguồn tin từ Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết kẻ xả súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump đã bị mật vụ bắn hạ. Một người tham dự cũng thiệt mạng trong vụ việc.

FBI công bố danh tính tay súng 20 tuổi 'ám sát hụt' ông Trump

FBI xác nhận vụ nổ súng ở bang Pennsylvania ngày 13/7 là một âm mưu ám sát bất thành nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump. Tay súng đã thiệt mạng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm