'Mãnh thú' McLaren MP4-12C chính thức ra mắt
McLaren vừa chính thức ra mắt siêu xe MP4-12C, nhẹ hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và mạnh mẽ hơn cả hai đối thủ chính là Ferrari 458 Italia và Mercedes SLS AMG.
Hiện tại, McLaren MP4-12C đã đi đến giai đoạn cuối cùng của sự phát triển, sau khi trải qua quá trình chạy thử trên 1,5 triệu km ở khắp 5 châu. Quá trình sản xuất sẽ được bắt đầu tại trung tâm McLaren từ đầu năm 2011.
Theo McLaren, MP4-12C có giá bán dưới 175.000 bảng (265.212 USD), và chủ tịch Ron Dennis của công ty hứa hẹn rằng khách hàng sẽ được hưởng chất lượng tốt nhất, dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chu đáo nhất.
Bước đầu sẽ có 35 đại lý trên thế giới phân phối siêu xe MP4-12C. Các đại lý sẽ nhận đơn đặt hàng trong 2 hoặc 3 tháng. McLaren cho biết hiện đã có khoảng 1.600 khách hàng bày tỏ mong muốn được sở hữu siêu xe này. Tuy nhiên, McLaren khẳng định rằng họ không có ý định sản xuất MP4-12C hàng loạt mà chỉ với số lượng hạn chế để đảm báo tính độc đáo.
MP4-12C hai chỗ được trang bị động cơ tăng áp kép 3.8 lít hợp tác với Ricardo, cho công suất 600 mã lực tại 7.000 vòng/phút, cùng mô-men xoắn cực đại 599 Nm tại 3.000 vòng/phút. Trong khi đó, hai đối thủ chính của MP4-12C là Ferrari 458 Italia có công suất 570 mã lực và mô-men xoắn 540 Nm, còn Mercedes-Benz SLS có công suất 571 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, cùng với động cơ V8.
McLaren cho biết siêu xe MP4-12C có thể tăng tốc 0-100km/h trong thời gian dưới 3 giây, từ 0 đến 200km/h dưới 10 giây và phanh lại từ tốc độ 200 km/h trong chưa đến 5 giây, hoặc dừng từ vận tốc 160 km/h sau 30 mét. Tốc độ tối đa của MP4-12C là trên 300 km/h. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau và hộp số bán tự động 7 cấp. Có ba sự lựa chọn về chế độ lái trên MP4-12C, bao gồm: bình thường (Normal), thể thao (Sport) và đường trường (Track).
Lượng khí thải CO2 của xe là dưới 300g/km, thấp hơn so với mức 307g/km của Ferrari 458 và 314g/km của Mercedes SLS.
Sử dụng kết cấu cơ sở gầm bệ bằng hợp chất carbon liền khối (không sát xi), cùng các vật liệu nhẹ cho những bộ phận khác của xe để giảm tối đa trọng lượng. McLaren cho biết trọng lượng khô của MP4-12C là dưới 1.300kg. Thậm chí khi đổ đầy nhiên liệu và dầu, MP4 cũng nhẹ hơn so với trọng lượng 1.485kg của Ferrari 458 và 1.620kg của Mercedes SLS.
Với kích thước dài 4.507mm, rộng 1.908mm, cao 1.199mm và chiều dài cơ sở 2.607mm, MP4 nhỏ hơn hai đối thủ chính Ferrari và Mercedes. Dù vậy, McLaren khẳng định rằng nội thất MP4 vẫn tiện dụng, rộng rãi và có đầy đủ chức năng, trang thiết bị cao cấp, như màn hình cảm ứng 7-inch, kết nối Wi-Fi.
Siêu xe 2 chỗ ngồi này có tỷ lệ phân bố trọng lượng 43:57. McLaren cho biết, tỷ lệ này, thay vì 50:50, giúp xe vận hành ở những góc cua dễ dàng hơn các xe động cơ đặt giữa thông thường khác.
Phần lớn công việc thiết kế và phát triển xe MP4-C12 do các thành viên trong đội đua F1 của McLaren đảm nhiệm, nên không ngạc nhiên khi những công nghệ F1 được ứng dụng vào siêu xe này. Một số công nghệ F1 trên siêu xe này bao gồm hệ thống vi sai điện tử, hệ thống phanh tích hợp trên vô-lăng và phanh hãm bằng lực không khí.
Gia Minh
Theo Bưu điện Việt Nam