Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Margiela - Bóng ma trong làng thời trang thế giới

Trong suốt sự nghiệp của mình, Maison Martin Margiela chưa một lần để lộ bất cứ hình ảnh nào của bản thân tới báo chí hay trên mạng xã hội, và ông luôn ở hậu trường trong mọi chương trình.

Margiela - Bóng ma trong làng thời trang thế giới

Trong suốt sự nghiệp của mình, Maison Martin Margiela chưa một lần để lộ bất cứ hình ảnh nào của bản thân tới báo chí hay trên mạng xã hội, và ông luôn ở hậu trường trong mọi chương trình.

Nhà thiết kế dị biệt

Maison Martin Margiela là nhà thiết kế thời trang người Bỉ đã tốt nghiệp từ Học viện Mỹ thuật Hoàng gia (Antwerp) vào năm 1979, một năm trước khi xu hướng Avant-garde huyền thoại của Antwerp Six ra đời. Trong 5 năm, ông hoạt động như nhà thiết kế tự do trước khi về đầu quân cho Jean Paul Gaultier từ 1985 - 1987. Giữa 1997 đến 2003, ông trở thành giám đốc sáng tạo của dòng thời trang nữ tại Hermès, mặc dù phong cách Margiela theo lối bất truyền thống.

Trong những năm 1980, NTK tiên phong Nhật Bản - Rei Kawakubo, người sáng lập ra nhãn hiệu thời trang Comme des Garcons, đã thay đổi toàn cảnh thế giới thời trang với các thiết kế lập dị và mang tính đột phá. Martin Margiela và Antwerp Six tiếp tục lối phá cách như một vũ khí chống lại thế giới thời trang xa hoa với những mẫu mã có các tỷ lệ quá khổ như cánh tay dài đường viền ngoài.

Khái niệm về những mảng vật liệu xếp lớp được Rei Kawakubo phát huy, trở thành điểm mấu chốt khi ta muốn tìm hiểu về các BST của Martin Margiela. Ông nổi tiếng với kiểu thiết kế lại bằng tay từ các nguồn vật liệu quen thuộc như tóc giả, tranh sơn dầu và lụa, khăn quàng cổ thành hàng may mặc thời trang cao cấp. Bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Maison Martin Margiela ra mắt vào năm 1989.

Margiela for H&M, BST thu - đông 2012

Hiện nay, Margiela đã tạo nên danh tiếng vững chắc với dấu ấn phong cách đột phá, lấy cảm hứng rất nhiều từ lĩnh vực tâm lý học. Nhiều cửa hàng trưng bày của ông được bài trí khá giống viện tâm thần, nhiều thiết kế mang dáng dấp của đồng phục người bệnh. Ngay cả biểu tượng thương hiệu cũng quái chiêu không kém, hoàn toàn không giống các nhãn mác thông thường. Mác áo của Maison Martin Margiela là một miếng thô in các số từ 0-23. Huy hiệu này được gắn vào bên trong với bốn mũi khâu màu trắng.

Mác áo
Thiết kế vòng tay
Nước hoa nam
 
 Đèn ngủ
 
 Margiela for H&M, BST phụ kiện thu-đông 2012

Bóng ma trong làng thời trang

Trong suốt sự nghiệp của mình, Martin Margiela duy trì đời sống khá kín đáo. Khó có thể tìm thấy những bức ảnh chân dung của ông, và ông luôn ở hậu trường trong mọi chương trình. Tất cả liên lạc với phương tiện truyền thông được giải quyết thông qua fax, và thông qua nhiều cuộc phỏng vấn, người ta dễ nhìn thấy một người đàn ông thông minh với câu trả lời ngắn nhưng rõ, đưa ra đủ thông tin để làm cho mọi người tò mò. Ông là kiểu người thích ngồi trong bóng tối nhưng không bao giờ ngừng quan sát thế giới và quyết định lái nó theo cách riêng của mình. Nhiều cá nhân lớn nhỏ trong ngành đã miêu tả về Margiela là người "mong muốn tận hưởng cuộc sống của mình bên ngoài ánh sáng của thế giới thời trang".

Một bài viết trên thời báo New York Times ngày mùng 1/10/2008, đã cho thế giới thời trang cái nhìn thoáng qua về chân dungcủa Margiela, cũng như một thông tin nóng hổi về quyết định sẽ nhường vị trí của mình cho Raf Simons, người đã từ chối ngay sau đó. Haider Ackermann cũng đã được ứng cử vào vị trí giám đốc, nhưng đã từ chối giống như trên. Lời tuyên bố mới nhất trên báo trong tháng 12, Margiela đã nghỉ hưu. Không có một sự thay thế nào cho vị trí giám đốc sáng tạo ở thời điểm hiện tại. Thương hiệu Maison Martin Margiela sẽ tiếp tục kinh doanh nhưng họ từ chối bình luận về lý do rút lui của Margiela.

Hình ảnh của Margiela

Link Pham

Tổng hợp

Link Pham

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm