Người ta thường nhớ Maserati là thương hiệu với những chiếc xe thể thao có ngoại hình hấp dẫn và bùng nổ sức mạnh bên trong. Người ta cũng nhớ đến Maserati như là những mẫu xe “chất chơi” kiểu Italy, khác biệt so với những dòng xe na ná nhau trên thị trường. Grecale là tương lai của Maserati, khi kế thừa cả những điểm tốt của hãng, vừa được nâng cấp để trở nên hợp thời với thế giới xe.
Maserati Grecale gây bất ngờ từ diện mạo đến cảm xúc khi ngồi phía sau vô lăng. Là "em út" trong gia đình với truyền thống hơn 100 năm, Grecale đáng để cân nhắc khi hội tụ đủ yếu tố của thương hiệu nhưng vẫn hài hòa với xu thế hiện đại ngày nay.
Thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng lạ
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nhìn thấy Maserati Grecale là thiết kế mượt mà, gọn gàng hơn hẳn "đàn anh" Levante. Xe mang phong cách khỏe khoắn, thể thao của Maserati nhưng có thêm nét mềm mại hơi hướm Italy, giúp giảm bớt phần nào sự khô ráp, cứng cỏi giống những mẫu xe khác của thương hiệu.
Maserati Grecale gây ấn tượng với vẻ ngoài ấn tượng pha lẫn đường nét mềm mại trứ danh Italy. |
Không ít lần tôi bắt gặp những ánh mắt quay lại nhìn ngắm Grecale mỗi khi dừng đèn đỏ trên phố hay đỗ bên đường. Có lẽ, nét đẹp của Grecale phần nào lạ lẫm so với những chiếc xe đến từ Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc vốn xuất hiện dày đặc trên đường.
Nếu yêu thích Maserati, không khó để nhận ra một vài bộ phận trên Grecale được lấy cảm hứng từ các mẫu xe khác của thương hiệu. Chẳng hạn như cụm đèn trước từ MC20, cụm đèn hậu boomerang thừa hưởng từ mẫu xe thể thao Giugiaro 3200 GT ra đời cách đây hơn 25 năm.
Các chi tiết ngoại thất gợi nhớ đến nhiều mẫu xe huyền thoại của thương hiệu. |
Bước vào bên trong, Grecale không tạo cảm giác ngộp với hàng loạt nút bấm phức tạp, bởi chiếc xe này hướng đến phong cách hiện đại. 4 phím chuyển số là cụm nút bấm cơ duy nhất có thể được tìm thấy ở khu vực giữa xe, còn lại đều đã chuyển sang dạng phím cảm ứng ẩn sau lớp kính bao phủ 2 màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch và điều chỉnh hệ thống điều hòa 8,8 inch.
Sự tinh tế của người Italy thể hiện rõ trên Grecale với chất liệu gỗ vân mờ trên bảng táp-lô hay hệ thống đèn viền nội thất ẩn giấu khéo léo. Hướng đến sự hiện đại nên đồng hồ trung tâm là loại điện tử với khả năng tùy biến đa dạng, từ đồng hồ xem giờ đến đo lực G hay cảm biến lực đạp phanh/ga...
Một chiếc xe có chiều dài cơ sở hơn 2.900 mm như Grecale có hàng ghế sau đủ rộng rãi cho những chuyến hành trình xa. Do xe dùng hệ dẫn động 4 bánh 4WD nên hàng ghế giữa buộc phải "hy sinh" đôi chút không gian dưới chân để nhường chỗ cho trục dẫn động cầu sau.
Nội thất của Grecale được chăm chút tỉ mỉ, tạo cảm giác hiện đại. |
Danh mục tính năng giải trí trên Grecale đủ để chiều lòng những khách hàng khó tính nhất với dàn âm thanh Sonus Faber phiên bản Premium cho công suất lên đến 860 W được làm riêng cho Grecale, hệ thống kết nối Apple CarPlay không dây, sạc điện thoại không dây...
Trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khi cầm lái
Những người lần đầu tiên ngồi vào vị trí ghế lái của Grecale chắc chắn sẽ loay hoay để tìm nút nhấn khởi động, tôi cũng không ngoại lệ. Maserati đã chuyển nút nhấn khởi động xe lên ngay phía trên vô lăng, điều chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe nào khác của thương hiệu.
Nhấn nút khởi động trên vô lăng, động cơ trên xe bắt đầu hoạt động và giữ ở mức khoảng 1.400 vòng/phút trong vài phút đầu để làm ấm - điều quen thuộc trên những chiếc xe thể thao. Sau khi động cơ được làm ấm xong, vòng tua máy được giảm về dưới mức 1.000 vòng/phút để nhường chỗ cho sự yên tĩnh, dễ chịu.
Hệ thống chuyển số dạng nút bấm được hỗ trợ đắc lực bởi lẫy chuyển số trên vô lăng. Cảm giác sang số bằng lẫy chuyển số to bản, thiết kế đẹp mắt mang lại cảm giác thú vị khi cầm lái. Ngoài ra, lẫy chuyển số này còn có thể chuyển số “tắt” mà người lái không cần chạm tay vào nút bấm chuyển số, rất hữu dụng và độc đáo.
Khoang lái được thiết kế mang đến cảm giác vận hành mượt mà. |
Dù được trang bị động cơ mild-hybrid, Grecale không có tính năng chạy thuần điện, kể cả khi di chuyển ở tốc độ chậm. Hãng xe Italy chia sẻ motor điện trên mẫu xe này không cung cấp sức mạnh trực tiếp xuống bánh, thay vào đó có tác dụng điều chỉnh hệ thống tăng áp khi chạy chậm, giúp chiếc xe vận hành mượt mà hơn trong điều kiện đô thị.
Grecale GT có 3 chế độ lái: GT, Comfort và Sport. Mỗi chế độ mang đến trải nghiệm lái khác biệt rõ rệt. Nếu như chế độ mặc định GT cân bằng giữa hiệu suất và sự êm ái, thì Comfort lại thiên về cảm giác dễ chịu nhiều hơn, giúp người ngồi bên trong tận hưởng được sự nhẹ nhàng trên một chiếc SUV sang trọng mang lại. Chuyển sang Sport, người lái sẽ được trải nghiệm toàn bộ sức mạnh của chiếc xe kết hợp cùng âm thanh phấn khích hơn phát ra từ hệ thống ống xả chủ động cũng như hệ thống treo được siết cứng hơn.
Không phải là một chiếc xe tập trung vào hiệu suất vận hành như MC20, Grecale vẫn biết cách "chiều chuộng" những tay lái đam mê tốc độ bằng hệ thống Drag Race. Hiểu đơn giản đây là hệ thống tính toán các thông số liên quan đến khả năng tăng tốc 0-100 km/h, 0-160 km/h cũng như thời gian và quãng đường giảm tốc.
Hệ thống Drag Race được thiết kế để “chiều chuộng” những tay lái đam mê tốc độ. |
Maserati trang bị cho Grecale GT động cơ mild-hybrid 2.0L, cho công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Những thông số này đủ để người dùng có cảm giác tăng tốc dính ghế dù không quá bất ngờ. Hệ thống treo Skyhook cho cảm giác cứng cáp khi chuyển sang chế độ S nhưng vẫn cho cảm giác mượt mà thay vì gắt gỏng, cực đoan như những chiếc xe thể thao đúng nghĩa.
Mẫu xe Italy đáng cân nhắc
Không quá lời khi nói Grecale là chiếc xe ấn tượng nhất từ trước đến nay của Maserati: Chiếc SUV hiện đại, mạnh mẽ và đậm chất thể thao.
Maserati Grecale hội tụ nhiều giá trị mà người Việt tìm kiếm khi mua ôtô, đặc biệt là dòng xe cao cấp. Nếu như xét về giá trị riêng thì khó tìm được mẫu xe nào có thể đặt lên bàn cân với Maserati Grecale.
Phiên bản GT có giá bán khởi điểm từ 4,2 tỷ đồng là lựa chọn dễ tiếp cận nhất của Maserati Grecale tại Việt Nam. Nếu như bạn đang tìm kiếm một mẫu SUV thể thao cao cấp, linh hoạt trong thành phố và ẩn chứa sức mạnh “ồn ào” bên trong, hãy thử tìm tới mẫu xe này. Ngoài ra, yếu tố thương hiệu cũng là điều mà người dùng Maserati luôn cảm thấy tự hào khi nói đến phương tiện của mình.