Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mất bao lâu để người trẻ TP.HCM sở hữu ôtô đầu tiên?

Không ít người trẻ sở hữu xe hơi khi chưa đầy 30 tuổi. Nhiều người lựa chọn hình thức trả góp, một số khác mạnh tay "mua đứt" ôtô.

Sở hữu xe hơi cá nhân từ lâu đã trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Khác với thế hệ trước, việc sở hữu xe hơi không còn là điều xa vời. Nhiều người chỉ mất từ 3-5 năm để sở hữu được "xế hộp" tỷ đồng.

Trong khi một số người trẻ sẵn sàng chi trả nhiều hơn bằng cách vay mượn hoặc trả góp để sở hữu xe sớm, một số khác chỉ mua xe khi đủ tiền để tránh áp lực tài chính.

Dưới đây, Trí Thức - Znews chia sẻ cuộc trò chuyện từ 4 người trẻ về thời gian sở hữu chiếc xe hơi đầu tiên, cũng như cách thức mua và yếu tố khiến họ quyết định tậu chiếc ôtô cho riêng mình.

znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 1znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 2
znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 3

Thùy Anh mua chiếc xe hơi đầu tiên với giá khoảng 500 triệu đồng vào giữa năm 2023.


3 năm - Mua xe trả góp

Thùy Anh (28 tuổi, quận 7, TP.HCM)

Tôi nghĩ việc sở hữu một chiếc ôtô đã không còn là ước mơ quá xa vời với người trẻ, chỉ cần tính toán một chút về tài chính và hiểu rõ nhu cầu của bản thân.

Thu nhập của tôi đến từ khá nhiều nguồn, dao động 34 triệu đồng/tháng. Do sống cùng gia đình, tôi tiết kiệm được phần lớn chi phí sinh hoạt, nhờ đó có thể mua xe sớm hơn dự định.

Tôi xác định mua xe để phục vụ mục đích di chuyển của cá nhân và gia đình, không có nhu cầu phải sở hữu ngay một chiếc ôtô sang xịn. Qua tham khảo, tôi lựa chọn chiếc Kia Morning 2022, giá lăn bánh khoảng 500 triệu đồng vào giữa năm 2023.

Trong tài khoản của tôi lúc đó hoàn toàn đủ để trả 100% giá trị chiếc xe, song tôi vẫn lựa chọn hình thức trả góp. Tôi chọn trả trước 30%, khoản tiền còn lại tôi chuyển sang hình thức vay trả sau với các chính sách hấp dẫn từ phía ngân hàng. Số tiền tiết kiệm còn lại, tôi quyết định dùng để đầu tư bên ngoài.

Theo tính toán, tôi mất 3 năm để trả khoản nợ mua xe. Theo dự tính đến năm 2026, tôi sẽ trả dứt điểm chiếc xe này.

Với tôi, việc mua ôtô đầu tiên không có quá nhiều cảm xúc đặc biệt. Tôi nghĩ việc người trẻ sở hữu ôtô dưới 30 tuổi sẽ ngày càng “bình thường hóa".

znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 4znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 5
znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 6

Trần Phương mất gần 3 năm để mua "đứt" chiếc xe Toyota Corolla Cross Hybrid với giá hơn 1 tỷ đồng.


3 năm - Mua "đứt" xe hơi

Trần Phương (25 tuổi, quận 2, TP.HCM)

Ngay từ năm 2019, tôi đã ấp ủ ý định mua xe hơi. Là một freelancer đầu tư tiền ảo (crypto trader), tôi sử dụng lợi nhuận từ các khoản đầu tư để tích lũy dần cho mục tiêu này. Quan điểm của tôi là chỉ nên mua xe khi đã có đủ tài chính, không nên vay mượn để tránh áp lực trả góp.

Chiếc Toyota Corolla Cross Hybrid màu trắng mà tôi đang sở sở hữu được mua vào năm 2022, với giá lăn bánh khoảng 1,030 tỷ đồng.

Với mức thu nhập và khả năng đầu tư của bản thân, tôi mất khoảng 3 năm để dành dụm đủ số tiền mua xe. Trong suốt thời gian đó, tôi luôn tuân thủ nguyên tắc chi tiêu hợp lý, tiết kiệm tối đa, đồng thời tìm kiếm các kênh đầu tư hiệu quả để gia tăng tài sản.

Toyota Corolla Cross Hybrid là chiếc xe phù hợp với nhu cầu và ngân sách của tôi. Bên cạnh thiết kế hiện đại, xe khá tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tốn 4,3 lít/100km, và đặc biệt là chi phí bảo dưỡng hợp lý, khoảng 500.000-700.000 đồng/tháng.

Có xe hơi giúp cuộc sống của tôi tiện lợi và thoải mái hơn rất nhiều. Nhờ vậy, tôi có thể chủ động trong việc di chuyển, tiết kiệm thời gian và sức khỏe. Xe cũng giúp tôi bảo vệ bản thân tốt hơn khỏi tác động của thời tiết, đặc biệt là ở nơi có nắng quanh năm như TP.HCM.

znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 7znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 8
znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 9

Thiết kế đẹp và động cơ “bốc" là những yếu tố khiến Minh Phước chọn mua chiếc Mazda CX-30.


5 năm - Mua xe trả góp cùng gia đình

Minh Phước (29 tuổi, quận 5, TP.HCM)

Tôi mua ôtô từ năm 2022, thời điểm 27 tuổi. Đến nay, tôi vẫn đang làm việc chăm chỉ để trả khoản vay mua chiếc xe này. Chiếc ôtô của tôi là Mazda CX-30, thời điểm mua có giá khoảng 800 triệu đồng.

Bố mẹ tôi hiện đã về hưu. Gia đình chỉ có 3 người nên mỗi khi đi lại bằng xe máy rất bất tiện. Do đó, tôi đề nghị bố mẹ nên mua một chiếc xe hơi làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, bố mẹ muốn tôi tự chi trả 1/2 vì tôi là người sử dụng chủ yếu. Tôi cũng sẽ là người đứng tên sở hữu và được "toàn quyền" lựa chọn mẫu xe theo sở thích.

Bố đề nghị trả trước 50% giá trị, phần còn lại tôi phải thanh toán trong vòng 5 năm. Lãi suất năm đầu tiên 9%, 4 năm sau đó tính theo lãi suất thả nổi dựa vào thị trường.

Biết được khoản tiền bố mẹ ứng trước và khả năng chi trả mỗi tháng của mình, tôi khoanh vùng những chiếc ôtô trong vùng giá từ 700-900 triệu đồng. Cuối cùng, tôi chọn Mazda CX-30.

Theo tôi tìm hiểu, đây là chiếc xe có thiết kế đẹp nhất và nội thất cao cấp nhất của hãng trong tầm giá dưới 1 tỷ. Cảm giác động cơ “bốc", cua “ngọt" cũng là một trong những lý do khiến tôi chọn mẫu xe này.

znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 10znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 11
znews,  nguoi tre xe hoi,  so huu xe hoi,  o to dau tien,  lifestyle, gioi tre mua o to anh 12

Huy Triết ấp ủ mua xe đã "30 năm", anh mất 6 tháng để quyết định mua chiếc xe hơi của riêng mình.


3 năm - Mua xe trả góp

Huy Triết (32 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Nhớ lại hồi còn bé, khi bạn bè cùng trang lứa say mê với những cuốn truyện tranh Doraemon hay Dragon Ball, tôi lại dành trọn thời gian cho những tạp chí về ôtô.

Ước mơ sở hữu một chiếc xe hơi của riêng mình đã nhen nhóm trong tôi từ thuở ấy. Đến năm 30 tuổi, tôi quyết định biến ước mơ từ thuở ấu thơ thành hiện thực.

Trước khi mua xe, tôi đã dành nửa năm để lên kế hoạch. Với ngân sách khoảng 1 tỷ đồng và ưu tiên dòng sedan, Honda Civic, Toyota Altis, Kia K5 và Vinfast Lux A là những cái tên nằm trong “tầm ngắm”.

Sau nhiều cân nhắc, tôi quyết định chọn Vinfast Lux A 2.0 với giá 780 triệu đồng. Tôi thanh toán 50% bằng tiền mặt và trả góp 50% còn lại trong vòng 3 năm. Với phương án này, tôi có thể sử dụng một phần tiền để đầu tư và phòng thân, thay vì dồn hết vào việc mua xe.

Mục đích ban đầu của tôi khi mua xe là để thỏa mãn đam mê lái xe, bảo vệ bản thân và gia đình, đồng thời đáp ứng nhu cầu về quê mỗi tháng 2 lần.

Điều tuyệt vời nhất khi sở hữu xe hơi là những khoảnh khắc bên gia đình trở nên gắn kết hơn. Di chuyển trên xe cùng nhau, chúng tôi có thêm thời gian trò chuyện và chia sẻ, biến những chuyến đi thành những kỷ niệm đẹp.

'Tay mơ' đau đầu cân đối chi phí nuôi ôtô

Chưa lường trước chi phí chăm sóc xe hơi như tiền xăng, bảo dưỡng hay chỗ gửi, nhiều chủ xe mới ở TP.HCM và Hà Nội gặp khó khi lần đầu giải bài toán kinh tế với xế hộp.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Như Phương - Mỹ Trinh

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm