Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt biến dạng vì mắc u mũi

Khối u phát triển ở mũi của bà Editha Dadores, 71 tuổi, gây khó khăn cho việc ăn, nói chuyện, sinh hoạt.

Cách đây 4 năm, bà Editha Dadores, 71 tuổi, sống ở Philippines bắt đầu bị đau trong mũi. Khi đi khám, bác sĩ gần nhà cho bà uống thuốc, nhưng sau đó các triệu chứng viêm xoang xuất hiện. Năm 2015, bà trải qua một cuộc phẫu thuật và điều trị bằng thuốc nhưng khối u ở trên mặt lớn dần khiến phần xương sọ phía trước bị vỡ.

Hiện tại, bà Editha được chẩn đoán mắc bệnh u nhú đảo ngược, còn được gọi là u mũi. U nhú đảo ngược là khối u hình thành ở sau hốc mũi. Khi phát triển, chúng có thể lan vào các khoang xương cánh mũi và hốc mũi. Trong một số trường hợp, u nhú đảo ngược sẽ phát triển thành u ác tính gọi là ung thư tế bào biểu mô vảy.

khoi u khien mat bien dang anh 1
Khối u ở mũi khiến gương mặt của bà Editha biến dạng. Ảnh: Daily Mail.

Con dâu của bà Editha cho hay: "Mẹ chồng tôi bắt đầu đau từ 4 năm trước. Các bác sĩ chẩn đoán là viêm xoang và cảnh báo có thể dẫn đến ung thư". Bà được điều trị nhiều lần nhưng không ngăn được khối u phát triển.

Bệnh nhân không còn đau nhưng việc nói chuyện, ngủ, ăn uống rất khó khăn. Các lần chụp CT gần đây cho thấy khối u nhú đảo ngược làm cho cấu trúc mặt của bà bị tổn thương.

Bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Palawan, Philippines. Các bác sĩ chưa chắc chắn sẽ xử lý như thế nào đối với khối u trên mặt của bà, do vẫn đang chờ đợi kết quả xét nghiệm trước khi quyết định giới thiệu tới bệnh viện khác.

"Một tổ chức từ thiện đã hỗ trợ chi phí điều trị cho mẹ chồng. Chúng tôi hy vọng bà sẽ sớm được chuyển đến Manila", người con dâu nói.

Người đàn ông có khối u to như quả bóng trên đầu

Một người đàn ông Thái Lan nhiều năm chịu sự kỳ thị và đau đớn khi khối u trên đầu mình dần phát triển như một quả bóng lớn.

Quang Minh

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm