Sáng 21/7, một chiếc Ferrari 488 GTB khi đang di chuyển trên tuyến đường mới ở khu vực ngõ 45, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội, tới khu vực Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội thì mất lái, lao lên vỉa hè rồi tông đổ hai cây xanh.
Chia sẻ với Zing, đại diện đại lý Ferrari tại Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin về chiếc 488 GTB gặp tai nạn, tuy nhiên chủ xe chưa liên hệ để sửa chữa. Đơn vị này cũng cho biết chi phí sơ bộ vào khoảng 200.000 USD, tương đương gần 4,7 tỷ đồng.
Sau vụ tai nạn nghiêm trọng, phần đầu của chiếc siêu xe Italy gần như biến dạng hoàn toàn. Thiệt hại của chiếc 488 GTB trong vụ việc này khá tương đồng với chiếc Ferrari từng thuộc sở hữu của ca sĩ Tuấn Hưng.
Chiếc Ferrari của ca sĩ Tuấn Hưng gặp tai nạn vào tháng 10/2018. Đến tháng 7/2019, nó được bắt gặp đang lăn bánh trên đường phố sau 9 tháng sửa chữa tại một garage ở quận 7, TP.HCM. Toàn bộ chi tiết hư hỏng đều được nam ca sĩ thay mới, đặt hàng từ nước ngoài với chi phí không được tiết lộ.
Phương án khắc phục khi xe Ferrari gặp tai nạn
Trao đổi với Zing, anh N.T.T., trưởng phòng kỹ thuật của một garage, nơi từng sửa chữa chiếc siêu xe của ca sĩ Tuấn Hưng, cho rằng thiết kế phần khung của mẫu Ferrari 488 GTB là những module làm bằng nhôm, liên kết với nhau bằng mối hàn, không phải là dạng khung nguyên khối như các mẫu siêu xe khác. Khi va chạm, phần khung này sẽ hấp thụ lực tốt hơn, tránh làm ảnh hưởng sâu bên trong.
Có tổng cộng hơn 100 module làm bằng nhôm để cấu tạo nên phần khung ở đầu xe. Điều đó bắt buộc khi hàn, thông số phải chính xác. Chỉ cần một module lệch nhẹ vài độ sẽ ảnh hưởng đến các module khác, dẫn đến việc phần khung sẽ không hoàn chỉnh để có thể lắp ráp các chi tiết bên ngoài.
"Điển hình như chiếc 488 GTB của ca sĩ Tuấn Hưng, phụ tùng chúng tôi có đủ, nhưng thời gian thi công phải mất đến 3 tháng vì việc khó nhất là định hình khung sườn”, anh T. nói.
Chiếc Ferrari 488 GTB từng của ca sĩ Tuấn Hưng sau khi gặp tai nạn. Ảnh: Quang Sáng. |
Không chỉ phần khung sườn bên ngoài, phần khung sườn chính phía trong nếu bị ảnh hưởng cũng phải khắc phục, vì đây là cơ sở để định hình. Nếu nhẹ thì chủ xe có thể chọn phương án làm đồng để định hình lại, còn nếu nặng thì bắt buộc phải thay mới. Trong trường hợp chiếc 488 GTB của ca sĩ Tuấn Hưng, phần khung sườn chính của xe không bị biến dạng nên quá trình sửa chữa nhanh.
“Toàn bộ các chi tiết liên quan đến phần đầu xe đều phải thay mới. Anh Tuấn Hưng đã liên hệ đại lý Ferrari tại thị trường nước ngoài để sang kiểm tra và đặt phụ tùng, do khi đó hãng siêu xe Italy chưa có đại lý chính hãng tại Việt Nam, sau đó bàn giao cho chúng tôi sửa chữa. Tuy nhiên trong quá trình sửa chữa tiếp tục thiếu phụ tùng nên chúng tôi cũng phải đặt thêm về”, anh cho biết.
Chiếc Ferrari 488 GTB được phục hồi sau tai nạn. Ảnh: Hoàng Huy. |
Việc đặt thêm phụ tùng khiến chi phí sửa xe đội lên. Cũng theo chia sẻ của anh T., dựa trên những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, phần túi khí của chiếc Ferrari 488 GTB gặp tai nạn đã bung ra hết, đồng nghĩa chủ xe phải thay mới túi khí và làm lại nội thất.
Về chi phí phục hồi chiếc Ferrari 488 GTB, anh T. không đưa ra chi phí cụ thể. Trong khi đó, anh H., chủ nhân chiếc xe con số dự kiến khoảng 6 tỷ đồng.
“Nguyên nhân có thể do người lái thiếu kỹ năng điều khiển”
Anh N.T.T. cho rằng việc cầm lái một chiếc siêu xe yêu cầu tài xế phải có kỹ năng vững vàng và hiểu được chiếc xe mình đang cầm lái.
“Đầu tiên, gia tốc của những mẫu siêu xe rất nhanh, lên 100 km/h chỉ trong vài giây, đòi hỏi người lái phải tập trung. Thứ hai, Ferrari 488 GTB sử dụng hệ dẫn động cầu sau, nên dễ xảy ra tình trạng oversteer (thừa lái). Điều này có thể gây ra tình trạng mất lái nếu tài xế thiếu kỹ năng”, anh chia sẻ.
Chiếc Ferrari 488 GTB hư hỏng sau khi tông vào gốc cây. Ảnh: H.L. |
Về nguyên nhân cụ thể, sau khi xem đoạn video vụ tai nạn được đăng tải trên mạng xã hội, anh T. cho biết có thể sẽ có hai nguyên nhân chính. Đầu tiên, người lái trong quá trình di chuyển thì thấy xe máy đi bên cạnh nên bị giật mình và đánh lái về bên trái theo quán tính. Tuy nhiên, nhiều khả năng lúc đó người lái vô tình đạp ga nên mất lái và xảy ra va chạm.
“Nguyên nhân thứ hai có thể là do xe vừa ra khỏi góc cua, người lái đạp thốc ga. Khi đó xe thường có xu hướng bị quăng đuôi, như trong đoạn video là quăng về bên trái và người lái bị hoảng, đánh lái gấp về phía bên phải theo quán tính. Tuy nhiên, càng làm vậy xe sẽ càng bị quăng đuôi”, anh chia sẻ thêm.
Anh cho rằng có thể người cầm lái chiếc Ferrari 488 GTB gây tai nạn chưa quen với việc điều khiển những mẫu siêu xe công suất cao, dẫn động cầu sau và thiếu kỹ năng xử lý nếu xe bị quăng đuôi.