Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Mất ngủ kéo dài sau khi khỏi Covid-19, F0 cần làm gì?

Nhà tôi có 8 người là F0, đã có kết quả xét nghiệm âm tính 4 ngày. Tuy nhiên, mọi người bị mất ngủ liên tục, đau đầu và đau người. Chúng tôi nên làm gì?

Nhà tôi có 8 người là F0, đã có kết quả xét nghiệm âm tính 4 ngày. Tuy nhiên, mọi người bị mất ngủ thường xuyên, thậm chí cả đêm không ngủ, đau đầu và đau người. Chúng tôi nên làm gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Đang và sau khi khỏi Covid-19, bạn và người thân có thể bị rối loạn tâm thần, thần kinh với biểu hiện nổi bật là đau đầu và mất ngủ. Những trường hợp mất ngủ cần loại bỏ các chất kích thích như trà, cà phê, rượu... Bên cạnh đó, mọi người cũng nên dành thời gian để nghỉ ngơi.

Nếu sau 3-5 ngày vẫn không ngủ được, mọi người cần đi khám chuyên khoa bệnh tâm thần để được điều trị sớm. Một số loại thức ăn có thể giúp ngủ tốt hơn như tâm sen, chuối, hạnh nhân, hạt dẻ cười… Trường hợp muốn sử dụng thuốc, bạn cần theo đơn kê của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng để tránh xảy ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Mắc đồng thời cúm và Covid-19 có nguy hiểm không?

Mùa đông là thời điểm các loại virus lây lan mạnh, đặc biệt là cúm và SARS-CoV-2. Vậy nếu đồng thời nhiễm cả 2 virus này, chúng sẽ tác động đến cơ thể như thế nào?

Độc giả Hiền Anh

Bạn có thể quan tâm