Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất nửa khuôn mặt vì mắc ung thư hiếm gặp

Mắc bệnh ung thư mô mềm hoạt dịch khiến người đàn ông ở Mỹ mất nửa gương mặt khi loại bỏ khối u.

Tim McGrath, 38 tuổi, sống tại bang Michigan (Mỹ), được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mô mềm hoạt dịch (Synovial Sarcoma), một dạng ung thư hiếm gặp thường xảy ra ở các cơ, gân, mạch máu, mô bao hoạt dịch, mô xơ.

Synovial Sarcoma có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, trong đó chủ yếu ở các chi (tay, chân), thân (ngực, lưng), mặt,... Thông thường, bệnh không có triệu chứng rõ rệt trong giai đoạn đầu. Đôi khi người bệnh có thể nhận thấy sự hiện diện của khối u mềm, không đau dưới da và sẽ lớn dần theo thời gian.

mat nua guong mat vi bi ung thu hiem anh 1
Tim McGrath khi chưa mắc bệnh ung thư mô mềm hoạt dịch. Ảnh: Caters News Agency.

McGrath được chẩn đoán mắc Synovial Sarcoma lần đầu tiên vào tháng 2/2014 sau khi nhận thấy hàm trên bị đau. Kết quả chụp MRI cho thấy một khối u có kích thước tương đương quả trứng trên mặt của anh. Tuy nhiên, McGrath đã không lựa chọn phẫu thuật loại bỏ khối u ngay lập tức mà áp dụng các biện pháp điều trị khác trong suốt 18 tháng sau đó.

Tuy nhiên, các biện pháp này không mang lại hiệu quả cao và khối u tiếp tục phát triển. Cuối tháng 5/2015, kích thước khối u đã tăng gấp đôi và chiếm hết khoang miệng buộc McGrath phải phẫu thuật mở khí quản để thở và đặt ống dẫn thức ăn.

mat nua guong mat vi bi ung thu hiem anh 2
Tim McGrath mất nửa gương mặt sau ca phẫu thuật năm 2015. Ảnh: Caters News Agency.

Tháng 10/2015, McGrath trải qua ca phẫu thuật kéo dài 30 tiếng để loại bỏ khối u và tái tạo khuôn mặt. Trước khi phẫu thuật, anh được các bác sĩ cảnh báo sẽ mất mắt, tai, phần lớn cơ mặt bên trái. Tuy nhiên, khi tỉnh dậy anh hoàn toàn bị sốc khi các bác sĩ đã loại bỏ một nửa khuôn mặt và xương gò má bên trái. “Các bác sĩ đã nỗ lực để có thể tái tạo lại cấu trúc xương và phần mô trên mặt nhưng không thành công”, anh cho biết.

Nhiều tháng sau ca phẫu thuật, thông qua lời giới thiệu của một người bạn, McGrath quyết định tìm đến bác sĩ Kongkrit Chaiyasate, chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tạo hình nhằm tái tạo gương mặt.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tình trạng của McGrath, bác sĩ Chaiyasate đã đồng ý phẫu thuật cho McGrath bằng phương pháp sử dụng da và mô từ chân trái, cánh tay trái của anh.

Sau ca 5 phẫu thuật, tuy chưa thể ăn uống qua miệng và phát âm một số từ nhưng McGrath cảm thấy cuộc sống của mình đã được cải thiện rất nhiều. “Ông ấy đã mang đến cho tôi rất nhiều hy vọng”, McGrath chia sẻ.

Hiện tại, McGrath sẽ nghỉ ngơi và hồi phục để tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật tiếp theo, dự kiến sau một năm nữa. Bác sĩ Chaiyasate khẳng định sau lần phẫu thuật tiếp theo, McGrath sẽ có thể nói chuyện và ăn uống như bình thường.

Minh Hải

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm