Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất việc mùa dịch, bà mẹ 2 con làm streamer kiếm tiền

Ellie Gibson (Anh) từng là một diễn viên hài độc thoại (stand-up comedy) trước khi trở thành streamer chơi game ở tuổi 43.

Chia sẻ với The Guardian, bà mẹ 2 con cho biết cơ duyên chơi game đến từ việc đại dịch khiến công việc diễn viên hài "đóng băng", mọi show đều hủy bỏ.

Hồi tháng 1, nước Anh bước vào giai đoạn phong tỏa. Có nhiều thời gian rảnh, Ellie thử chơi trò Assassin's Creed Valhalla, một game có bối cảnh lịch sử nước Anh vào thế kỷ thứ 9 và nhanh chóng bị thu hút bởi nó.

"Tôi đã không động đến bất cứ một tựa game nào trong nhiều năm. Đại dịch đã làm thay đổi điều đó".

nguoi me 43 tuoi lam streamer game trong mua dich anh 1

Ellie Gibson (Anh) làm streamer chơi game ở tuổi 43.

Do game này đã ra mắt từ lâu, chồng của Ellie cũng không thích chơi game, cô nảy sinh ý định thử livestream cảnh mình chơi lên nền tảng Twitch - nơi quy tụ nhiều streamer.

Trước kia, trong mắt cô, việc livestream game là hoạt động kỳ lạ với một bên là màn hình trò chơi và bên còn lại là hàng loạt bình luận liên tục. Người chơi trò chuyện với người xem và còn được họ donate (ủng hộ tiền) cho.

"Tôi không thực sự hiểu Twitch là gì và nó hoạt động như thế nào, hoặc tại sao bất kỳ ai cũng muốn tự phát trực tiếp cảnh mình chơi trước mặt nhiều người lạ. Do tò mò, vào một buổi tối tôi đã thử", cô kể lại.

Lần đầu tiên livestream game với người mẹ 43 tuổi là cảm giác "kinh hoàng".

"Tôi lo lắng hơn cả lần đầu diễn hài kịch trên sân khấu. Với đóng hài, ít ra tôi biết sẵn kịch bản và những gì mình sẽ nói. Còn với game, tôi không chắc tại sao mọi người lại theo dõi mình và họ muốn gì ở tôi".

Tâm trạng lo lắng khiến Ellie lúng túng, không thể tập trung chơi tốt.

"Tôi không thể nhớ được nhấn nút nào để gọi ngựa và nút nào dùng để bắn tên. Tôi gặp áp lực lớn khi phải làm tất cả cùng một lúc - chơi trò chơi thật tốt, nói chuyện hài hước, trả lời chuỗi bình luận".

Những bình luận không hài lòng của người xem bắt đầu xuất hiện: "Cô ấy chơi không vui", "Đây là lý do con gái không nên chơi game".

Người mẹ 43 tuổi chỉ bớt căng thẳng hơn khi một số người xem cổ vũ cô tiếp tục chơi. "Tôi bắt đầu thư giãn, nhận ra rằng việc tôi chơi kém hay không không thực sự quan trọng. Đây không phải là về kỹ năng, mà là về những người có chung mối quan tâm đều được giải trí".

Không lâu sau, người phụ nữ 43 tuổi đều dặn stream game 2 lần/tuần. Mỗi buổi stream game thường kéo dài từ 21h hôm trước đến 1h sáng hôm sau.

"Đôi khi, những người quen ngoài đời thực cũng vào xem tôi chơi như bố tôi, đồng nghiệp. Cảm giác không khác mấy có một người bạn đến uống trà cùng", cô nói.

Theo nữ diễn viên hài độc thoại, lợi thế của việc phát trực tiếp cảnh chơi game là cô được tham gia vào một cộng đồng rộng lớn, ít gặp cảnh bị đánh giá tuổi tác, ngoại hình.

Cô đã livestream hàng trăm giờ và có một lượng người xem nhất định cho riêng mình. Ngoài ra, Ellie còn được những game thủ khác mời chơi cùng.

"Trải nghiệm này làm thay đổi niềm tin của tôi. Tôi đã tìm thấy một nhóm người thích chơi game giống mình. Họ không quan tâm đến giới tính, việc tôi chơi giỏi đến đâu mà chỉ quan trọng việc tất cả chơi game vui vẻ cùng nhau".

Văn hóa làm việc đến chết từ Nhật lan sang nhiều nước phương Tây

Không chỉ ở Nhật, nhân viên nhiều quốc gia khác cũng lao vào cuộc chiến làm thêm giờ khi kinh tế khó khăn do đại dịch, ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng mờ nhạt.

Hiền Thy

Ảnh: The Guardian.

Bạn có thể quan tâm