Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mắt xích' quan trọng trong đường dây ma tuý Tam giác vàng

Quá trình khai thác thông tin từ Ly giúp các trinh sát lần lượt tóm các chân rết buôn cái chết trắng cực kỳ nguy hiểm.

Đại tá Phạm Văn Hải, Trưởng phòng chống tội phạm ma tuý (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu) kể lại câu chuyện bắt Phàn A Ly, mắt xích quan trọng trong đường dây buôn ma tuý khu Tam giác vàng.

Lộ diện "vòi bạch tuộc"

Cơ quan chức năng đưa Ly về trụ sở đấu tranh khai thác.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện trên tuyến biên giới Sìn Hồ - Huổi Luông - Trung Quốc và tuyến Mường Tè - Hua Bum - Trung Quốc xuất hiện một số người lạ mặt thường lén lút đi lại tiếp xúc với một số người có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy. Nổi bật là Phàn A Ly (28 tuổi ở xã Si Pa Phề, huyện Mường Chà, Điện Biên).

Ly là chủ hàng chuyên cung cấp ma túy với số lượng lớn cho các đầu mối. Cùng với Ly còn có hai người khác là Giàng A Dê (26 tuổi ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) và Sùng A Vờ (43 tuổi ở huyện Mường Tè, Lai Châu). Gần đây, cả ba đều thường xuyên đi lại khu vực thị trấn Sìn Hồ và thị trấn Mường Tè để giao lưu "tìm mối" tiêu thụ hàng.

Ngày 7/3, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Lai Châu và Đồn biên phòng Pa Ủ phát hiện và bắt giữ Vàng Mò Nu (30 tuổi ở huyện Mường Tè) vận chuyển 120g thuốc phiện. Nu khai nhận mua số ma túy trên của Sùng A Vờ với giá 3 triệu đồng. Khi mua, Sùng A Vờ còn hẹn bán hết số hàng trên thì sang lấy tiếp.

"Mắt xích" Phàn A Ly và tang vật vụ án.

Giăng lưới

Xác định đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn là do Phàn A Ly cấu kết cùng một số người, chuyên án mang bí số 537T nhanh chóng được xác lập.

Ngày 25/3, trinh sát tiếp cận được Sùng A Vờ, qua đó biết thêm, từ Điện Biên, Ly thường xuyên gọi điện cho Vờ để trao đổi tin tức về "mối hàng".

Ngày 29/3, trinh sát tiếp cận được hai "trùm hàng" tên M. và S. Khi M. và S. tiếp cận Sùng A Vờ được tên này đặt vấn đề cần tiêu thụ một số hàng lớn thì cả hai tỏ ý thận trọng chưa đồng ý ngay. Trước thái độ của hai chủ mua hàng M. và S., Sùng A Vờ tỏ vẻ nóng lòng và muốn bán hàng càng nhanh càng tốt. Nắm bắt đúng thời cơ, trinh sát tạo nhiều tình huống bất ngờ khiến việc thương lượng mua bán, giao dịch của M., S. và Sùng A Vờ đi theo đúng ý đồ của ban chuyên án.

Đại tá Phạm Văn Hải cho biết, những người trong đường dây buôn bán ma tuý hoạt động rất tinh vi. Chúng thay đổi liên tục địa điểm giao nhận và phương thức liên lạc. Dọc đường từ thị xã Lai Châu lên huyện biên giới Sìn Hồ, chúng còn cắt cử rất nhiều "chim lợn" canh gác.... Để bắt quả tang, các lực lượng đánh án đã phải ngụy trang xe, lực lượng và đánh lạc hướng bọn "chim lợn", bằng cách triển khai lực lượng đi từ huyện biên giới Mường Tè, ngược lên đường đi Điện Biên rồi quay trở lại Sìn Hồ.

Ngày 10/4, Sùng A Vờ tiếp cận được trùm hàng ma túy tại tỉnh Thái Nguyên lên mua và họ đã có cuộc trao đổi giá cả rất nhanh gọn. Ngày 20/4, Vờ gọi điện báo cho "ông trùm ma túy Thái Nguyên" là có hàng, yêu cầu lên kiểm tra và chuẩn bị tiền để nhận. Tuy nhiên, Sùng A Vờ rất cảnh giác, luôn tạo nhiều lý do để thay đổi phương thức và địa điểm giao nhận tiền, hàng.

Sùng A Vờ tuy là trùm hàng, nhưng y chưa phải là kẻ cầm đầu mà chính là Phàn A Ly và Giàng A Dê. Vì sợ bị lộ nên hai người này vẫn giấu mặt và luôn chỉ đạo Sùng A Vờ thay đổi phương thức, địa điểm giao nhận hàng.

11h30, ngày 16/5, Phàn A Ly và Giàng A Dê xuất hiện trên tỉnh lộ 129, đoạn thị xã Lai Châu đi Sìn Hồ. Trên người không mang theo hàng. Ly và Dê yêu cầu "ông trùm Thái Nguyên" và đồng bọn về nhà Giàng A Dê ở xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ để xem hàng và giao dịch tại đây. "Ông trùm Thái Nguyên" tỏ thái độ rất bực tức và không chấp nhận.

Với lý do không quen địa hình rất sợ bị phát hiện và bị cướp nên nhóm của ông trùm sau một thời gian giằng co đã thuyết phục được Ly, Dê giao hàng tại địa điểm cách vị trí mật phục không xa. Dê yêu cầu giao hàng luôn nhưng nhóm của "ông trùm Thái Nguyên" vẫn từ chối với lý do "địa hình không an toàn" tìm địa điểm nào "đẹp" hơn.

Đến 12h30, sau khi cả nhóm đi đến khu vực km8, tỉnh lộ 129, đoạn thị xã Lai Châu đi Sìn Hồ (nơi đã có trinh sát mật phục), bất ngờ "ông trùm Thái Nguyên" yêu cầu dừng xe để đi "giải quyết". Đến lúc này quá sốt ruột về chuyến hàng của mình, Ly và đồng bọn đề nghị giao, nhận hàng luôn thể. Phàn A Ly và đồng bọn bị bắt tại trận cùng 6kg thuốc phiện.

Tại cơ quan bộ đội biên phòng Lai Châu, Phàn A Ly khai nhận, toàn bộ số thuốc phiện trên được vận chuyển từ Điện Biên đến Sìn Hồ để giao dịch. Chúng đã thực hiện trót lọt nhiều lần, nhưng lần này mới bị bắt giữ.

Bộ Chỉ huy BĐBP Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án và phối hợp cùng công an Lai Châu tiếp tục điều tra truy bắt những người còn lại.

Theo Người Đưa Tin

Bạn có thể quan tâm