Không như nhiều lò độ khác thường chỉ gắn liền với một công thức chế tạo, cơ sở Auto Fabrica chọn cách làm mới qua từng tác phẩm. Lò độ Anh quốc này thường tự chọn mẫu xe và sửa mới hoàn toàn, sau đó sẽ sản xuất vài biến thể khác. Dự án lần này bắt đầu từ một cái tên huyền thoại là Norton Commando. |
Một mẫu độ Yamaha XS650 trước đây của Auto Fabrica mang tên Type 6 được vị khách yêu cầu chọn làm nền tảng. Tuy nhiên, bộ 3 Bujar, Gazmend và Toby không muốn sao chép ý tưởng cũ mà chỉ lấy vài đặc điểm ấn tượng nhất để mang lên chiếc Commando. |
Chiếc Commando độ mang tên Type 16 này sau đó được tháo rời toàn bộ linh kiện để những người thợ lên kế hoạch kĩ lưỡng. Toàn bộ phần vỏ xe được quyết định làm mới bằng nhôm. Khung xe cũng được chỉnh sửa nhiều chỗ để chuẩn bị cho phần đuôi mang dấu ấn của Auto Fabrica. |
Bình xăng trở thành một bức nền rộng rãi để các nghệ nhân sáng tạo. “Chúng tôi muốn mang những nét nghệ thuật trước kia của Type 6 lên vị trí này và kèm theo vài sự phá cách khác. Chỉnh sửa phần thân xe không được làm ảnh hưởng đến hệ thống nhớt bôi trơn đặc biệt của hãng Norton”, người thợ nói. |
Ý tưởng ban đầu khi chia bình nhiên liệu thành 2 phần để chứa cả xăng và nhớt đã bị vị khách từ chối vì sẽ hạn chế quãng đường di chuyển. Những người thợ đã vượt qua trở ngại này bằng việc biến các ống thép lớn ở khung xe và dưới yên thành nơi chứa nhớt. |
Lo ngại hơi nóng từ phần nhớt bên dưới yên sẽ ảnh hưởng đến người lái nên những nghệ nhân đã bổ sung một két làm mát. Tấm thép đế của yên xe cũng được nâng cao 10 mm so với phần chứa nhớt nhằm tạo một khoảng hở cho phép không khí lùa vào. |
Công việc thay đổi ngoại hình chỉ là một nửa trong quá trình lột xác chiếc Commando. Phần còn lại nằm ở khối động cơ 2 xylanh thẳng hàng đã được thay nắp quy lát giúp tăng tỉ số nén và nâng cấp bộ ống nạp inox kết cấu 2-1 cho bình xăng con Amal. |
Bên ngoài bình xăng con là lưới lọc gió bằng thép không rỉ. Một phần ở cạnh dưới bình xăng được khoét rộng nhường chỗ cho dây ga. Hệ thống xả của chiếc Commando đậm chất riêng từ Auto Fabrica với ống inox đôi có phần giảm thanh dấu bên trong. |
Cặp mâm Morad kích cỡ 19F/18R được trang bị lên mẫu độ. Phía trước là bộ phanh trống của Laverda trong khi đằng sau là linh kiện tự chế tạo. Hệ thống treo chỉ nâng cấp với phuộc trước được đại tu đi cùng bộ chảng ba do Auto Fabrica thiết kế. |
Khu vực thiết kế được thay đổi theo phong cách nguyên khối thống nhất, bao gồm ghi đông inox và bộ công tắc Tarozzi. Bộ đèn pha lấy từ trong kho được đặt lên phía trước ở vị trí thấp hơn so với ban đầu. Phía sau là đèn hậu dạng LED được gắn vào khung xe. |
Không là ngoại lệ khi mẫu độ Type 16 này cũng được khoác lên lớp sơn đơn giản theo triết lý của Auto Fabrica. Màu bạc là chủ đạo với chỉ một logo nhỏ đánh dấu xuất xứ của Auto Fabrica làm điểm nhấn trên yên. |