Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu giày cao gót được ví như chú rắn cuộn tròn

Nhiều ngôi sao của Hollywood như Rihanna, Bella Hadid, Taylor Swift hay Kim Kardashian đã bước trên thảm đỏ trong các thiết kế của René Caovilla.

Nhà thiết kế giày René Caovilla ít được biết đến hơn Christian Louboutin hay Manolo Blahnik. Tuy nhiên, thương hiệu giày mang tên ông là một trong những nhà sản xuất giày lâu đời nhất thế giới. Nhiều tên tuổi nổi tiếng của Hollywood đã sải bước trên thảm đỏ trong các thiết kế của René Caovilla, theo South China Morning Post.

Niềm đam mê giày được cha truyền con nối

Doanh nghiệp gia đình Caovilla thành lập vào năm 1928 tại Fiesso d'Artico, ngay bên ngoài Venice, Italy, bởi Edoardo Caovilla (cha của René Caovilla). Fiesso d'Artico là một trong 3 vùng ở Italy (các vùng khác là Tuscany và Marche) chuyên sản xuất những đôi giày sang trọng, được làm thủ công dành cho phụ nữ.

Vào năm 1934, Edoardo Caovilla mở xưởng đóng giày ở khu vực bên cạnh một nhánh sông Brenta, kết nối Venice và Padua.

René Caovilla tiếp quản công việc kinh doanh từ cha vào năm 1960. Ông làm thủ công mọi thứ từ bản phác thảo minh họa đầu tiên đến đường may cuối cùng. Phong cách giày của René chứa đựng sự độc đáo, thanh lịch và nổi bật giúp phụ nữ cảm thấy bản thân trở nên đặc biệt.

giay cao got anh 1
Nhà thiết kế giày René Caovilla. Ảnh: René Caovilla.

René Caovilla đưa thương hiệu giày mang tên ông lên vị trí ưu tú trong lĩnh vực thời trang. Sau khi hoàn thành khóa học thiết kế ở Paris (Pháp) và London (Anh), ông trở lại Venice để đổi mới và hiện đại hóa phong cách của thương hiệu.

René tự hào về việc tạo ra các thiết kế giày nữ tính, độc đáo và thủ công. Trung bình cần 48 giờ đồng hồ để làm thủ công một đôi giày René Caovilla, sử dụng những kỹ thuật lành nghề nhất trên thế giới.

René Caovilla cho biết: "Hơn cả công việc kinh doanh, thiết kế giày là niềm đam mê của gia đình". Ông từng thiết kế giày cho Valentino Garavani, Christian Dior (thời John Galliano), Chanel (thời Karl Lagerfeld).

Mỗi đôi giày là một tác phẩm nghệ thuật

Không có một thương hiệu thời trang nào trở nên hoàn chỉnh nếu thiếu đi sản phẩm mang tính biểu tượng. Chanel có nước hoa No.5, Saint Laurent có chiếc váy Mondrian. Còn René Caovilla khẳng định vị thế với mẫu giày Cleo.

Năm 1969, René tạo ra mẫu giày Cleo. Giày có hình dáng mũi nhọn dễ nhận biết, kết hợp dây đeo lấp lánh kéo dài đến mắt cá chân và bắp chân. Dây đeo được lấy cảm hứng từ hình ảnh chú rắn cuộn tròn xuất hiện ở La Mã cổ đại. Sự ra đời của Cleo giúp nâng tầm giày dép lên tầm cao mới. Nó là một trong những chiếc giày đầu tiên sản xuất từ chất liệu cao cấp, gắn đá quý.

"Giày sandals Cleo chắc chắn là đôi giày đại diện tốt nhất cho thương hiệu chúng tôi. Nó bao hàm sự độc đáo, khéo léo, tính sáng tạo và nguồn gốc của thương hiệu. Trải qua nhiều năm, Cleo mang nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau, dựa trên những xu hướng. Nó vẫn là một trong các sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi", René Caovilla nói.

Năm 1975, đôi giày Cleo được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở New York, Mỹ. Kể từ đó, nó xuất hiện trên thảm đỏ cùng nhiều tên tuổi nổi tiếng Hollywood.

Jennifer Lopez thường xuyên đi giày phối dây đeo xoắn hình rắn, đính pha lê đặc trưng của thương hiệu. Rihanna, Bella Hadid, Taylor Swift hay Kim Kardashian thường xuyên sải bước trên thảm đỏ các sự kiện cao cấp với giày do René Caovilla thiết kế.

Tại Trung Quốc, người mẫu Hà Tuệ, diễn viên Châu Đông Vũ cũng chọn giày René Caovilla để tham dự nhiều sự kiện khác nhau.

Tuy nhiên, René Caovilla không thích trả tiền cho người nổi tiếng để họ đi giày của ông. Nhà thiết kế cũng cảm thấy không cần thiết để đôi giày Cleo được những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội lựa chọn. Thay vào đó, ông tạo mối quan hệ bền chặt với các stylist.

Ông cho biết: "Tôi tin rằng Cleo không chỉ là một đôi giày. Đó là tác phẩm nghệ thuật. Điều này lý giải cho việc nó được trưng bày ở MoMA. Điều tạo nên một tác phẩm nghệ thuật là tính độc đáo và không thể sao chép của nó, cũng như tồn tại vượt thời gian".

Ngày càng phát triển

René Caovilla cho biết giày Cleo thể hiện sự khát vọng. "Mọi phụ nữ đều mơ ước có một viên ngọc quý và giữ gìn nó mãi mãi. Điều này cũng giống với đôi giày của tôi. Nó đại diện cho ước mơ mà mọi phụ nữ đều muốn mang trên chân mình, giống như món đồ trang sức", ông nói.

Đối với René Caovilla, yếu tố nghệ thuật và tay nghề là động lực thúc đẩy, giúp ông tạo nên các thiết kế giày dép mang dấu ấn đặc trưng. Nhiều sản phẩm giày của René vẫn được làm thủ công ở Italy. Ông miêu tả thành phố Venince chứa đựng vẻ đẹp truyền cảm hứng, từ cửa sổ hoa hồng của nhà thờ đến sàn nhà khảm.

Theo nhà thiết kế, những đôi giày chất lượng tốt hiếm có phải đạt sự cân bằng giữa sự khao khát với yếu tố thủ công khéo léo. Tư duy thủ công kết hợp tinh hoa hiện đại sẽ thúc đẩy thương hiệu giày René Caovilla tiến về phía trước.

"Tạo nên những đôi giày tuyệt vời không chỉ đơn thuần là kỹ thuật. Nó còn đòi hỏi tính nghệ thuật, tay nghề điêu luyện, kỹ năng và khả năng diễn giải mà chỉ những nghệ nhân bậc thầy mới có", nhà thiết kế cho biết.

René cũng cho rằng công nghệ mới cũng đóng vai trò quan trọng. Sự khéo léo của tay nghề thủ công và công nghệ cùng song hành nhằm đảm bảo mỗi đôi giày là một tác phẩm đỉnh cao. Dù René thường tự thiết kế giày, ông vẫn cộng tác với đội ngũ nhân viên để hiện thực hóa, cụ thể hóa ý tưởng, xác định chi tiết và phong cách làm giày.

Những ý tưởng này cũng dựa trên hệ thống kho lưu trữ của thương hiệu nhằm tái hiện một số tác phẩm giày kinh điển, ví dụ đôi Biker Cleo với chú rắn bằng đá quấn quanh thân giày.

giay cao got anh 5
René Caovilla bên con trai ông - Edoardo Caovilla. Ảnh: The New York Times.

Hiện tại, René Caovilla đảm nhiện vị trí chủ tịch, đồng thời là nhà lãnh đạo sáng tạo lâu năm của công ty gia đình. Còn con trai ông - Edoardo Caovilla (giống tên với ông nội) - giữ vai trò giám đốc sáng tạo kiêm giám đốc điều hành. Kể từ khi đảm nhận vai trò này vào năm 2012, Edoardo đã phát triển thêm nhiều thế mạnh cho công ty.

Nếu công nghệ và sự đổi mới là chìa khóa cho sự phát triển, thì di sản và kỹ năng lành nghề của người lao động là "kho báu" mà thương hiệu phải trân trọng và duy trì mãi mãi. Niềm đam mê, tình yêu dành cho những đôi giày của René Caovilla được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Covid-19 thay đổi làng thời trang Dịch bệnh không chỉ thay đổi ngành thời trang, nó cũng khiến suy nghĩ về công việc của nhiều người mẫu trên thế giới khác đi.

Khi sao nữ mặc giống Marilyn Monroe

Billie Eilish, Selena Gomez… chọn trang phục lấy cảm hứng từ phong cách của biểu tượng gợi cảm Hollywood.

Phong cách gợi cảm của sao Hollywood trên thảm đỏ

Váy áo có chất liệu vải mỏng, ôm sát cơ thể giúp Megan Fox, Kendall Jenner... tôn vóc dáng quyến rũ.

Tiểu Võ

Bạn có thể quan tâm