Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu KTM độ phong cách Hooligan trên đất Mỹ

Mẫu xe địa hình từ Áo thoát khỏi phong cách bụi bặm vốn có để đến với sự linh hoạt, tiện dụng. Thiết kế đơn giản nhưng hoạt động hiệu quả là triết lý của mẫu độ này.

Xe do KTM cua My anh 1
Nhắc đến lò độ Hazan Motorworks là nói về những mẫu xe với nhiều đường cong, màu sơn bóng loáng và sự đối xứng hài hòa. Những mẫu xe trước đó đều được chế tạo riêng cho các nhà sưu tầm hay bảo tàng. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là mẫu xe dành riêng cho ông chủ Max Hazan sẽ mang phong cách như thế nào.
Xe do KTM cua My anh 2
Mẫu KTM này chính là câu trả lời. Nó khác xa mẫu KTM trước đó là chiếc 520 siêu nạp, hiện nằm ở bảo tàng Haas Motorcycle tại Dallas. “Tôi luôn muốn chế tạo một chiếc supermoto và động cơ KTM LC8 là nền tảng tuyệt vời. Xylanh bố trí chữ V, khác biệt rõ với loại L phổ biến ngoài kia”, Max nói.
Xe do KTM cua My anh 3
“Vì nó dùng kiểu bôi trơn cácte khô nên tôi có thể biến loại 1.000 cc này mang cảm giác như chỉ 450 cc cho đến khi vặn mạnh tay ga”, Max mô tả. Chiếc xe mà Max chọn là mẫu 950 SMR được anh độ lại trong thời gian rảnh giữa các dự án. Do đó, anh ấy không thể biết mình đã bỏ bao nhiêu thời gian cho nó.
Xe do KTM cua My anh 4
Mẫu KTM 950 SMR 2005 là một chiếc xe cao, phù hợp thể trạng to lớn của Max với mâm 17 inch và khối lượng 191 kg. Hiệu suất cao và sự thú vị khi lái được nhiều người ưa thích. “Nó là mẫu KTM xấu nhất dùng động cơ LC8. Xe nguyên bản dùng chế hòa khí khá đơn giản”, Max kể.
Xe do KTM cua My anh 5
Mẫu độ không quá cầu kì với thân xe đơn giản cùng 2 màu xám trắng pha trộn. Tuy nhiên, việc sắp xếp lại mọi chi tiết trên xe rất phức tạp và mất nhiều công sức. Từ bánh xe, Max chọn bộ vành Marchesini 10 chấu bọc lốp siêu mềm mang phong cách tốc độ. Linh kiện này lấy từ chiếc CBR1000 sau đó được gia công lại phần mayơ để phù hợp với bộ gắp và phuộc của KTM.
Xe do KTM cua My anh 6
Gắp và sườn giữ nguyên nhưng các pát gắn phuộc được thay đổi vị trí giúp phần đuôi cao hơn 2,5 inch. Các chi tiết khác đều được chỉnh sửa hoặc chế tạo mới hoàn toàn. Bình xăng lớn đặc trưng của dòng supermoto được thay mới với dung tích 10 lít đặt ở khung phụ phía sau.
Xe do KTM cua My anh 7
Két nước được thay mới kết hợp với các cánh tản nhiệt giúp xe hoạt động hiệu quả. Cácte nhớt nguyên bản nằm phía trước được Max dời lên vị trí ban đầu của bình xăng. Anh cũng làm mới nó bằng nhôm với dung tích lớn hơn trước.
Xe do KTM cua My anh 8
Phần thân làm bằng hợp kim nhôm 6061. “Dù thiết kế đơn giản nhưng tôi phải thử đến 5 lần để chọn hình dạng từng chi tiết phù hợp”, Max nói. Hệ thống xả là phần dễ chế tạo nhất, được làm bằng thép không rỉ và lon pô Akrapovic.
Xe do KTM cua My anh 9
Hầu hết mối hàn đều ẩn bên trong giúp mẫu xe đơn giản, gọn gàng. Các đoạn ống làm sườn đều dài như nhau. Bộ phuộc ban đầu của KTM được giữ lại, sau đó chỉnh sửa đôi chút như hạ thấp chiều dài, thay lò xo cứng và dầu giảm chấn mới.
Xe do KTM cua My anh 10
Yên xe phẳng, kéo dài cho phép người lái dễ dàng đổi tư thế ngồi theo từng loại đường. Phuộc trước dài giúp nó linh hoạt với những con đường hiểm trở. Bộ phanh Brembo trước sau hoạt động tốt trên xe cơ sở được Max giữ lại.
Xe do KTM cua My anh 11
Thật khó tin khi Max đã giảm bớt 45 kg từ xe nguyên bản. “Khả năng phanh bằng động cơ rất lớn. Nó đạt 190 km/h ở số 6. Vẫn cần thêm bộ nồi chống trượt bánh sau khi dồn số. Nhưng cũng có thể không cần vì tôi đã dần quen điều này”, Max mô tả.
Xe do KTM cua My anh 12
Mọi thứ trên mẫu độ thể hiện nó dùng để đua nhưng tính hợp pháp vẫn đảm bảo. “Nó vẫn có đèn pha và xi nhan. Việc tháo lắp chỉ mất vài phút”, Max chia sẻ. Sau cùng, mẫu KTM rất cuốn hút và hoàn toàn khác biệt. Có thể Max sẽ tiến tới việc sản xuất bộ kit từ mẫu xe này để khách hàng tự do cá nhân hóa chiếc siêu môtô của họ.
Xe do KTM cua My anh 13
Giờ đây, dù là đường đất hiểm trở hay đô thị đông đúc, mẫu độ vẫn rất linh hoạt và nhanh chóng đáp ứng. Với khối động cơ LC8 1.000 cc, người lái có thể thay đổi cảm giác khi chạy nó ở trường đua vào cuối tuần.

Cận cảnh 'Chim ưng' BMW R nineT độ cổ điển ở Đức

Mẫu boxer của BMW rũ bỏ những nét hiện đại để mang phong cách đậm chất cổ điển dưới bàn tay của lò độ Hookie, Đức. Nhôm là vật liệu chủ đạo trên mẫu xe này.

Chiến mã Triumph Thruxton R của hoàng tử Brunei

Mẫu xe Triumph Thruxton R cổ điển được thay đổi nhẹ về ngoại hình cùng các chi tiết chất lượng hàng đầu từ Anh, xứng đáng với mong đợi của hoàng tử Brunei.

Anh Thi

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm