Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màu sắc và chất liệu nào tốt cho quần áo chống nắng?

Kết hợp kem chống nắng với quần áo chất liệu denim hoặc cotton giúp bảo vệ da dưới tác hại của tia UV.

Quần áo chống nắng có chỉ số UPF (yếu tố bảo vệ tia cực tím) giúp ngăn chặn tia UV độc hại. Giống như kem chống nắng, chỉ số UPF của quần áo thường từ 15 đến 50.

Các con số này không hoạt động giống như SPF trên kem chống nắng. Bác sĩ da liễu Tsippora Shainhouse nêu ví dụ: Áo có UPF là 50 sẽ chỉ cho phép 2% tia UV xuyên qua vải.

Giám đốc khoa da liễu thẩm mỹ Pooja Sodha chia sẻ: "Có những yếu tố khác quyết định UPF trên quần áo bao gồm trọng lượng, độ dày của vải, mật độ đường may".

Màu sắc

Áo màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhưng có khả năng chống tia cực tím tốt hơn các gam sáng.

Theo các chuyên gia, hầu hết loại vải sợi đều có khả năng hấp thụ tia UV. Các loại vải có trọng lượng dày và nặng như denim cho hiệu quả bảo vệ nhiều hơn. The Healthy cho biết áo sơ mi dài tay denim có UPF cao hơn áo cotton.

ao chong nang tot anh 3

Màu sắc tối chống nắng tốt nhưng khiến bạn cảm thấy nóng hơn do hấp thụ nhiệt mạnh. Ảnh: Hkir.

Cấu tạo vải

Áo sơ mi nhẹ tạo cảm giác mát hơn khi trời nóng nhưng lại khiến da bạn dễ bị tổn thương.

Bạn có thể kiểm tra mật độ vải bằng cách đưa nó lên ánh sáng. Nếu bạn nhìn thấy ánh sáng chiếu qua áo, bạn cần phải thoa kem chống nắng bên dưới áo sơ mi để che chắn làn da khỏi tia cực tím.

Kết cấu chất liệu, sợi dệt, thuốc nhuộm… cũng ảnh hưởng đến khả năng ngăn chặn tia UV. Các sợi tổng hợp như acrylic, polyester, nylon, rayon hoặc vải dày, nặng được dệt chặt như len, denim là những vật liệu tốt để may trang phục chống nắng.

Kem chống nắng so với quần áo UPF

Ưu điểm lớn nhất của quần áo UPF là bạn không cần phải bôi lại kem chống nắng.

Bác sĩ da liễu Chris Adigun nói: "Quần áo UPF có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV hiệu quả hơn kem chống nắng. Nếu bạn phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, quần áo UPF chỉ số 50 là món đồ bạn nên mặc".

Bác sĩ da liễu Melissa Kanchanapoomi Levin cho biết thêm: "Quần áo UPF và mũ rộng vành là biện pháp chống nắng an toàn. Đặc biệt khi cơ thể bạn đổ nhiều mồ hôi, hoạt động dưới nước và thoa kem chống nắng không đầy đủ khiến các sản phẩm chống nắng bị mất tác dụng".

Tổ chức Ung thư da khuyên bạn nên dùng kem chống nắng cho vùng da không được che bởi quần áo UPF để bảo vệ da.

ao chong nang tot anh 6

Để có hiệu quả bảo vệ da tốt, bạn nên kết hợp sử dụng kem chống nắng và quần áo UPF. Ảnh: The Sun.

Tại sao quần áo UPF đáng để đầu tư?

"Những người có tình trạng da nhạy cảm khi tiếp xúc với tia cực tím và có tiền sử ung thư da nên sử dụng quần áo UPF", giám đốc khoa da liễu thẩm mỹ Pooja Sodha nói.

Thực tế, khoảng 23% trường hợp tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trước tuổi 18. Khi chúng ta 40 tuổi, mức trung bình đó tăng lên 47%.

Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng quần áo và kem chống nắng giúp giảm nguy cơ ung thư da, lão hóa, ngăn ngừa dị ứng do tia cực tím.

Vì vậy, bạn nên đầu tư vào bộ quần áo UPF tốt kết hợp thoa kem chống nắng để da được khỏe mạnh.

9 vị trí dễ quên khi bôi kem chống nắng Một số vùng da nhỏ như vành tai, kẽ ngón... thường không được mọi người chú trọng khi bôi kem chống nắng.

8 điều không nên làm trên da sau khi bị cháy nắng

Mặc quần áo quá chật, sử dụng sản phẩm dưỡng da không phù hợp khiến vết bỏng do cháy nắng lâu lành.

8 công dụng làm đẹp của dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu rẻ, dễ tìm mua và có nhiều tính năng làm đẹp như dưỡng ẩm, chăm sóc môi, thay thế kem cạo lông.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm