Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mâu thuẫn giữa các băng đảng châu Á ở Chinatown

Năm 1989, Flying Dragon xảy ra mâu thuẫn với một băng đảng mới hình thành. Thành viên băng đảng này mặc đồ đen, đeo kính râm và có hình xăm "B.T.K"...

Năm 1909, 4 năm sau vụ thảm sát tại nhà hát Trung Quốc ở Chinatown, 2 băng đảng Hip Sings và On Leongs căng thẳng đến mức báo động. Đỉnh điểm là việc On Leongs bắt và sát hại một cô gái tên Bow Kum của nhóm Hip Sings.

Thế giới ngầm giữa các băng đảng ở Chinatown

Khu phố Chinatown (Mỹ) từng xảy ra cuộc thanh trừng đẫm máu giữa các băng đảng xã hội đen tranh giành quyền kiểm soát và lợi nhuận từ việc buôn lậu ma tuý, giết người...

Bang dang o Chinatown anh 1

Chân dung một băng đảng hoạt động ở Chinatown vào thế kỷ 19. Ảnh: Mental Floss.

Những loại vũ khí ở "góc phố đẫm máu"

Trong khi vũ khí chủ yếu của nhóm On Leongs là súng lục thì Hip Sings sử dụng roi thừng. Bên cạnh đó, rìu cũng là loại vũ khí được họ sử dụng trong những vụ thanh toán lẫn nhau ở “góc phố đẫm máu” từ những năm 1900.

Những kẻ giết người luôn mang theo rìu bên mình, chờ ở một góc phố đợi đến khi mục tiêu xuất hiện. Chúng sẽ ra tay nhanh lẹ rồi tẩu thoát bằng các đường hầm bí ẩn.

Do vậy, ngoại trừ nhiều kẻ kiếm lời từ việc rao bán tin tức về những cuộc thanh trừng trên mặt báo, các ông trùm có máu mặt đều thất thu. "Cần câu cơm" từ việc tống tiền, buôn bán thuốc phiện gặp nhiều khó khăn vì không ai dám bén mảng tới con phố nguy hiểm này. 

Sau nhiều lần, những đàm phán "đình chiến" được diễn ra, nhưng đều thất bại. Cho đến năm 1932, cuộc chiến băng đảng mới tạm lắng.

Một số giả thuyết cho rằng giới chức từng bước can thiệp, thuyết phục Mock Duck - thủ lĩnh Hip Sings gác kiếm giang hồ. Trong khi đó, có tin đồn rằng Mỹ đe doạ trục xuất khoảng 200 người Hoa nếu cuộc chiến tranh dai dẳng này không đi đến hồi kết. 

Bang dang o Chinatown anh 2

Băng nhóm BTK khét tiếng tại Chinatown. Ảnh: TJ English.

Băng đảng mới trỗi dậy

Năm 1989, “Góc phố đẫm máu” lại có thêm nhiều biến động khi mâu thuẫn nảy sinh giữa Flying Dragon với một băng đảng có tên Born to Kill (BTK).

BTK là một tổ chức tội phạm khét tiếng ở New York. Hầu hết thành viên là người nhập cư đến từ một nước Đông Nam Á. BTK nổi tiếng bởi những vụ trộm cướp, giết người, tống tiền.

Họ đều mặc đồ đen, đeo kính râm và có hình xăm “B.T.K” cùng một chiếc quan tài và ba ngọn nến. Mùa hè năm 1988, để đáp trả việc một thành viên bị bắt giữ vì tội bán đồng hồ Rolex giả, BTK thực hiện vụ ném bom vào xe cảnh sát.

“Các băng đảng Trung Quốc còn phải thú nhận rằng thành viên BTK là những kẻ hoang dã, đáng sợ và khó dự đoán”, Nancy Ryan, người đứng đầu nhóm Oriental, chia sẻ.

Băng đảng BTK không có hậu thuẫn từ những tổ chức lớn, thường hành động tàn nhẫn và mua chuộc chính quyền quyền thành phố, tống tiền và cạnh tranh ác liệt để chiếm các địa bàn hoạt động.

Cho đến năm 1994, những khu phố như Pell, Mott, Bayard hay Doyers mới bắt đầu yên bình trở lại. Lúc này, nhiều thủ lĩnh tiêu biểu như Mock Dock hay “Bố già Chinatown” Benny Ong đã tuổi cao sức yếu, không còn đủ khả năng điều hành, lãnh đạo. Tụ điểm cờ bạc bất hợp pháp hoạt động dưới trướng của cảnh sát, các băng đảng không còn cạnh tranh giành ưu quyền.

Bang dang o Chinatown anh 3

Góc phố Doyers thời hiện đại. Ảnh: Nickolas Hines. 

Diện mạo mới của Chinatown

Cuối cùng, sau những cuộc đấu đá nội bộ, “Góc phố đẫm máu” trải qua “hiệp ước đình chiến”. Tuy nhiên, người ta vẫn không thể quên được ngày tháng đen tối ở những ngóc ngách tại Chinatown.

“Các nhà chức trách khẳng định số người chết vì bạo lực, những kẻ lừa đảo ở Doyers nhiều hơn bất cứ ngã tư nào khác ở Mỹ”, cây bút Jane Lii viết trên tờ New York Times vào năm 1994.

Hiện, Doyers đã có diện mạo mới. Chinatown là cộng đồng lớn nhất của người Hoa sinh sống ở New York. “Góc phố đẫm máu” giờ là nơi yên bình, thu hút khách du lịch. Nhưng người ta vẫn không thể quên những vụ đâm thuê chém mướn nơi đây.

Trước, khu vực này từng là khu ổ chuột hoang tàn, nơi ẩn mình của những tội ác, giờ nổi lên là khu vực phát triển bậc nhất với những nhà hàng, quán bar cao cấp, bên cạnh nhà hát Trung Quốc.

'Góc phố đẫm máu' của các băng đảng ở Chinatown

Trong những năm tháng biến động, người dân New York gán cho Doyers cái mác “Bloody Angle” (Góc phố đẫm máu) bởi “những câu chuyện dài” về cuộc chiến giữa các băng đảng sừng sỏ.

Bắt băng nhóm tội phạm trên mạng 'thế giới ngầm'

Bộ Công an xác định, băng nhóm tội phạm tham gia diễn đàn mạng UG, tức “thế giới ngầm” để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài rồi dùng mua hàng chuyển về Việt Nam.

Trà My

Bạn có thể quan tâm